01/01/2016 - 15:56

Phát triển thể thao phong trào

Tại cuộc họp tổng kết các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) năm 2015 vào cuối tháng 12, ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ, cho rằng: "Thể thao phong trào là nền tảng cho sự phát triển thể thao thành tích cao. Làm tốt thể thao phong trào là bước đi quan trọng để thực hiện kế hoạch nâng tầm thể thao Cần Thơ trong tương lai".

Buối tháng 6 – 2015, Công viên Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, được lắp đặt các dụng cụ tập luyện thể thao nhằm phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân. Ô Môn là điểm thứ 3 trong năm được lắp đặt dụng cụ tập luyện thể thao, sau quận Ninh Kiều và huyện Phong Điền. Theo các cán bộ phụ trách thể thao ở các quận, huyện nói trên, tại các địa điểm lắp đặt thiết bị tập luyện thể thao luôn có đông người dân đến tập. Đơn cử như huyện Phong Điền, mỗi ngày, có khoảng 300 người tham gia tập luyện tại Công viên bờ kè huyện Phong Điền.

 Đội bóng chuyền Cần Thơ (bìa phải) thi đấu tại Giải vô địch bóng chuyền ĐBSCL năm 2015. Ảnh: Lam Tuyền.

Trong năm 2015, giải vô địch bóng đá và giải vô địch bóng chuyền truyền thống thành phố diễn ra sôi nổi. So với những năm trước, các cuộc tranh tài sôi nổi hơn hẳn, bởi cả 9 quận, huyện của Cần Thơ đều cử lực lượng VĐV tham gia thi đấu. Trong đó, giải bóng đá tổ chức thi đấu tại SVĐ quận Thốt Nốt thu hút hơn 10.000 khán giả đến xem, theo thống kê của Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thốt Nốt. Ông Võ Hữu Lý, Quyền Trưởng phòng nghiệp vụ thể dục thể thao - Sở VHTT&DL TP Cần Thơ, cho biết, trong năm 2015 Cần Thơ tổ chức 34 giải thể thao cấp thành phố, phục vụ cho hơn 56 ngàn lượt người xem; còn ở cấp quận, huyện tổ chức tổng cộng 128 giải; cấp xã, phường tổ chức 332 giải... Một số giải thể thao cấp quận, huyện thu hút nhiều đội tham dự và đông khán giả đến xem đã được Sở VHTT&DL TP Cần Thơ "nâng" lên thành giải đấu cấp thành phố. Chẳng hạn, giải đua thuyền máy mở rộng của huyện Phong Điền diễn ra hằng năm được đưa thành Giải đua thuyền máy TP Cần Thơ mở rộng năm 2015. Tham dự giải, ngoài các quận, huyện của Cần Thơ còn có nhiều tỉnh, thành lân cận như Kiên Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang… Sân chơi này đã thu hút hàng ngàn người đến xem và được đưa vào danh sách các giải thể thao phong trào của Cần Thơ sẽ tổ chức định kỳ hằng năm.

Tháng 6-2015, Cần Thơ lần đầu tiên tổ chức Giải vô địch bóng chuyền ĐBSCL, quy tụ các đội bóng chuyền của các tỉnh, thành lân cận như Cà Mau, Hậu Giang, Vĩnh Long… Giải đấu được sự quan tâm của các tỉnh, thành và thu hút đông khán giả, nên cũng đã được đưa vào kế hoạch tổ chức thi đấu hằng năm, nhằm khuấy động phong trào bóng chuyền Cần Thơ và "xốc" lại tinh thần tập luyện bóng chuyền ở các quận, huyện. Lực lượng VĐV Cần Thơ cử đi thi đấu ở giải này là các VĐV "cây nhà lá vườn", tuyển chọn từ các đội bóng chuyền quận, huyện.

Các giải thể thao được tổ chức không chỉ để mở rộng, phát triển thể thao phong trào trong nhân dân mà còn nhằm tìm kiếm tài năng. Hồi tháng 9, Cần Thơ tổ chức Giải bơi lội truyền thống Ánh Viên lần thứ I năm 2015. VĐV tham gia tranh tài là học sinh các trường tiểu học, THCS ở các quận, huyện của Cần Thơ. Qua giải đấu này, bộ môn bơi lội đã chọn được những gương mặt VĐV sáng giá, bổ sung cho đội năng khiếu. Sau giải đấu này, phong trào bơi lội ở các quận, huyện có nhiều khởi sắc. Một số quận, huyện đã lên kế hoạch đầu tư, phát triển môn bơi lội, đẩy mạnh hoạt động của các CLB bơi lội ở địa phương…

Năm 2015, Cần Thơ đã có những bước chuyển tích cực trong phát triển phong trào thể thao, từ việc xây dựng, duy trì phong trào thể thao ở cơ sở, tổ chức giải đấu mới, phát hiện được những nhân tố tiềm năng. Ông Phạm Văn Luận, đánh giá: "Từ hiệu quả khả quan của các giải đấu này, chúng tôi đã có kế hoạch duy trì tổ chức giải thường xuyên hơn. Các quận, huyện đoạt nhiều thành tích ở các giải thể thao cấp thành phố, sẽ được xếp hạng, khen thưởng. Hy vọng đây sẽ là động lực để các quận, huyện nỗ lực đẩy mạnh phong trào TDTT của địa phương mình".

Bài, ảnh: An Chi

Chia sẻ bài viết