10/10/2011 - 14:42

SỞ CÔNG THƯƠNG TP CẦN THƠ

Phát huy dân chủ, xây dựng đơn vị vững mạnh

Tất cả các khoản kinh phí và hoạt động của Sở Công thương đều được Ban Giám đốc Sở niêm yết công khai, minh bạch để CBCC theo dõi, giám sát.

Trong đợt kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tại một số cơ quan, đơn vị của đoàn kiểm tra Thành ủy trong thời gian gần đây, Sở Công thương TP được đoàn đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt QCDC. Nhờ đó, 3 năm qua, Sở xây dựng nội bộ đoàn kết, tạo không khí phấn khởi trong cán bộ, công chức (CBCC) cùng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

* Dân chủ trong nội bộ

Năm 2008, Sở Công thương được thành lập trên cơ sở hợp nhất Sở Công nghiệp và Sở Thương mại TP Cần Thơ. Cơ cấu tổ chức của Sở, gồm: Khối Văn phòng, Chi cục Quản lý thị trường, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Trung tâm tiết kiệm năng lượng Cần Thơ, với tổng số 140 CBCC.

Theo ông Phạm Việt Trung, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, hơn 3 năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo Nghị định số 71/1998/NĐ-CP của Chính phủ. Sở đã xây dựng các quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công; quy chế xét thi đua, khen thưởng; quy chế hoạt động của Hội đồng thi đua, khen thưởng... Hàng năm, các quy chế này đều được tổ chức lấy ý kiến đóng góp của CBCC để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế. Hàng năm, Ban Giám đốc phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở cơ quan tổ chức hội nghị CBCC. Tại đây, Giám đốc Sở công khai nguồn kinh phí ngân sách cấp theo quy định; công khai các chỉ tiêu, kế hoạch chuyên môn và kế hoạch tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng, nâng lương CBCC... để CBCC thảo luận, đóng góp ý kiến. Ngoài ra, trong các hội nghị sơ kết hàng quý, Ban Giám đốc Sở cũng công khai việc thu - chi các nguồn kinh phí để CBCC biết và giám sát. Những ý kiến đóng góp của CBCC qua các hội nghị đều được Ban Giám đốc Sở tiếp thu và xem xét, giải quyết kịp thời. Chẳng hạn như, thời gian qua, do ảnh hưởng của lạm phát, đời sống của một bộ phận CBCC gặp khó khăn, CBCC đã đề nghị lãnh đạo sở quan tâm chăm lo đời sống. Ban Giám đốc Sở đã đề ra giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng văn phòng phẩm, điện, nước, điện thoại, hạn chế sử dụng xe công, tiếp khách... Nhờ vậy, năm 2010, Sở đã tiết kiệm được 258 triệu đồng, chi thu nhập tăng thêm cho mỗi CBCC được 300.000 đồng/tháng. Riêng 9 tháng đầu năm 2011, Sở tiết kiệm được 426 triệu đồng, chi thu nhập tăng thêm cho mỗi CBCC bình quân 500.000 đồng/tháng. Anh Nguyễn Văn Thôi, cán bộ Văn phòng sở, phấn khởi, nói: “Tất cả từ việc lớn đến việc nhỏ, Ban Giám đốc đều công khai rõ ràng cho CBCC biết. Ngoài ra, các ý kiến đóng góp của CBCC đều được Ban Giám đốc ghi nhận và xem xét, giải quyết. Qua đó, đã tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở trong cơ quan, giúp CBCC làm việc tốt hơn”...

Ban Giám đốc Sở luôn chú trọng bảo đảm dân chủ trong công tác đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm CBCC, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật, tuyển dụng, kết nạp đảng viên... Theo ông Lê Văn Hừng, Phó Giám đốc Sở, trong 9 tháng đầu năm 2011, Ban Giám đốc Sở đã cử 30 CBCC đi đào tạo nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn; bổ nhiệm, chuyển đổi vị trí công tác, tuyển dụng 36 CBCC. Nhờ thực hiện đúng quy trình, lấy ý kiến đóng góp dân chủ của CBCC, hầu hết CBCC trong cơ quan đều đồng thuận. Ông Lê Văn Hừng, Phó Giám đốc Sở, kể: “ Tất cả các khoản chi mua sắm thiết bị, phương tiện, tài sản công... đều được công khai cho CBCC biết, giám sát, tránh xảy ra tiêu cực”. Anh Đặng Hoàng Thám, Phó Bí thư Đoàn cơ sở, cho biết thêm: “Mọi việc Ban Giám đốc Sở đều đưa ra để CBCC bàn bạc dân chủ, thẳng thắn, vai trò của các đoàn thể trong đóng góp xây dựng tổ chức đảng, chính quyền vững mạnh được phát huy. Từ đó, mọi người đều phấn khởi, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

* Nỗ lực cải cách hành chính

Đầu tháng 10-2011, chúng tôi đến Văn phòng Sở Công thương TP Cần Thơ và gặp một số người dân đến liên hệ giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ). Chị Huỳnh Thị Liên, ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều đang thực hiện thủ tục kinh doanh rượu, nói: “Đến đây, tôi thấy Sở niêm yết công khai đầy đủ các loại thủ tục hành chính để người dân biết và thực hiện. Qua đây, chúng tôi biết được quy trình, thời gian giải quyết các loại hồ sơ, thủ tục nên rất an tâm, tin tưởng”. Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Chánh Văn phòng Sở, nhằm giúp người dân và doanh nghiệp có điều kiện giám sát việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của Sở, Sở đã công khai, minh bạch 77 thủ tục hành chính tại bảng niêm yết đặt tại bộ phận TN&TKQ và trên trang web www.congthuong@cantho.gov.vn của Sở.

Bên cạnh đó, Sở còn đặt thùng thư góp ý tại văn phòng. Trên thùng thư có niêm yết số điện thoại của Giám đốc Sở để khi cần người dân và doanh nghiệp liên hệ. Ngoài ra, hàng năm Sở phối hợp với Hội Cựu chiến binh thành phố thực hiện ghi phiếu lấy ý kiến của người dân và doanh nghiệp đánh giá mức độ hài lòng khi đến liên hệ công tác tại Sở. Những trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hẹn, Sở đều có công văn giải thích nguyên nhân cho người dân và doanh nghiệp biết. Tính riêng, 9 tháng đầu năm 2011, Sở đã tiếp nhận và giải quyết 129 hồ sơ; trong đó, có 126 hồ sơ trả trước và đúng hẹn, 3 hồ sơ trễ hẹn, do người dân và doanh nghiệp thực hiện chưa đúng thủ tục. Các hồ sơ trễ hẹn lãnh đạo Sở đã giải thích nguyên nhân trễ hẹn bằng văn bản với người dân và doanh nghiệp.

***

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ, hơn 3 năm qua, Sở Công thương luôn giữ vững đoàn kết nội bộ, không xảy ra các vụ việc tiêu cực, tạo động lực để đội ngũ CBCC hoàn thành tốt nhiệm vụ. 3 năm liền Sở được Bộ Công thương, UBND TP Cần Thơ tặng cờ thi đua đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2011 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng III. Đồng chí Phạm Phước Lợi, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ, thành viên Đoàn kiểm tra thực hiện QCDC của Thành ủy, nhận xét: “Qua đợt kiểm tra việc thực hiện QCDC tại Sở Công thương giữa tháng 9-2011 vừa qua, chúng tôi nhận thấy Sở đã thực hiện khá tốt QCDC theo Nghị định 71/1998/NĐ-CP của Chính phủ”. Ông Phạm Việt Trung, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở, cho biết: “Thời gian tới, Ban Giám đốc Sở tiếp tục thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các hoạt động của cơ quan tới từng CBCC; công khai minh bạch đầy đủ quy trình, thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp biết. Qua đó, giúp Sở thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao...”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết