23/01/2014 - 14:42

Phát huy thành tựu, tạo thế và lực mới thúc đẩy sự phát triển căn cơ, bền vững của Cần Thơ

 

Những ngày cuối năm, Cần Thơ nhộn nhịp và sôi nổi với nhiều hoạt động kỷ niệm 10 năm thành phố trực thuộc Trung ương và các hoạt động mừng Đảng – mừng Xuân diễn ra ở khắp các địa phương. Nhân dịp xuân mới, Báo Cần Thơ đã phỏng vấn đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, về những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong năm qua, cũng như những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 và những năm tiếp theo. Đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết:

- Năm Quý Tỵ 2013, tình hình thế giới, trong nước và TP Cần Thơ có nhiều diễn biến phức tạp; thách thức bởi thiên tai khắc nghiệt và khó khăn về kinh tế đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân cả nước nói chung và Cần Thơ nói riêng. Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ, với ý chí tự cường, nỗ lực và quyết tâm, đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ chính trị đã đề ra với kết quả khá toàn diện.

Kinh tế thành phố tăng 11,67% so cùng kỳ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 62,9 triệu đồng, tương đương 2.989 USD, tăng 189 USD so với kế hoạch và tăng 357 USD so với năm 2012. Giá trị công nghiệp đạt hơn 87 nghìn tỉ đồng, kim nghạch xuất khẩu đạt 1,5 tỉ USD; tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ đạt gần 62 nghìn tỉ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 36.124 tỉ. Đầu tư xây dựng cơ bản có trọng tâm, trọng điểm; nhiều công trình phục vụ đời sống nhân dân và sản xuất kinh doanh được tập trung đầu tư, thực hiện. Thu ngân sách đạt gần 11 nghìn tỉ đồng, vượt 35,5% dự toán Bộ Tài chính giao. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm. Cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí được thực hiện có hiệu quả.

Cùng với tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, thành phố ưu tiên tập trung các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, y tế. Các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được thực hiện tốt, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống chỉ còn 3,95%. Phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị tiếp tục được triển khai mạnh mẽ. Công tác quân sự quốc phòng địa phương được thực hiện đồng bộ; an ninh chính trị, trật tự xã hội được đảm bảo...

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ. Ảnh: TRẦN ANH THẮNG 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm qua tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Chỉ đạo của các cấp ủy Đảng về khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng; năng lực, sức chiến đấu của Đảng được tăng cường. Hệ thống chính quyền các cấp tiếp tục được kiện toàn; hệ thống Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, tổ chức và tham gia các phong trào hành động cách mạng với nhiều hoạt động thiết thực...

Kết quả đạt được năm qua đã nối dài chuỗi thành tựu của thành phố sau 10 năm trực thuộc Trung ương. So với thời điểm năm 2004, Cần Thơ hôm nay đã có một bước tiến khá dài trên con đường phát triển, khẳng định vị thế trọng yếu trong vùng kinh tế trọng điểm khu vực ĐBSCL, có nhiều mặt để lại nhiều dấu ấn mạnh mẽ, như: GDP tăng gấp 3,5 lần; giá trị công nghiệp tăng gần 8 lần; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng trên 7 lần. Với gần 11 nghìn tỉ đồng, tổng thu ngân sách hơn 5 lần so với 2004, thu nhập bình quân đầu người tăng trên 6 lần. Sự phát triển mạnh mẽ đã giúp Cần Thơ trở thành một điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách và nhà đầu tư. Trong 10 năm, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn đạt gần 200 nghìn tỉ đồng… Với những thành tích nổi bật đó, năm 2009 và năm 2013, thành phố lần lượt được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì và Nhất. Đó là vinh dự, là động lực để thành phố tiếp tục vững bước trong những chặng đường tiếp theo.

* Chìa khóa thành công của những thành tựu đó là gì, thưa đồng chí?

- Để đạt được những thành tựu đó, có những bài học kinh nghiệm quý báu mà lãnh đạo thành phố luôn thấm nhuần, vận dụng hiệu quả từ năm năm qua. Trước tiên là phải hết sức trân trọng, biết cách kế thừa và phát huy kết quả của những nhiệm kỳ trước đã làm được; tranh thủ kịp thời sự hỗ trợ của Trung ương, sự ủng hộ của các địa phương bạn.

Không chủ quan, ỷ lại vào tiềm năng, vị trí của Cần Thơ, thành phố luôn nhận thức được những khó khăn thách thức, từ đó tập trung chỉ đạo, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho phù hợp với thực tiễn địa phương. Nhờ bám sát thực tiễn, nhiều chương trình hành động, nghị quyết, kế hoạch… của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã đi vào cuộc sống, mang lại kết quả tương đối khá, không chỉ khơi dậy được nội lực tại địa phương mà còn thu hút nhiều nguồn lực đầu tư từ khắp nơi hội tụ về.

Những thành tựu này còn là kết quả sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng; sự quản lý, điều hành của chính quyền phối hợp đồng bộ với MTTQ và các đoàn thể theo hướng tập trung cho cơ sở. Cùng với việc thường xuyên chăm lo xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ và năng lực thực tiễn; công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát được tăng cường đã có tác dụng uốn nắn kịp thời hạn chế, sai sót, thúc đẩy thành phố phát triển đúng hướng.

* Thưa đồng chí, để tiếp tục tạo ra chuyển biến mới, năm 2014, thành phố sẽ tập trung những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm nào?

- Năm 2014 được dự báo vẫn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh tiếp tục chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu; cũng là thời điểm quan trọng, mở đầu cho chặng đường 5 năm phấn đấu tiếp theo của Cần Thơ từ khi trực thuộc Trung ương. Phát huy kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đưa thành phố tiếp tục ổn định, phát triển đi lên. Đảng bộ thành phố xác định tiếp tục thực hiện chủ đề “Cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực, hướng về cơ sở”, nhằm tập trung huy động tối đa các nguồn lực xã hội để đầu tư cho phát triển, tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; quan tâm xây dựng và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong tình hình mới. Đây là nhiệm vụ trước mắt, góp phần hướng đến mục tiêu xây dựng TP Cần Thơ trở thành thành phố văn minh, hiện đại, mang đặc trưng sông nước, “cơ bản trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020, là một cực phát triển, đóng vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của toàn vùng” như Nghị quyết số 45/NQ-TW, ngày 17-2-2005, của Bộ Chính trị đã xác định.

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đó, thành phố tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể sau:

Về kinh tế, tăng cường công tác quy hoạch, đảm bảo tính thống nhất giữa các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội với các quy hoạch ngành, lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả các giải pháp để tăng cường ổn định kinh tế và kiềm chế lạm phát; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa. Thành phố cũng yêu cầu các ngành, các cấp, các địa phương quan tâm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong năm qua, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn, thuế, nguồn nhân lực, thị trường, xử lý hàng tồn kho; hỗ trợ ngân hàng thu hồi nợ xấu. Để huy động có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, thành phố sẽ tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương bạn, thúc đẩy các hoạt động đối ngoại, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư đi đôi với quản lý chặt chẽ nguồn vốn đầu tư. Tăng cường các biện pháp bảo vệ tài nguyên và môi trường; chủ động phòng, chống, ứng phó với biến đổi khí hậu... Phấn đấu đạt các chỉ tiêu cơ bản, là: tăng trưởng kinh tế từ 12 - 12,5%, trong đó, lĩnh vực dịch vụ tăng từ 13,8 - 14,3%, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ đạt 1,65 tỉ USD. Thu nhập đầu người đạt từ 70 đến 70,5 triệu đồng, thu ngân sách đạt chỉ tiêu được giao. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn 38.500 tỉ đồng. Công nhận thêm 4 xã, phường, thị trấn văn hóa; số hộ nghèo giảm còn 2,95%. Tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh đạt từ 85% trở lên; ít nhất 90% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ; kết nạp từ 2.200 đảng viên mới...

Về văn hóa, xã hội, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; tiếp tục củng cố và phát triển mạng lưới khám chữa bệnh, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đẩy mạnh vận động nguồn lực xã hội hóa để đảm bảo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng con người Cần Thơ “trí tuệ - năng động - nhân ái - hào hiệp - thanh lịch”.

Đường Nguyễn Văn Cừ. Ảnh: KIM XUÂN 

Tiếp tục xây dựng lực lượng quân đội và công an vững mạnh; củng cố quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thành ủy cũng yêu cầu các cấp ủy Đảng tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; trọng tâm là khắc phục những hạn chế, thiếu sót sau kiểm điểm của các cấp ủy Đảng và từng đảng viên. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy trong hệ thống chính trị theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. Quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

* Trước thềm năm mới, đồng chí Bí thư có gửi gắm điều gì đến nhân dân thành phố?

- Nhân dịp mừng năm mới 2014, Xuân Giáp Ngọ, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND và UBMTTQVN tôi chúc toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thành phố mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Trong niềm hân hoan mừng Đảng – mừng Xuân, kỷ niệm 10 năm Cần Thơ trực thuộc Trung ương, tôi mong muốn mọi người dân thành phố đồng tâm hiệp lực để phát huy tiềm năng, thế mạnh và thành quả cách mạng của thành phố, tạo nên thế và lực mới thúc đẩy sự phát triển căn cơ, bền vững của Cần Thơ, góp phần vào sự phát triển chung của ĐBSCL và cả nước.

* Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy!

Hoàng Thanh (thực hiện)

Chia sẻ bài viết