09/02/2010 - 23:12

Dự án xây dựng các cầu trên Tỉnh lộ 923

Phấn đấu thực hiện đúng lời hứa với dân

Dự án xây dựng các cầu trên tỉnh lộ 923 là một trong những công trình trọng điểm của TP Cần Thơ. Thời gian qua, mặc dù lãnh đạo thành phố quan tâm chỉ đạo, thúc đẩy để dự án hoàn thành đúng tiến độ, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố, nhưng tiến độ xây dựng các cầu trong dự án này vẫn ì ạch. Sau nhiều lần thất hứa, tại kỳ họp HĐND thành phố gần đây, lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải đã hứa “chắc” trước HĐND và cử tri thành phố sẽ hoàn thành công trình này trước Tết Nguyên đán 2010. Đến nay, một số công trình trong dự án này vẫn chưa hoàn thành, nhưng các đơn vị thi công đang ra sức thực hiện để công trình sớm hoàn thành...

Dự án xây dựng các cầu trên tỉnh lộ 923 (đoạn từ Cái Răng đến thị trấn Phong Điền) bao gồm 7 cây cầu: Ông Đề, Rạch Chuối, Rạch Kè, Cái Sơn, Rau Răm, Trà Niền và Tràng Tiền. Dự án này khởi công từ năm 2004, dự kiến hoàn thành vào năm 2006. Đây là công trình được thành phố ưu tiên bố trí vốn, nên không thiếu vốn để thực hiện. Thế nhưng, trong quá trình thi công các công trình, lại phát sinh nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, điều chỉnh giá do biến động giá cả, thay đổi thiết kế một số hạng mục,... dẫn đến tiến độ thi công rất chậm. Cử tri và nhiều đại biểu HĐND thành phố, huyện Phong Điền đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị ngành Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tại kỳ họp HĐND thành phố lần thứ 15 vào tháng 12-2008, các đại biểu HĐND thành phố đề nghị ngành Giao thông Vận tải phải đưa ra mốc thời gian cụ thể hoàn thành công trình. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp trên truyền hình trước cử tri thành phố, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lê Tấn Học cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn do một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, khiếu nại kéo dài nên việc bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu chậm. Cụ thể: Mặt bằng cầu Rạch Kè được bàn giao vào tháng 8-2005; mặt bằng cầu Ông Đề mới bàn giao tháng 8-2006; đến tháng 9-2007 mới bàn giao mặt bằng các cầu: Cái Sơn, Rau Răm, Tràng Tiền, Trà Niền, Rạch Chuối. Thế nhưng, sau khi có mặt bằng, tiến độ các công trình này vẫn rất chậm. Tại thời điểm trả lời chất vấn vào cuối năm 2008, các cầu trên đường tỉnh 923 đã hoàn thành khối lượng từ 40% đến 85% khối lượng và lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tiếp tục hứa 3 cây cầu Ông Đề, Rạch Chuối, Rạch Kè sẽ hoàn thành đầu quý I-2009; các cầu Cái Sơn, Rau Răm, Trà Niền, hoàn thành đầu quý II-2009 và toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trong quý III-2009.

Công trình xây dựng cầu Tràng Tiền (gần chợ Mỹ Khánh, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền) vẫn chưa hoàn thành.
Ảnh chụp sáng 5-2-2010. 

Sáu tháng sau, HĐND thành phố yêu cầu ngành Giao thông Vận tải báo cáo tình hình thực hiện lời hứa trước cử tri. Tại thời điểm này, toàn bộ dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng xây dựng cơ bản. Trong đó, cầu Ông Đề và cầu Rạch Chuối đã hoàn thành và thông xe; các cầu còn lại đều có những vướng mắc phát sinh. Cụ thể, tại hai cầu Cái Sơn và Trà Niền phải thay đổi phương án thi công (từ xây đường vào cầu bằng đá taluy sang phương án thi công tường chắn) để đảm bảo mỹ quan công trình và sự thông thoáng hành lang an toàn giao thông khu vực xây dựng cầu. Riêng cầu Rau Răm, do đơn vị thi công chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt nên ngành Giao thông Vận tải yêu cầu sửa lại, việc tập trung phương tiện, nhân lực bị gián đoạn nên tiến độ chậm lại. Tất nhiên, kèm theo lời giải thích của đại diện ngành Giao thông vận tải tại kỳ họp lần này là “lời hứa” hoàn thành đúng tiến độ đã... hứa.

Mặc dù vậy, đến kỳ họp lần thứ 17, kỳ họp cuối năm 2009 của HĐND thành phố, thời điểm lẽ ra các cầu trên đã hoàn thành như 2 lần đã hứa thì lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải, chủ đầu tư dự án trên, lại tiếp tục gia hạn “lời hứa” của mình. Bởi vì còn tới 4/7 cầu chưa hoàn thành theo đúng tiến độ với các nguyên nhân, như: thay đổi phương án thi công từ đóng cọc sang ép cọc để hạn chế ảnh hưởng đối với nhà dân (cầu Trà Niền), cắt hợp đồng với đơn vị thi công cũ, hợp đồng với đơn vị mới có năng lực hơn (cầu Rau Răm),... Tại kỳ họp này, lãnh đạo ngành giao thông “hứa” toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2010.

Cũng trong đợt các đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND thành phố vào cuối năm, bên cạnh việc phản ánh tiến độ các cầu chậm, nhiều người dân còn góp ý về công tác khảo sát, thiết kế, xác định vị trí xây dựng cầu, nhằm tránh lặp lại ở các công trình tương tự. Cử tri Lê Văn Tánh, ở ấp Nhơn Lộc 2A, thị trấn Phong Điền, đặt vấn đề: “Không hiểu các đơn vị khảo sát, thiết kế như thế nào mà các cầu Rạch Kè, Tràng Tiền lại xây dựng rất gần bờ sông Cần Thơ, rất dễ bị sạt lở. Và thực tế, các cầu này chưa đưa vào sử dụng đã phải tốn tiền tỉ để làm bờ kè bảo vệ cầu”. Nhiều người dân chỉ ra rằng, đặc điểm của bờ sông Cần Thơ, đoạn Cái Răng - Phong Điền là “bên lở, bên bồi”, những nơi “lở” thường có nguy cơ tiếp tục bị sạt lở do bị dòng nước “đạp” thẳng vào gây xoáy mòn. Theo nhiều người dân, khi khảo sát thiết kế, đơn vị chức năng chỉ cần dời vị trí xây dựng cầu vào sâu trong đất liền khoảng chục mét thì công trình sẽ bảo đảm bền vững hơn và cũng đỡ tốn kém tiền của để xây dựng bờ kè bảo vệ cầu.

Dự án tỉnh lộ 923 là một trong những dự án nhận được nhiều ý kiến bức xúc từ phía cử tri và các đại biểu dân cử trong nhiều năm qua. Liên tiếp nhiều kỳ họp HĐND huyện, thành phố, tiến độ ì ạch của các cầu trên đường tỉnh 923 luôn là đề tài thời sự “nóng” để bà con cử tri phản ánh với đại biểu HĐND. Bây giờ, khi được hỏi, nhiều người tỏ ra không còn quan tâm đến nữa. Một cử tri nhà ở gần cầu Cái Sơn bức xúc nói:“Chúng tôi nghe hứa nhiều quá rồi, mà cầu thì vẫn chưa xong. Mới hồi tháng 12 dương lịch, mấy “ổng” nói trước Tết này các cầu sẽ xong, nhưng bây giờ có xong đâu”. Trước Tết Nguyên đán một tuần, trên công trình các cầu Trà Niền, Tràng Tiền, Cái Sơn vẫn còn nhiều phần việc chưa hoàn thành: Mặt cầu chưa láng nhựa, mố cầu mới được san lấp mặt bằng tạm bằng cát để các phương tiện lưu thông tạm thời. Do vậy, môi trường chung quanh khu vực các cầu đang xây dựng này tiếp tục ô nhiễm, ảnh hưởng kéo dài đến hoạt động mua bán, kinh doanh và sinh hoạt của nhiều hộ dân. Chị Nguyễn Thị Hồng, một tiểu thương ở khu vực chợ Mỹ Khánh, nói: “Cuối năm, chúng tôi chỉ hy vọng buôn bán được nhất là vào mấy ngày gần Tết. Thế nhưng cầu Tràng Tiền kế bên chợ làm dang dở kéo dài, đất cát bay mù mịt thế kia, ai đi ngang qua cũng ráng chạy cho mau để tránh bụi, chứ có mấy người dám dừng lại mua đồ. Tết này là tết thứ 2 liên tiếp tụi tui mua bán ế ẩm. Phải chi cầu hoàn thành sớm hơn chừng một tháng thì đỡ quá”.

Trở lại các công trình này vào những ngày cận Tết, nhiều người dân cũng ghi nhận thời gian gần đây chủ đầu tư và các đơn vị thi công tập trung làm rất quyết liệt để hoàn thành các phần việc còn lại. Tuy nhiên, nhiều người dân đặt vấn đề: nếu ngay từ những năm trước, chủ đầu tư và các nhà thầu quyết tâm thực hiện như thời gian gần đây, thì chắc chắn công trình đã hoàn thành và phát huy hiệu quả sớm hơn. Nhiều cử tri hy vọng rằng, những bài học quý giá trong quá trình triển khai, thực hiện dự án sẽ được “mổ xẻ” rút kinh nghiệm, tránh lặp lại ở những dự án khác.

Bài, ảnh: QUỐC TRƯỞNG

Chia sẻ bài viết