17/11/2012 - 09:19

Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước

Cử tri thành phố đề nghị cần nghiên cứu, có giải pháp hiệu quả để phát triển nhanh khoa học và công nghệ, đảm bảo đây là động lực để phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống nhân dân. Công văn trả lời của Bộ Khoa học và Công nghệ như sau:

Trong những năm qua, mặc dù đầu tư của xã hội cho khoa học và công nghệ (KH&CN) còn hạn chế, nhân lực KH&CN chưa được quan tâm phát triển và đãi ngộ xứng đáng, nhưng KH&CN nước ta đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tính riêng trong 5 năm gần đây, số lượng bài báo, công trình khoa học được công bố quốc tế và số lượng sáng chế đăng ký bảo hộ tăng gấp 2 lần so với giai đoạn 2001-2005. Nước ta trở thành nước mạnh trong một số lĩnh vực, như y tế, nông nghiệp. Chúng ta cũng có nhiều công trình, sản phẩm KH&CN có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Những thành tựu này đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển mạnh mẽ của đất nước thời gian qua.

Tuy nhiên, so với tiềm năng và nhu cầu phát triển của đất nước, KH&CN vẫn còn nhiều hạn chế. Để KH&CN thực sự trở thành động lực then chốt trong phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, Bộ KH&CN đang khẩn trương xây dựng một hệ thống chính sách, giải pháp đồng bộ, tạo động lực mới cho phát triển KH&CN. Quan trọng nhất có tính chất chỉ đạo và định hướng lâu dài cho quản lý hoạt động KH&CN là "Đề án phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế" đã được Bộ phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương trình tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Dự án Luật KH&CN (sửa đổi) trình tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XIII. Đồng thời, Bộ KH&CN đã xây dựng và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011-2020" và đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án đổi mới cơ bản, toàn diện và đồng bộ tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động KH&CN".

Ngoài ra, nhằm triển khai có hiệu quả chiến lược phát triển KH&CN, trong thời gian qua, Bộ KH&CN đã xây dựng 11 Chương trình, Đề án quốc gia về KH&CN. Một số Chương trình đã đi vào hoạt động, đã có những đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế- xã hội, như: Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2011-2015, Chương trình hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế- xã hội nông thôn và miền núi giai đoạn 2011-2015, Chương trình quốc gia nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020. Các Chương trình quốc gia, Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia, chương trình đổi mới công nghệ quốc gia, Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao khi được triển khai sẽ tạo ra hàng loạt sản phẩm và công nghệ mới có sức cạnh tranh cao, có giá trị gia tăng lớn và tạo sự đột phá trong tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Bộ KH&CN tin tưởng rằng, thời gian tới Nghị quyết của Đảng được Luật KH&CN tạo hành lang pháp lý, được các chương trình hành động cụ thể của Chính phủ hỗ trợ, nền KH&CN nước ta sẽ có một diện mạo mới, thực sự trở thành động lực đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Chia sẻ bài viết