25/10/2016 - 14:20

Phong Điền: Các đập dã chiến bảo vệ hiệu quả nhiều diện tích trồng cây ăn trái, rau màu

(CT)- Trong những ngày qua, mưa nhiều kết hợp với triều cường và nước lũ từ thượng nguồn đổ về nhanh làm nhiều diện tích trồng cây ăn trái và rau màu bị ngập nước nặng. Tuy nhiên, nông dân tại nhiều nơi ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ hạn chế được thiệt hại nhờ kịp thời xây dựng các đập dã chiến tiêu thoát nước (ảnh).

Các đập dã chiến phát huy hiệu quả khá tốt tại các vườn trồng cây ăn trái và trồng rau màu đã có đê bao và bờ bao nhưng còn thiếu hệ thống cống đập và van ngăn nước hoàn chỉnh. Nhiều nông dân cho biết, chi phí xây đập dã chiến khá thấp, cao nhất chỉ vài triệu đồng. Vật liệu làm đập chủ yếu là các cây gỗ và vật dụng có sẵn tại địa phương, người dân thường chỉ mua thêm lưới B40 và tấm bạt nhựa. Thời gian qua, nhiều nông dân tại huyện Phong Điền phối hợp theo từng khu vực tổ ấp và vùng đê bao để xây dựng các đập dã chiến, kết hợp với việc chủ động phương tiện máy móc để bơm tát, tiêu nước kịp thời khi vườn cây bị ngập do mưa hoặc do triều cường nên tránh được nhiều thiệt hại.

Phong Điền hiện là địa phương có diện tích trồng cây ăn trái đứng đầu tại TP Cần Thơ, với trên 6.500ha. Diện tích trồng rau màu của huyện cũng đạt trên 3.300ha.

Tin, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết