14/09/2019 - 09:32

Phong Điền thực hiện Di chúc của Bác Hồ 

Hàng chục nông dân xã Tân Thới trồng sầu riêng có mức thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. 

Những lời căn dặn trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh 50 năm qua vẫn còn nguyên giá trị, có tính định hướng cho công cuộc xây dựng, phát triển và đổi mới đất nước. Thực hiện lời di huấn của Người, Đảng bộ và Nhân dân huyện Phong Điền đã đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực, trong đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường; kinh tế - xã hội có bước phát triển; đời sống người dân được nâng lên.

Theo đồng chí Huỳnh Văn Nhơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Thới, thực hiện lời căn dặn của Bác, Đảng bộ xã đã tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là hạt nhân chính trị của địa phương. Bên cạnh thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quản lý ĐV và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa, xử lý vi phạm, đưa ra khỏi Đảng những ĐV không còn đủ tư cách, Đảng bộ chú trọng công tác phát triển ĐV để bổ sung sức trẻ, nguồn sinh lực mới cho Đảng. Tính từ năm 2004 đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được 223 ĐV, nâng tổng số ĐV của Đảng bộ hiện nay có 423 đồng chí.

Song  song đó, Đảng bộ xã Tân Thới tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Trong đó, chỉ đạo nhân dân chuyển đổi ruộng sang vườn, cải tạo vườn tạp được 740ha, trồng các loại cây chủ lực như sầu riêng, vú sữa, nhãn ido (có hơn 50% diện tích cho thu hoạch). Ông Trần Văn Sạ, ấp Tân Long B, phấn khởi nói: “Theo vận động và hỗ trợ của địa phương, hơn 10 năm trước, tôi chuyển 7 công ruộng sang trồng sầu riêng, mỗi năm huê lợi hàng trăm triệu đồng. Riêng năm 2019, gia đình thu gần 15 tấn trái, huê lợi hơn 400 triệu đồng. Nhờ đó, cuộc sống ngày càng khấm khá”. Vui cùng nông dân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Huỳnh Văn Nhơn, cho biết: Hiện nay, xã Tân Thới có hàng trăm nông dân phát triển kinh tế vườn, trồng cây ăn trái, với mức thu nhập từ 100-300 triệu đồng/ năm, cá biệt có nông hộ thu nhập hàng tỉ đồng từ kinh tế vườn. Hiện nay, toàn xã chỉ còn 2,2% hộ nghèo.

Ông Nguyễn Văn Mười, nông dân xã Nhơn Ái trồng dâu Hạ Châu mỗi năm thu nhập hơn 300 triệu đồng.

Thực hiện lời căn dặn của Bác, Đảng bộ xã Nhơn Ái xác định nhiệm vụ trọng tâm là chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống. Từ khi thành lập xã năm 2004 đến nay, Đảng bộ xã xác định giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, trong đó kinh tế vườn là khâu đột phá. Theo đó, Đảng ủy chỉ đạo các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; hỗ trợ nhân dân vay vốn, trợ giá giống cây trồng, tập huấn kỹ thuật… Tính đến nay, nhân dân đã phát triển được 1.300ha vườn trồng sầu riêng, vú sữa, dâu Hạ Châu, cam xoàn, măng cụt. Ông Nguyễn Văn Mười, nông dân ấp Nhơn Thọ 2, phấn khởi nói: “Theo chủ trương của địa phương, tôi đã chuyển 6 công ruộng lên bờ trồng dâu Hạ Châu. 5 năm nay, bình quân mỗi năm vườn cây của tôi thu hoạch 22 tấn trái, trừ chi phí, huê lợi được 300 triệu đồng”. Nhờ kinh tế phát triển, đến nay, bình quân thu nhập đầu người của xã đạt gần 50 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,5%.

Cùng với giúp dân nâng cao đời sống, Đảng bộ xã Nhơn Ái chăm lo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng chí Nguyễn Đại Phước, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là từ khi có Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII gắn với Chỉ thị số 03-CT/TW và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, công tác này được chú trọng hơn. Nhờ vậy, CB, ĐV nâng cao ý thức tu dưỡng, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và phòng chống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; khắc phục được hạn chế, khuyết điểm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; nhiều ĐV suy thoái, vi phạm đã bị xử lý nghiêm minh. Công tác phát triển ĐV được đẩy mạnh, bình quân mỗi năm Đảng bộ xã kết nạp từ 20 ĐV trở lên, nâng tổng số ĐV của Đảng bộ xã hiện nay lên 312 đồng chí.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đánh giá: Những năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường; nhiều tổ chức đảng, CB, ĐV đã khắc phục được hạn chế, khuyết điểm, tạo niềm tin với nhân dân; số lượng ĐV đã tăng từ 846 khi mới thành lập huyện lên 3.650 đồng chí; kinh tế - xã hội phát triển mạnh, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt gần 50 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,16%... Đây là những kết quả nổi bật của Đảng bộ huyện trong thực hiện di chúc của Bác Hồ.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết