25/01/2024 - 09:02

Phát huy hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” 

Ông Nguyễn Ngọc Lành, Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) nuôi lươn không bùn, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, thông tin: “Trung bình một đợt lươn, khoảng 10.000 con giống, nuôi khoảng 10-12 tháng có thể xuất bán, trừ chi phí, thành viên tổ đạt lợi nhuận khoảng 80-100 triệu đồng. Tôi còn có thêm thu nhập hàng chục triệu đồng/năm nữa nhờ bán con giống. Tết này, gia đình tôi đón Tết sung túc hơn”. Năm 2023, phường Thường Thạnh có 18 mô hình “Dân vận khéo” (DVK) trên các lĩnh vực được triển khai thực hiện, nâng chất. Qua đó, có 5 mô hình được UBND quận tặng Giấy khen.

Cán bộ Khối Dân vận, các đoàn thể phường Thường Thạnh tham quan, tìm hiểu tình hình sản xuất của tổ hợp tác nuôi lươn không bùn, do Hội Nông dân phường xây dựng.

Mô hình DVK THT nuôi lươn không bùn do Hội Nông dân phường Thường Thạnh thành lập năm 2022, với 6 thành viên. Đến nay, THT thu hút thêm 3 thành viên tham gia, nâng tổng số thành viên THT lên 9 thành viên. Theo ông Nguyễn Ngọc Lành, Tổ trưởng THT, các thành viên sinh hoạt định kỳ hằng quý, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi lươn không bùn và tương trợ nhau trong đời sống, sản xuất. Anh Đào Minh Thiện, thành viên THT, nói: “Qua các dịp tham quan, tìm hiểu mô hình nuôi lươn không bùn, tôi nhận thấy đây là mô hình dễ thực hiện, hiệu quả kinh tế khá cao nên mạnh dạn tham gia. Tôi được Hội Nông dân phường làm hồ sơ bảo lãnh vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư xây dựng các bể nuôi lươn và chi phí mua thức ăn cho lươn. Đợt lươn đầu tiên, tôi mua 24.000 con giống. Qua 1 năm, sau khi bán lươn, trừ chi phí đầu tư ban đầu, tôi còn lãi khoảng 40 triệu đồng. Hiện nay, tôi tiếp tục thả nuôi đợt 2 với số lượng tương đương đợt 1”.

Các đoàn thể địa phương còn xây dựng, nâng chất nhiều mô hình góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó có mô hình “Điểm cấp phát thực phẩm chay miễn phí” của Hội Chữ thập đỏ phường Thường Thạnh. Thực hiện mô hình, trong năm qua, Hội Chữ thập đỏ phường đã tặng hơn 10.000 suất ăn chay, với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng. Với mục đích hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường, mô hình “Hoa học trò” do Hội LHPN phường Thường Thạnh thành lập và duy trì nhiều năm qua. Riêng năm học 2023-2024, mô hình đã hỗ trợ 411 lượt em, với số tiền 313 triệu đồng để mua sách vở, chi phí học tập, xe đạp... Chị Nguyễn Thị Cẩm Trúc, một mình nuôi 2 con sau khi ly hôn, bộc bạch: “Hai con tôi đang học tiểu học. Hằng ngày, tôi phụ lột vỏ tỏi để kiếm sống, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống 3 mẹ con. Do đó, khi nhận được học bổng hỗ trợ từ Hội LHPN phường, mẹ con tôi rất mừng”.

Ủy ban MTTQVN phường Thường Thạnh cũng có nhiều DVK thiết thực, như mô hình xã hội hóa xây dựng tuyến đường “Thắp sáng công cộng” rạch Xẻo Da, khu vực Thạnh Lợi. Bà Lê Thị Thu Sương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, cho biết: “Mặt trận phường phối hợp Chi bộ khu vực Thạnh Lợi và Quận đoàn Cái Răng vận động nhân dân, nhà hảo tâm đóng góp tiền, ngày công để làm cột cờ và lắp đèn chiếu sáng toàn tuyến với tổng chiều dài 2.700m. Tính chung tổng số tiền thực hiện công trình là 89 triệu đồng”. Ông Võ Văn Hùng, người dân khu vực Thạnh Lợi, nói: “Mỗi hộ thống nhất đóng 300.000 đồng để lắp đèn chiếu sáng và làm cột cờ. Từ khi có đèn chiếu sáng, bà con đi lại vào ban đêm yên tâm hơn, tình hình an ninh trật tự cũng đảm bảo hơn”.

Các tổ dân vận khu vực cũng có nhiều mô hình DVK trong vận động nhân dân xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, góp phần xây dựng văn minh đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tiêu biểu như Tổ Dân vận khu vực Phú Mỹ thực hiện mô hình xây dựng tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp” từ cầu Ông Thiện đến giáp ranh phường Phú Thứ. Theo đó, Tổ Dân vận phối hợp các chi tổ hội thường xuyên vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân dọn dẹp, làm vệ sinh, trồng cây xanh trên tuyến đường, bỏ rác đúng nơi quy định… Hay như mô hình “Tủ sách khuyến học” của Tổ Dân vận khu vực Thạnh Lợi, trong năm, Tổ Dân vận đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 9 và nhiều đầu sách bổ ích để tạo điều kiện giúp học sinh và người dân có điều kiện đọc sách miễn phí…

Bà Trịnh Ngọc Bích, Trưởng Khối Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Thường Thạnh, cho biết: “Năm 2023, Mặt trận cùng các hội đoàn thể, tổ dân vận các khu vực xây dựng và nâng chất 18 mô hình DVK trên các lĩnh vực. Qua tổng kết cuối năm, tất cả mô hình đều hoàn thành được công nhận; trong đó, 5 mô hình đạt hiệu quả cao, được khen thưởng cấp quận… Phong trào thi đua DVK đã góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, giải quyết được những vấn đề mới nảy sinh có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân. Năm 2024, địa phương tiếp tục phát động, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể đăng ký xây dựng và nâng chất các mô hình DVK. Chúng tôi sẽ khảo sát, đánh giá và có hướng chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời để các mô hình phát huy được hiệu quả”.

Bài, ảnh: ÐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết