20/10/2019 - 13:21

Phòng gym sinh thái - xu hướng tập luyện mới thân thiện môi trường 

Thay vì tập thể hình, chạy bộ hay đạp xe trên các thiết bị tiêu hao điện, mô hình “phòng gym sinh thái” ngược lại giúp khai thác năng lượng do khách hàng tạo ra, biến nó thành nguồn năng lượng sạch phục vụ nhu cầu cuộc sống.

Ý tưởng thể dục bền vững được hình thành và lan rộng khi những người ưa thích vận động bắt đầu quan tâm mô hình rèn luyện thể chất “xanh” để bảo vệ môi trường. Theo đó, xu hướng mới nhất hiện nay là sử dụng thiết bị cấu tạo đặc biệt có khả năng tận dụng năng lượng con người tạo ra khi tập thể dục và biến nó thành điện.

Máy tập sản xuất điện đang là xu hướng của nhiều phòng gym. Ảnh: SportsArt

Điển hình là một phòng tập sinh thái (ecogym) ở Rochester (Mỹ), nơi trang bị 21 máy tập rèn luyện sức khỏe tim mạch, bao gồm các máy chạy bộ và đạp xe tại chỗ có chức năng tổng hợp năng lượng do người tập tạo ra. Thực tế, nguồn điện thu được không thể đáp ứng nhu cầu của toàn bộ cơ sở. Do đó, chủ phòng tập đã tích trữ nguồn điện sản sinh từ các thiết bị, kết hợp với lưới điện Mặt trời lắp đặt trên mái nhà và hai tuabin gió nhỏ để cung cấp năng lượng vận hành cho cả tòa nhà.

Về thiết bị tập, Công ty công nghệ SportsArt hiện là nhà cung cấp các máy tập sản xuất điện phổ biến tại các trung tâm thể dục. Thành lập vào năm 1977 tại Seattle (Mỹ), SportsArt trong hơn 40 năm qua không ngừng tập trung và phát triển thiết bị có khả năng khai thác năng lượng do con người tạo ra và tổng hợp thành nguồn điện có thể sử dụng được. Một trong những công nghệ chuyển đổi năng lượng đáng chú ý của hãng hiện nay là Ecopower. Cụ thể, khi cắm máy tập tích hợp công nghệ Ecopower vào ổ cắm, dây đai chuyển động sẽ biến thành máy phát điện tạo ra năng lượng. Bộ hòa lưới micro inverter chuyển đổi dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều sau đó đưa dòng điện trở lại hệ thống và cung cấp cho các thiết bị khác sử dụng.

Giám đốc tiếp thị và bán hàng của SportsArt tại thị trường Đài Loan George Chang cho biết hàng chục phòng tập thể dục trên toàn thế giới đang được trang bị thiết bị SportsArt. Hồi tháng 8, công ty này còn phối hợp mô hình phòng gym Xare Fit ở Đài Loan (Trung Quốc) tổ chức cuộc thi năng lượng xanh, trong đó các thành viên cạnh tranh xem ai có thể tạo ra nhiều năng lượng nhất. Kết quả, người chiến thắng Lester Lin, 62 tuổi, đã tạo ra tổng cộng 441.639 watt điện từ một chiếc xe đạp tập thể dục. Nhưng ý nghĩa nhất là việc SportsArt quy đổi 2,7 triệu watt điện tạo ra từ cuộc thi thành tiền mặt để quyên góp cho hai tổ chức thúc đẩy phát triển năng lượng xanh ở địa phương.

Khi ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng được nâng lên rõ rệt như hiện nay, sự kết hợp giữa rèn luyện thể chất với mô hình “thể dục xanh” như trên được ví như một bước tiến lớn hướng tới sự bền vững. Jose Avina, nhà sáng lập phòng gym Sacramento Eco Fitness ở California, cho biết trung tâm của ông đã thu hút thêm rất nhiều thành viên đến tập sau khi họ nhận ra hoạt động rèn luyện thân thể của bản thân sẽ góp phần giúp ích cho môi trường.

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, cứ 4 người thuộc thế hệ Millennial (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) thì có 3 người nói rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Trong khi tỷ lệ này ở Gen Z (những bạn trẻ sinh từ năm 1996 trở đi) chiếm tới 72%. Đây là những tín hiệu tích cực, đặc biệt đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi được xem là thị trường tiềm năng để khai thác điện trong các phòng gym. Theo ước tính của Công ty tư vấn dịch vụ Deloitte và Hiệp hội các câu lạc bộ sức khỏe, quần vợt và thể thao quốc tế (IHRSA), ngành kinh doanh phòng gym khu vực này trị giá gần16,8 tỉ USD trong năm 2018, với hơn 25.000 trung tâm phục vụ cho khoảng 22 triệu thành viên.

ĐƯỜNG THẤT (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
gym