01/11/2019 - 08:47

Phố đi bộ Hà Nội 

Sau hơn 3 năm hoạt động, phố đi bộ Hà Nội đã và đang dần trở thành một trong những điểm nhấn du lịch của thủ đô. Vào những dịp cuối tuần, những con phố ở khu vực quanh Hồ Gươm như khoác lên mình chiếc áo mới, trở thành không gian cộng đồng hấp dẫn với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí.

Nhịp sống ở thủ đô thường ngày vẫn luôn tất bật, hối hả, nhưng có một nơi để du khách có thể thoải mái thả mình, bông đùa và thư giãn, đó là phố đi bộ. Phố đi bộ Hà Nội là không gian khá đặc biệt với 16 tuyến phố xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm và khu phố cổ phụ cận, hoạt động từ 19 giờ thứ sáu đến 24 giờ ngày Chủ nhật hàng tuần. Các tuyến phố gồm: Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ, Lê Lai, Lê Thạch, Trần Nguyên Hãn, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Tràng Tiền, Lò Sũ, Hàng Dầu, Hồ Hoàn Kiếm, Lương Văn Can, Hàng Bài, Bảo Khánh...

Biểu diễn hòa tấu ở phố đi bộ Hà Nội.

Điều thú vị ở phố đi bộ Hà Nội là không gian cộng đồng thích hợp với nhiều độ tuổi, sở thích của mọi người. Tại đây không có những trò chơi hay dịch vụ công nghệ hiện đại, thay vào đó là những trò chơi mang đậm nét đẹp truyền thống, đậm bản sắc văn hóa Việt. Cứ mỗi một đoạn trên phố đi bộ, ta lại sẽ thấy có một đoàn người đang chơi ô ăn quan hay kéo co, chơi đánh chuyền hay đá cầu, nhảy dây… Du khách có thể hòa mình vào bất cứ hoạt động cộng đồng nào. Nếu không biết luật chơi, du khách sẽ được mọi người chỉ dẫn rất tận tình.

Xuôi theo những con đường nằm trong phố đi bộ, du khách có thể dễ dàng bắt gặp những nhóm nghệ sĩ trình diễn nghệ thuật với nhiều phong cách, thể loại âm nhạc khác nhau. Từ nhạc Mỹ Latin sôi động cho đến những ca khúc nhạc nhẹ, nhạc trẻ, nhạc hòa tấu, hay các loại hình nghệ thuật truyền thống, như: hát xẩm, đờn ca tài tử. Độc đáo tại phố đi bộ còn là những màn biểu diễn đường phố, xiếc, ảo thuật, các điệu nhảy của các bạn trẻ. Không cần phải tốn tiền, du khách có thể chiêm ngưỡng những màn trình diễn ấn tượng. Du khách yêu thích nghệ thuật có thể mang về bức tranh chân dung được vẽ bởi các họa sĩ dựng quầy tại đây. Những bức ký họa này chỉ cần khoảng 20 phút đến nửa tiếng là hoàn thành, nhưng thực sự mang đến cho bạn những trải nghiệm khá mới mẻ, lưu giữ chút kỷ niệm về không gian phố cổ. Khung cảnh mọi người bên nhau cùng vỗ tay, nhún nhẩy, hát một cách thoải mái giữa đường phố mà không cần phải tránh xe đi lại gây ấn tượng mạnh, giúp du khách quên đi những mệt nhọc, căng thẳng. Có lẽ đây chính là một trong những lý do làm cho phố đi bộ Hà Nội trở nên hấp dẫn trong mắt du khách.

Các hoạt động biểu diễn đường phố thu hút nhiều du khách.

Dạo một vòng quanh khu phố đi bộ, du khách còn có thể trải nghiệm những món ăn độc đáo. Quanh Hồ Gươm, có vô vàn những món ngon được bày bán ở hàng quán vỉa hè. Chỉ cần đi bộ tới số 35 Tràng Tiền, xếp hàng một chút là du khách có thể mua được những cây kem dừa, đậu xanh, kem cốm của hàng  kem Tràng Tiền trứ danh, hay dạo một vòng để thưởng thức món nộm bò khô quen thuộc với người dân Hà thành, hoặc quẩy nóng, nem chua, bún phở… Nếu có ý định mua một số đồ dùng hay quà lưu niệm, thì du khách có thể đi bộ tới khu chợ đêm, nơi bày bán đủ các loại mặt hàng, từ quần áo, giày dép, đồng hồ, trang sức, đồ lưu niệm…

Với không gian trải nghiệm độc đáo và nhiều hoạt động hấp dẫn, phố đi bộ Hà Nội ngày càng thu hút nhiều du khách. Mới đây, UBND quận Hoàn Kiếm cũng có đề xuất mở rộng thêm không gian hoạt động của phố đi bộ (dự kiến có thêm 6 tuyến phố và 2 ngõ: Đinh Liệt, Gia Ngư, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Đào Duy Từ, Ô Quan Chưởng, ngõ Cầu Gỗ, ngõ Trung Yên) để tránh bị quá tải và mang đến cho du khách không gian thoáng đãng và nhiều hoạt động trải nghiệm hơn.

Bài, ảnh: Ái Lam

Chia sẻ bài viết