08/04/2008 - 09:51

Phe đối lập cô lập Tổng thống Musharraf

Tổng tư lệnh Pakistan (trái) và Thủ tướng Gilani. Ảnh: AFP

(TTXVN)- Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf đang đối mặt với tình trạng bị cô lập trong bối cảnh quân đội nước này đẩy nhanh quá trình chuyển giao quyền lực cho Chính phủ liên hiệp gồm Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) và Liên đoàn Hồi giáo Pakistan - N (PML-N) vốn giữ quan điểm chống ông.

Ngày 6-4, các thành viên trong liên minh đối lập cầm quyền thể hiện rõ lập trường không muốn gặp ông Musharraf và duy trì khoảng cách với ông. Kể từ khi tuyên thệ nhậm chức ngày 24-3 đến nay, Thủ tướng Yousaf Raza Gilani chưa có cuộc gặp riêng chính thức nào với Tổng thống Musharraf, trong khi các lãnh đạo và bộ trưởng thuộc PPP lại chủ trương chỉ gặp ông Musharraf khi thật sự cần thiết. Đồng Chủ tịch đảng này, ông Asif Ali Zardari, tuyên bố không có kế hoạch gặp ông Musharraf trong tương lai.

Trong khi đó, dư luận rất chú ý việc Tổng tư lệnh quân đội Pakistan, Tướng Ashfaq Kayani, ngày 2-4 đã đến tư dinh Thủ tướng Gilani để bàn về tình hình an ninh trong nước. Trong cuộc gặp này, Tướng Kayani đồng ý với đề nghị của tân Thủ tướng Gilani về các giải pháp nhằm chấm dứt làn sóng bạo lực bắt nguồn từ các khu vực bộ tộc giáp giới với Afghanistan và đang lan dần đến các thành phố lớn. Đây là lần đầu tiên một Tổng tư lệnh quân đội Pakistan đến nhà riêng của Thủ tướng để bàn vấn đề an ninh. Theo các nhà phân tích, động thái này chứng tỏ quân đội giờ đây đã sẵn sàng thúc đẩy dân chủ ở nước này, đồng thời là dấu hiệu mới cho thấy Tổng thống Musharraf ngày càng bị cô lập trong tiến trình xây dựng quyền lực chính trị mới ở Pakistan.

Chia sẻ bài viết