26/11/2011 - 09:08

CHỦ TỊCH UBND TP CẦN THƠ NGUYỄN THANH SƠN:

Phong Điền khắc phục thiệt hại vườn cây ăn trái sau lũ phải hướng đến tầm nhìn huyện du lịch sinh thái

(CT)- Ngày 25-11-2011, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn, cùng lãnh đạo một số sở, ngành hữu quan thành phố đã đến kiểm tra chỉ đạo khắc phục thiệt hại vườn cây ăn trái sau lũ tại huyện Phong Điền. Đoàn cũng đã đến kiểm tra một số vườn cây ăn trái bị thiệt hại nặng và tham quan mô hình HTX Nông nghiệp Trường Thuận (ở xã Trường Long) đã làm tốt công tác bơm thoát nước bảo vệ vườn cây ăn trái.

Thời điểm cuối tháng 9 và trong tháng 10-2011, do tình hình diễn biến thời tiết phức tạp, mực nước triều cường cao hơn trung bình hàng năm đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân trên địa bàn huyện Phong Điền. Tính đến ngày 23-11-2011, các đợt triều cường vừa qua đã gây thiệt hại khoảng 34,65 tỉ đồng cho sản xuất nông nghiệp, đường giao thông nông thôn và các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện. Riêng vườn cây ăn trái, toàn huyện có 4.652/5.458 ha vườn cây ăn trái bị ngập, trong đó có 2.321 ha bị ảnh hưởng (448 ha mức thiệt hại từ 70-100%, 913 ha thiệt hại từ 30-70% và 960 ha thiệt hại dưới 30%), ước giá trị thiệt hại khoảng 18 tỉ đồng...

Sau khi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn, cho rằng: Tình hình thiệt hại do lũ ở huyện Phong Điền cho thấy rõ nhất là thiệt hại ở vườn cây ăn trái, nhưng chủ yếu là ở các vườn đầu tư không cao là chính, còn các mô hình sản xuất hiệu quả nông dân chống lũ rất tốt. Huyện Phong Điền chỉ đạo khắc phục thiệt hại vườn cây ăn trái trên cơ sở hướng đến tầm nhìn phát triển lâu dài là huyện du lịch sinh thái, định hướng phát triển cây trồng phù hợp. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố thống kê và đề xuất phương án hỗ trợ cây giống cho người dân khôi phục vườn cây ăn trái sau lũ theo quy định của Nhà nước.

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết