29/09/2012 - 09:22

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ:

PHÁT HUY HƠN NỮA TINH THẦN XUNG KÍCH, TÌNH NGUYỆN CỦA TUỔI TRẺ, GÓP PHẦN XÂY DỰNG THÀNH PHỐ PHÁT TRIỂN NHANH VÀ BỀN VỮNG

Hôm nay, 29-9-2012, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Cần Thơ, lần thứ IX, nhiệm kỳ 2012 - 2017, long trọng diễn ra tại Hội trường Thành ủy Cần Thơ. Đại hội nhằm đánh giá những kết quả thực hiện Nghị quyết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2007 - 2012, đồng thời xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ tới. Dịp này, phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Trung ương (TƯ) Đoàn, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ.


* Nhìn lại quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2007 - 2012, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố đã đạt được những kết quả nổi bật nào, thưa đồng chí?

- Năm năm qua, tuổi trẻ thành phố đã triển khai thực hiện Nghị quyết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi mang lại hiệu quả thiết thực, trong đó nổi bật ở những hoạt động sau:

Công tác tuyên truyền giáo dục có nhiều đổi mới theo tinh thần kết luận Đại hội IX của Ban Bí thư TƯ Đoàn. Trong đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được các cấp bộ Đoàn quan tâm tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: "Hành quân về nguồn", chương trình "Khi tôi 18", "Học kỳ quân đội"... Một điểm nhấn khác là Cuộc vận động "Vì biển đảo quê hương, vì biên cương Tổ quốc" do Trung ương Đoàn phát động được đông đảo ĐVTN tham gia, nhất là Chương trình tọa đàm "Tuổi trẻ với biển đảo quê hương", "Góp đá xây Trường Sa". Tuổi trẻ Cần Thơ vinh dự có 5 đại biểu được Trung ương Đoàn khen thưởng và đạt giải cao tại cuộc thi tìm hiểu về biển đảo quê hương do Trung ương Đoàn và Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 5 tổ chức.

Anh Nguyễn Ngọc Tâm (thứ 2, từ phải qua), Bí Thư Thành đoàn Cần Thơ dự lễ khánh thành cầu thanh niên tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Ảnh: QUỐC THÁI 

Các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, pháp luật cho ĐVTN thông qua nhiều kênh, như: trang web Thành đoàn, Bản tin Tuổi trẻ Tây Đô, chương trình phát thanh Sức trẻ Cần Thơ". Thành đoàn đã thành lập 2.054 đội, nhóm báo cáo viên, đội tuyên truyền viên các cấp với 10.475 thành viên. Qua đó, có 100% cán bộ, 90% đoàn viên, 80% thanh niên được học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, Đoàn, các chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh, 6 bài học lý luận chính trị của Đoàn.

Nhiệm kỳ qua, phong trào "5 Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" được BTV Thành đoàn triển khai sâu rộng và hiệu quả đến các cơ sở Đoàn trực thuộc. Qua đó, đã khơi dậy tinh thần học tập, sáng tạo, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Tiêu biểu là đã thực hiện được 1.802 đề tài nghiên cứu khoa học làm lợi cho cơ quan, đơn vị hơn 11, 66 tỉ đồng; thành lập được 93 câu lạc bộ, quỹ, giải thưởng hỗ trợ sáng kiến có 449 ĐVTN tham gia với số tiền hỗ trợ hơn 1,29 tỉ đồng. Phát huy vai trò tuổi trẻ, nhiệm kỳ qua, các cơ sở Đoàn trong thành phố đã tổ chức 5.265 cuộc tuyên truyền, hội thi cải cách hành chính; mở được 303 lớp tập huấn cải cách hành chính cho 21.209 ĐVTN. Tuổi trẻ thành phố cũng đã thực hiện 412 đề tài, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo cải cách hành chính làm lợi cho nhà nước hơn 764 triệu đồng; thành lập 1.234 mô hình "Công sở văn minh", thu hút 42.294 lượt ĐVTN tham gia.

Về phong trào "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp", toàn Đoàn bộ đã mở được 881 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật thu hút 33.323 lượt ĐVTN; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 124.282 ĐVTN, đào tạo nghề cho 85.992 thanh niên (kể cả ngắn hạn và dài hạn), qua đó đã giải quyết việc làm cho 70.463 thanh niên. Các cơ sở Đoàn cũng đã thực hiện 3.046 dự án với số vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội và các nguồn khác trên 161, 9 tỉ đồng… Từ sự hỗ trợ của các cấp bộ Đoàn và các ban ngành, đoàn thể, nhiều ĐVTN đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

* Hàng ngàn công trình phần việc thanh niên hiệu quả, thiết thực trong 5 năm qua của ĐVTN đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển. Đồng chí có thể thông tin vắn tắt những kết quả nổi bật, được xem là điểm nhấn của tuổi trẻ Tây Đô?

- Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, trong nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ thành phố đã thực hiện 6.466 công trình, phần việc thanh niên, với tổng giá trị tiền hơn 27,8 tỉ đồng. Điểm nổi bật là những công trình, phần việc ngày càng cụ thể, gắn với nhu cầu phát triển của từng địa phương, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội, như: Sửa chữa và xây dựng mới hơn 500 cầu giao thông nông thôn; nâng cấp đường giao thông, với tổng chiều dài hơn 550 km, với tổng trị giá gần 28 tỉ đồng; vận động, quyên góp xây dựng và sửa chữa 496 căn nhà tình thương, nhân ái và 92 căn nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí gần 6 tỉ đồng. Nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo được các cơ sở Đoàn quan tâm thực hiện, qua đó giáo dục ĐVTN đạo lý "uống nước nhớ nguồn". Từ năm 2007 - 2012, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 166.709 lượt bà con thuộc diện hộ nghèo và đồng bào dân tộc Khmer tại các huyện ngoại thành và các tỉnh ĐBSCL, với tổng trị giá hơn 10,5 tỉ đồng; nhận và giúp đỡ 7.552 gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách với tổng số tiền hơn 7,7 tỉ đồng.

Đáng chú ý, 5 năm qua, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ thành phố ngày càng đa dạng, phong phú hơn, hình thành các đội thanh niên tình nguyện chuyên trách, bám sát với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Tính đến nay, các cấp bộ Đoàn đã thành lập 1.609 đội thanh niên xung kích tình nguyện, 1.060 đội dân quân tự vệ, 595 câu lạc bộ, đội nhóm tuyên truyền an toàn giao thông. Các hoạt động tình nguyện tập trung vào các hoạt động vì an sinh xã hội, trong đó đã vận động ĐVTN tình nguyện hiến 52.778 đơn vị máu; nhận cảm hóa 630 thanh niên chậm tiến; vận động đóng góp gần 3 tỉ đồng hỗ trợ ĐVTN lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự và tặng quà cho chiến sĩ biên giới, hải đảo…

Bên cạnh đó, Cuộc vận động "Tuổi trẻ Cần Thơ học tập và làm theo lời Bác" được các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng trong ĐVTN, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, cá nhân có thành tích nổi bật. Trong 5 năm qua, tổ chức Đoàn các cấp đã bình chọn, tuyên dương 1.103 tập thể và 4.883 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động; tổ chức được 1.063 cuộc hội nghị thanh niên hoàn lương tiến bộ, điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi trên tất cả các lĩnh vực.

* Thưa đồng chí, trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, Thành đoàn sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào? Đâu là những khâu đột phá?

- Với khẩu hiệu hành động: "Tuổi trẻ Cần Thơ thi đua học tập, lao động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Nhiệm kỳ 2012 - 2017, Thành đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, pháp luật cho ĐVTN, nhằm xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có tri thức, sức khỏe, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, sống có văn hóa, nghĩa tình; nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển, giàu đẹp. Cụ thể, các cơ sở Đoàn sẽ nhận cảm hóa, giáo dục 800 thanh thiếu niên chậm tiến; phát triển 75.000 đoàn viên mới, giới thiệu 70% đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; 100% cán bộ Đoàn - Hội - Đội được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; phấn đấu 60% cán bộ Đoàn, xã phường, thị trấn đạt trình độ Đại học; 100% cán bộ Đoàn chuyên trách quận, huyện Đoàn và tương đương, cán bộ các ban chuyên môn Thành Đoàn đạt trình độ cử nhân (trong đó có 10% đạt trình độ sau đại học). 100% quận, huyện Đoàn và Đoàn trực thuộc hàng năm tổ chức thực hiện và gắn biển ít nhất 2 công trình thanh niên quy mô tại địa phương, đơn vị; tư vấn, hỗ trợ, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho 100.000 thanh niên. Dự thảo văn kiện cũng đề ra chỉ tiêu phấn đấu 100% các quận, huyện có nhà văn hóa thiếu nhi, triển khai, xây dựng Trung tâm sinh hoạt thanh thiếu niên và nhà văn hóa thiếu nhi cấp thành phố...

Một số chương trình, kế hoạch, Đề án cũng sẽ được tiếp tục triển khai trong nhiệm kỳ 2012-2017, như: Đề án "Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 - 2015" trên địa bàn TP Cần Thơ; kế hoạch phối hợp "Đoàn thanh niên tham gia trật tự kỷ cương đô thị và an toàn giao thông"; Kế hoạch phối hợp "Đoàn thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới". Ngoài ra, BTV Thành đoàn sẽ tham mưu triển khai các kế hoạch, đề án, như: Đề án "Đào tạo 200 cán bộ Đoàn làm cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn", "Giáo dục thanh niên bằng phương pháp phát triển kỹ năng". Các đề án này không chỉ góp phần giúp lực lượng cán bộ Đoàn, ĐVTN có kiến thức và kỹ năng vững vàng trong công tác Đoàn, mà còn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn cấp cơ sở.

* Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, Thành đoàn sẽ tập trung thực hiện các giải pháp nào để giúp ĐVTN lập thân, lập nghiệp?

- BTV Thành đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, định hướng nghề nghiệp cho ĐVTN, đặc biệt cho thanh niên khu vực nông thôn và trường học, giúp thanh niên có nhận thức đúng về lao động và nghề nghiệp, định hướng nghề và chọn nghề phù hợp; tăng cường tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp, khuyến khích và vận động thanh niên chủ động tìm việc làm, tự giúp nhau lập nghiệp, góp vốn và liên kết trong sản xuất kinh doanh. Tiếp tục duy trì và nhân rộng các hình thức mới trong hỗ trợ nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên đã được các cấp bộ Đoàn thực hiện hiệu quả trong thời gian qua, như: "Hội chợ việc làm", "Ngày hội Việc làm thanh niên", "Tuần lễ việc làm thanh niên"… Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh các hoạt động nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho thanh niên công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, TP Cần Thơ đã được Trung ương Đoàn đầu tư xây dựng Trung tâm hướng nghiệp, tư vấn, dạy nghề cho thanh niên Cần Thơ với tổng kinh phí đầu tư 52 tỉ đồng. Công trình hoàn thành sẽ là điều kiện thuận lợi để định hướng, đào tạo nghề, góp phần giúp ĐVTN có nghề nghiệp vững vàng, thu nhập ổn định...

Đối với thanh niên vùng ngoại thành, BTV Thành đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn tăng cường tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan mô hình kinh tế hiệu quả trong và ngoài thành phố, nhằm giúp ĐVTN ứng dụng các mô hình kinh tế mới, kỹ thuật mới. Bên cạnh tăng cường nguồn vốn từ các kênh như: ngân hàng chính sách xã hội và các kênh khác, các cơ sở Đoàn tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình tổ tiết kiệm, hùn vốn, vay vốn, vạn vần đổi công, tổ hợp tác... để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình...

* Xin cám ơn đồng chí!

QUỐC THÁI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết