12/08/2018 - 17:38

Phát huy truyền thống, bản chất của “Bộ đội cụ Hồ” 

Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Bình Thủy là một trong những tập thể tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa được Thành ủy tuyên dương, khen thưởng nhân dịp sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Thấm nhuần và khắc ghi lời dạy của Bác, các cấp Hội CCB quận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện những mô hình thiết thực, ý nghĩa… Qua đó, phát huy vai trò gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương…

Đoàn rước ảnh Bác về treo nơi trang trọng trong nhà tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy.

Thông qua những mô hình, hoạt động hiệu quả, các cấp Hội CCB quận chung tay cùng cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào tại địa phương. Đồng chí Trang Hữu Nhu, Chủ tịch Hội CCB quận Bình Thủy, cho biết: "Hầu hết hội viên CCB là đảng viên, từng được đào tạo trong môi trường quân đội nên hình ảnh, tư tưởng của Bác đã ghi sâu, gắn liền với tình cảm, hình ảnh người "Bộ đội cụ Hồ". Trong thời bình, nhiều cán bộ, đảng viên, hội viên đã phát huy vai trò gương mẫu, tham gia làm nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước; vận động nhân dân đóng góp xây dựng cầu, đường giao thông; chăm lo, phát triển kinh tế gia đình bền vững".

Nổi bật là công tác vận động nhân dân thực hiện các công trình, phần việc thiết thực; tương trợ, giúp đỡ hội viên vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Trong 2 năm qua, các cấp Hội CCB trong quận đã vận động hội viên, nhân dân đóng góp thực hiện 60 công trình, phần việc với tổng trị giá 2 tỉ đồng và hơn 1.000 ngày công lao động. Đồng thời, vận động cất mới, sửa chữa 13 căn nhà nghĩa tình đồng đội, nhà đại đoàn kết, tổng trị giá 750 triệu đồng; tặng 612 phần quà, trị giá 213 triệu đồng cho cán bộ, hội viên tiêu biểu, CCB là thương binh, bệnh binh, có hoàn cảnh khó khăn… Các cấp Hội CCB quận còn giới thiệu 927 hộ vay vốn, tổng dư nợ trên 20,7 tỉ đồng, huy động trên 1,3 tỉ đồng cho 260 hộ vay phát triển kinh tế gia đình; phối hợp mở 4 lớp dạy nghề cho 100 học viên; xây dựng 4 tổ hợp tác, nâng chất các câu lạc bộ và tổ hợp tác hoạt động hiệu quả;… 

Mô hình "Giáo dục truyền thống cho học sinh Trường THCS, THPT" được thực hiện đầu tiên ở phường An Thới. Mô hình được Ban Thường vụ Quận ủy Bình Thủy và Hội CCB thành phố chọn làm điển hình nhân rộng trong quận và thành phố. Theo đồng chí Lương Công Tiên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy phường An Thới, qua hơn 5 năm Hội CCB phường đã tổ chức gần 50 buổi tuyên truyền, nói chuyện truyền thống, giao lưu nhân chứng lịch sử, kể chuyện tấm gương chiến đấu… thu hút trên 80.000 lượt học sinh, đoàn viên thanh niên tham gia. Hoạt động này góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường... Đồng chí Trang Hữu Nhu, Chủ tịch Hội CCB quận Bình Thủy, chia sẻ: "Hiệu quả rõ nét nhất mô hình mang lại chính là tạo được sức hút, sự lan tỏa rộng rãi không chỉ trong nhà trường, đối với học sinh phổ thông mà lan rộng, ảnh hưởng đến thanh thiếu niên, thế hệ trẻ. Hội CCB còn phối hợp với Quận đoàn, Hội Người tù kháng chiến, Hội Cựu thanh niên xung phong cũng hăng hái tham gia mô hình".

Song song đó, mỗi hội viên CCB xây dựng chương trình hành động thiết thực, gắn với các mặt công tác, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công. Tiêu biểu như Hội CCB 8 phường xây dựng được 8 Đội tham gia tuyên truyền trật tự an toàn giao thông- trật tự đô thị; các cơ sở Hội duy trì và phát huy tốt câu lạc bộ "6 không" ở tất cả các khu vực trên địa bàn… Qua đó góp phần đưa việc học tập và làm theo gương Bác có sức lan tỏa sâu rộng.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết