23/05/2023 - 10:32

Phát triển thương mại - dịch vụ ở tiểu vùng Tây Sông Hậu 

Bài, ảnh: HOÀNG CHƯƠNG

TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang là trung tâm của tiểu vùng Tây Sông Hậu, là đầu mối giao lưu hàng hóa với các vùng lân cận. Trong những năm qua, chính quyền thành phố luôn quan tâm kêu gọi đầu tư phát triển mạng lưới kinh doanh lĩnh vực thương mại - dịch vụ, đa dạng về ngành nghề đã tạo đà cho lĩnh vực này ngày càng phát triển.

Một góc siêu thị Co.opmart Vị Thanh.

TP Vị Thanh là trung tâm giao lưu hàng hóa với các huyện Gò Quao, Giồng Riềng của tỉnh Kiên Giang và các huyện Vị Thủy, Long Mỹ, Châu Thành A và thị xã Long Mỹ của tỉnh Hậu Giang, với mạng lưới trên 6.012 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Ngoài ra có 1 trung tâm mua sắm, 5 siêu thị đạt chuẩn hạng 2 và 8 chợ truyền thống phân bổ đều ở các phường, xã, đáp ứng nhu cầu kinh doanh, mua sắm của người dân địa phương và các vùng lân cận. Trong 4 tháng đầu năm 2023, ngành thương mại - dịch vụ của thành phố thực hiện tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ gần 4.980 tỉ đồng, đạt 34,98% kế hoạch năm, tăng 5,34% so với cùng kỳ năm trước.

Anh Trần Quang Thiện chủ shop mỹ phẩm Trần Ý trên địa bàn phường 1, TP Vị Thanh, cho biết: Sau dịch COVID-19 tình hình buôn bán khởi sắc hơn, nên cửa hàng chúng tôi mạnh dạn đầu tư đa dạng các chủng loại hàng hóa để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, từ đó doanh số bán tăng lên ...

Ðể khuyến khích lĩnh vực thương mại - dịch vụ ngày càng phát triển về quy mô và số lượng, thành phố luôn chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, góp phần kích cầu sản xuất và tiêu dùng. Sự phát triển rõ nhất so với trước đây là thương nghiệp, nhà hàng ăn uống, dịch vụ. Thành phố có 25 cơ sở lưu trú, trong đó có 10 khách sạn được xếp hạng từ 1-3 sao với tổng số 458 phòng, sức chứa khoảng 1.000 khách/đêm. Từ đó góp phần thu hút khách du lịch đến với TP Vị Thanh, chỉ tính trong 4 tháng đầu năm 2023, thành phố đón tiếp hơn 50.190 lượt khách du lịch, trong đó có 1.219 lượt khách nước ngoài, doanh thu từ du lịch hơn 15 tỉ đồng. Ðặc biệt, đến nay mạng lưới kinh doanh của thành phố mở rộng xuống tận cơ sở, địa bàn khu dân cư, tạo thành mạng trung gian kinh tế, làm chức năng giao lưu, trao đổi hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. Ông Võ Tứ Phương ,Trưởng phòng Kinh tế TP Vị Thanh, cho biết: Chúng tôi tham mưu cho UBND thành phố có những chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ, như chính sách miễn giảm thuế, giảm giá thuê đất trong thời gian đầu… Ðầu tư nâng cấp các hạng mục xuống cấp tại các chợ và nhiều việc làm khác nhằm thu hút tiểu thương và doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn thành phố.

Với tinh thần cầu thị, thời gian qua thành phố thu hút các siêu thị, cửa hàng tiện ích đầu tư vào thành phố ngày càng tăng và đi vào hoạt động ổn định đáp ứng như cầu mua sắm của người dân. Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vị Thanh, cho biết: Năm qua và 4 tháng đầu năm 2023, kết quả kinh doanh đạt yêu cầu đề ra. Hằng tháng siêu thị đều đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng mua sắm. Ngoài ra, vào những ngày lễ, Tết, sinh nhật (khách hàng), siêu thị còn có thêm các chương trình đặc biệt dành cho khách hàng đến mua sắm. Bên cạnh đó, hằng năm siêu thị còn tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn... Với những chương trình riêng, năm 2023 Siêu thị Co.opmart Vị Thanh phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Ông Võ Tứ Phương nhận xét thêm: Hoạt động thương mại - dịch vụ trong 4 tháng đầu năm diễn ra rất sôi động do nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán 2023 vừa qua nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thành phố luôn có mức tăng trưởng ổn định và tăng 5,34% so với cùng kỳ năm trước.

TP Vị Thanh là trung tâm của tỉnh nên thường xuyên diễn ra nhiều sự kiện, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương, hội chợ… mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác. Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, cho biết thêm: Nhiệm vụ phát triển thương mại - dịch vụ của thành phố dựa trên cơ sở mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng hóa các loại hình kinh doanh. Ðẩy mạnh xây dựng chuỗi phân phối - tiêu thụ nông sản gắn với sản xuất. Thành phố tiếp tục tranh thủ với tỉnh hỗ trợ phát triển các dự án nâng cấp, mở rộng phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ là một trong những thế mạnh của thành phố, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ và công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Sự phát triển mạnh mẽ về thương mại dịch vụ đã góp phần thúc đẩy một số ngành sản xuất phát triển. Sự phát triển của hệ thống hạ tầng thương mại cũng đã tạo thêm việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống người dân trong khu vực. Các cấp chính quyền thành phố luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn thành phố đầu tư phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ, từng bước xây dựng, phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ của TP Vị Thanh trở thành trung tâm kinh tế của tiểu vùng Tây Sông Hậu.

Chia sẻ bài viết