16/12/2023 - 21:16

Phấn đấu sớm khởi công nâng cấp, mở rộng đoạn đầu tuyến quốc lộ 91 

Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 91 (đoạn từ Km0 - Km7) vừa được HĐND TP Cần Thơ thông qua, nhằm sớm triển khai nâng cấp mở rộng đoạn QL với lộ giới lên đến 37m. Sở Giao thông vận tải thành phố đang tích cực thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng, để sớm khởi công xây dựng công trình trọng điểm này.

Thông qua phê duyệt chủ trương đầu tư dự án

Tại Kỳ họp thứ 13 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) của HĐND TP Cần Thơ khóa X mới đây, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng QL91 (đoạn từ km0-km7), TP Cần Thơ. HĐND thành phố giao UBND thành phố tổ chức thực hiện Nghị quyết theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định.

QL91 đầu tuyến (từ km0-km7) sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng đồng bộ, mặt cắt ngang đường 37m.

Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng QL91 (đoạn từ km0 - km7), với mục tiêu là hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, phấn đấu xây dựng Cần Thơ trở thành thành phố hiện đại và văn minh, cơ bản trở thành thành phố công nghiệp. Đồng thời là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, làm trợ lực vững chắc cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, góp phần phát triển các khu vực lân cận trong vùng ĐBSCL. Về mục tiêu cụ thể: xây dựng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả khai thác tuyến QL91 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ, đặc biệt là kết nối khu cảng - khu công nghiệp Trà Nóc, Sân bay Quốc tế Cần Thơ với các địa bàn lân cận; giảm ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra và tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đoạn đầu tuyến; kết nối toàn tuyến và hoàn thành đồng bộ, phát huy hiệu quả của dự án.

Về quy mô đầu tư, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 7,04km (bao gồm cầu Bình Thủy), bề rộng mặt cắt ngang đường 37m; điểm đầu tại nút giao đường Cách mạng Tháng 8 - Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi và điểm cuối kết nối với đoạn km7-km14 đang khai thác. Đây là dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.240,47 tỉ đồng; cơ cấu nguồn vốn: ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án: năm 2023-2027.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL91 (đoạn từ km0-km7), được quyết định chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 với mức vốn bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, số vốn còn thiếu sẽ được bố trí khi có điều kiện hoặc trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030 trong Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28-11-2023 của Quốc hội. Theo đó, dự kiến phân kỳ đầu tư: kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 3.239 tỉ đồng (bao gồm vốn chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021-2025 đã được bố trí 4 tỉ đồng tại Quyết định 1639/QĐ-UBND ngày 18-7-2023 của UBND thành phố và vốn thực hiện dự án trong giai đoạn 2021-2025 là 3.235 tỉ đồng theo Nghị quyết 106/2023/QH15 của Quốc hội); kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 hơn 4.001,47 tỉ đồng (trong đó, ngân sách Trung ương 3.958 tỉ đồng theo Nghị quyết 106/2023/QH15 của Quốc hội và nguồn ngân sách địa phương 43,47 tỉ đồng). 

Tích cực triển khai dự án

Theo Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, QL91 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ có chiều dài 50,89km, đây là một trong các tuyến quốc lộ quan trọng của khu vực ĐBSCL, đóng vai trò là trục giao thông đối ngoại huyết mạch, độc đạo nối TP Cần Thơ với các tỉnh An Giang, Kiên Giang và đi biên giới Campuchia. QL91 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ còn là đầu mối giao thông kết nối 3 tuyến QL là QL1, QL91B, QL80 và kết nối với tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai đầu tư xây dựng các đoạn tuyến QL91 trên địa bàn TP Cần Thơ thông qua 2 dự án: Dự án nâng cấp, mở rộng QL91 (đoạn từ km7-km14) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015, quy mô đường trục chính đô thị có bề rộng mặt cắt ngang đường 37m; Dự án nâng cấp, cải tạo QL91 (đoạn km 14 - km50+889) theo hình thức BOT, cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015 với chiều dài 36,89km, quy mô đường cấp III đồng bằng 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m.

Hai đoạn tuyến QL91 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đã tạo áp lực giao thông rất lớn lên đoạn QL91 đầu tuyến (từ km0 - km7) chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng đồng bộ. Tình hình giao thông trên đoạn đầu tuyến diễn biến ngày càng phức tạp, ùn tắc giao thông diễn ra hàng ngày trong giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do bề rộng mặt đường nhỏ chỉ đáp ứng 2 làn xe cơ giới và không có dải phân cách giữa hoàn chỉnh, kết cấu mặt đường bị quá tải, xuống cấp, trong khi lưu lượng giao thông tăng cao hằng năm.

Vì vậy, việc sớm triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng QL91 (đoạn từ km0-km7) là rất cần thiết và cấp bách, để khai thác đồng bộ trên toàn tuyến QL91 trên địa bàn TP Cần Thơ, nâng cao năng lực và chất lượng khai thác vận tải, giúp chỉnh trang đô thị và mở rộng không gian phát triển đô thị, giảm tai nạn giao thông và chống ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh cho TP Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL.

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải thành phố đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, UBND quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy khẩn trương triển khai những công việc có thể thực hiện trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Chẳng hạn như tổ chức kiểm đếm, khảo sát, rà soát pháp lý, khái toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư... để đảm bảo tính chính xác trước khi trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, đồng thời để tạo thuận lợi và sự đồng thuận của người dân khi triển khai thực hiện dự án. Dự kiến tổng khối lượng đất thu hồi là 272.558,1m2 (trong đó diện tích đất phải thực hiện giải phóng mặt bằng là 60.848,3m2 và đất Nhà nước quản lý là 211.709,8m2); có khoảng 1.110 hộ và 71 tổ chức bị ảnh hưởng.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết: Thời gian thực hiện dự án năm 2023-2027; cụ thể: thông qua chủ trương đầu tư (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) tại kỳ họp HĐND thành phố tháng 12-2023; lập và trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 3-2024; lập và trình phê duyệt thiết kế - dự toán trong quý II và III năm 2024; thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong năm 2024-2025; dự kiến khởi công dự án trong quý I-2025 và hoàn thành vào năm 2027.

Theo ông Lê Tiến Dũng, tính chất trọng điểm và cấp bách của dự án, cần phải sớm triển khai thi công và hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2027 theo tiến độ dự kiến đề ra, đồng thời do nguồn vốn bố trí từ ngân sách Trung ương cho dự án giai đoạn 2024-2025 là rất lớn dự kiến khoảng 3.235 tỉ đồng và phải giải ngân hết số vốn này đến hết ngày 31-12-2025.

Do đó, theo ông Lê Tiến Dũng, Sở Giao thông vận tải có một số kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp, hỗ trợ kịp thời cùng với Sở Giao thông vận tải sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư trong năm 2024 để triển khai dự án. Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải thành phố, quận Ninh Kiều và Bình Thủy tập trung thực hiện rà soát công tác đo đạc, kiểm đếm, xét tính pháp lý, áp giá, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, phấn đấu bàn giao mặt bằng ít nhất 70% cuối năm 2024 để phục vụ khởi công dự án.

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết