02/07/2024 - 23:53

Phát huy vai trò "cầu nối" hỗ trợ hợp tác xã phát triển bền vững 

Để kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) phát triển hiệu quả và bền vững, Liên minh HTX TP Cần Thơ đã và đang phát huy vai trò "cầu nối" hỗ trợ các HTX tiếp cận nhiều nguồn lực đầu tư nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Qua đó, thành phố đã có thêm nhiều HTX phát triển nổi bật ở các ngành, lĩnh vực, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho thành viên, khẳng định vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong bối cảnh mới.

Hoạt động chế biến thủy sản tại xưởng sản xuất của HTX sản xuất thương mại Nhất Tâm.

Thành phố có 341 HTX, trong đó 179 HTX nông nghiệp, 24 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, 49 HTX vận tải, 33 HTX thương mại - dịch vụ, 49 HTX xây dựng và 7 quỹ tín dụng nhân dân, với tổng vốn điều lệ trên 744,7 tỉ đồng, có 13.433 thành viên và 17.732 người lao động thường xuyên. Phần lớn các HTX đã có những chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng, có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đáng kể ở lĩnh vực nông nghiệp, nhiều HTX đã chủ động sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn VietGAP, OCOP, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm, đăng ký mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc… đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Tiêu biểu như HTX Nông nghiệp Thân Thiện, quận Thốt Nốt đã năng động nắm bắt xu hướng thị trường, tổ chức cho thành viên chuyển đổi canh tác, trồng các loại cây ăn trái và hoa màu có giá trị kinh tế cao mà thị trường đang cần. Nhờ vậy, HTX không chỉ đạt doanh thu cao, với hàng chục tỉ đồng mỗi năm, mà còn trở thành "điểm tựa" vững chắc cho thành viên và nông dân liên kết với HTX.

Ông Huỳnh Văn Chiến, Giám đốc HTX nông nghiệp Thân Thiện, cho biết: Với sự hỗ trợ của ngành chức năng thành phố và địa phương, HTX nông nghiệp Thân Thiện đã từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động, làm tốt vai trò "dẫn dắt" thành viên ứng dụng tốt các kỹ thuật canh tác hiện đại, kết hợp ứng dụng tiêu chuẩn GAP vào sản xuất cây đậu nành rau, bắp Mỹ và cây na Thái. Cùng với đó, HTX còn đầu tư cơ sở hạ tầng để tổ chức các dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp và liên kết với các đầu mối thu mua hỗ trợ đầu ra nông sản cho thành viên, góp phần mang lại nguồn thu nhập cao cho 39 thành viên và gần 500 nông dân có liên kết với HTX.

Ông Nguyễn Đức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho biết: Những tháng đầu năm 2024, Liên minh HTX TP Cần Thơ đã bám sát Kế hoạch 162/KH-UBND của UBND thành phố về "Phát triển kinh tế tập thể, HTX năm 2024", thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thành lập mới HTX. Đến nay, thành phố đã có 15/20 HTX được thành lập mới, đạt 75% kế hoạch được giao. Cùng với đó, kết nối cho HTX Trường Trung A và HTX nhãn Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền làm việc trực tiếp với Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVCombank) để vay vốn ưu đãi đầu tư cho sản xuất; hỗ trợ cho HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa, huyện Phong Điền tham gia "Đề án nông nghiệp hữu cơ quốc gia" của Bộ Khoa học và Công nghệ và đến nay sản phẩm đông trùng hạ thảo của HTX đã đạt chứng nhận Organic; tạo nhóm Zalo HTX Cần Thơ, với hơn 70 thành viên để kết nối cho các HTX sản xuất trao đổi nhu cầu mua bán hàng hóa với các HTX thương mại - dịch vụ cùng các doanh nghiệp và đơn vị thu mua hàng hóa, nông sản; tạo điều kiện cho 13 HTX cùng các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố trưng bày, quảng bá sản phẩm tại tầng trệt của trụ sở Liên minh HTX thành phố; hỗ trợ HTX Khiết Tâm, huyện Vĩnh Thạnh tiêu thụ trên 13 tấn lúa giống; hỗ trợ HTX Vạn Hưng, quận Thốt Nốt, ký kết hợp đồng vận chuyển gạo cho Công ty CP Sài Gòn Pearl, TP Hồ Chí Minh. Cùng đó, tạo điều kiện cho HTX tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài thành phố, từ đó giúp HTX nắm bắt nhu cầu thị trường, kết nối với khách hàng, phát triển sản xuất kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ở lĩnh vực phi nông nghiệp, nổi bật có HTX sản xuất thương mại Nhất Tâm, quận Ninh Kiều đã hợp tác với nhiều hộ nuôi trồng thủy sản trong và ngoài thành phố gầy dựng vùng nuôi thủy sản theo hướng VietGAP, với tổng diện tích gần 50ha; kết hợp đầu tư mở rộng nhà xưởng sản xuất cùng các trang bị thiết bị hiện đại, chế biến hơn 30 mặt hàng thủy sản đạt các tiêu chuẩn về chất lượng, cung ứng cho thị trường nội địa, với tổng sản lượng trên 3.000 tấn/năm và xuất khẩu hơn 500 tấn thủy sản/năm, đạt tổng doanh thu trên 150 tỉ đồng/năm, đảm bảo thu nhập cho thành viên và người lao động đang làm việc trong HTX, góp phần hình thành mô hình liên kết sản xuất, gắn với chuỗi giá trị nông sản chủ lực của địa phương.

Để làm tốt hơn vai trò "cầu nối" hỗ trợ các HTX phát triển bền vững trong bối cảnh mới, ông Nguyễn Đức Phương, cho biết: Cùng với công tác đẩy mạnh tuyên truyền Luật HTX năm 2023, Liên minh HTX TP Cần Thơ tiếp tục phân công cán bộ của đơn vị làm công tác tư vấn, hướng dẫn HTX ở các quận, huyện thực tổ chức hoạt động đúng với các quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, thành viên HTX về nghiệp vụ kế toán, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh dịch vụ; phối hợp với các sở, ngành thành phố hỗ trợ HTX tiếp cận nguồn lực đầu tư, nhất là vốn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho HTX. Cùng đó, khuyến khích các HTX phát huy nội lực, nhất là tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ đầu tư phát triển HTX… để từng bước hình thành các mô hình HTX điển hình sản xuất hàng hóa tập trung, gắn với chuỗi giá trị nông sản chủ lực của địa phương.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết