Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ đang tập trung thi công các công trình trọng điểm của thành phố do đơn vị làm chủ đầu tư, phấn đấu sớm hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, chỉnh trang đô thị thành phố. Nhất là đối với các công trình đường tỉnh 922, hai cầu Rạch Nhum và Rạch Tra… Ban cũng triển khai thực hiện các Dự án Kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu, cầu Vàm Xáng.

Dự án cầu Rạch Nhum và Rạch Tra đang đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.
Năm 2020, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ được giao vốn ngân sách địa phương và vốn trái phiếu Chính phủ kéo dài tổng cộng 975,2 tỉ đồng, được bố trí cho 9 dự án. Trong đó, vốn giao mới năm 2020 là 426,8 tỉ đồng và nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2019 kéo dài là 548,4 tỉ đồng. Với nguồn vốn trên, Ban tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình đang thi công, khởi công mới các công trình trọng điểm.
Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Đến ngày 18-3, Ban đã thực hiện các công trình và giải ngân nguồn vốn giao được 123 tỉ đồng, đạt 12,7%. Ban đang tập trung thực hiện các dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân hết nguồn vốn bố trí gồm: Dự án kè sông Cần Thơ (gói 1 và gói 2), Dự án kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu, Dự án cầu Rạch Nhum và Rạch Tra, Dự án đường tỉnh 922 (xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ quốc lộ 91B đến Cờ Đỏ), Dự án cầu Vàm Xáng, Dự án đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (Mỹ Khánh – Phong Điền…
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, Dự án đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (Mỹ Khánh – Phong Điền) đến nay đã hoàn thành, phục vụ đi lại của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, góp phần xây dựng Phong Điền trở thành đô thị sinh thái. Công trình đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ Mỹ Khánh đến Phong Điền) có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 3,66km (quy mô, giải pháp thiết kế đầu tư một đơn nguyên phía bên trái tuyến); trong đó, có 23 cống tròn, 7 cống hộp và 3 cầu trên tuyến. Đây là tuyến đường huyết mạch nối Phong Điền với khu vực trung tâm thành phố.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng thành phố cũng đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ và chất lượng các công trình đang trong quá trình thi công, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, thúc đẩy TP Cần Thơ phát triển. Trong đó, Dự án kè sông Cần Thơ (gói 1 và gói 2) tiến độ đã đạt khoảng 85% (giá trị khối lượng xây lắp hơn 105 tỉ đồng) và dự kiến hoàn thành vào ngày 30-6-2020. Dự án cầu Rạch Nhum và Rạch Tra dự kiến thông xe trong tháng 4-2020; tiến độ cầu Rạch Nhum đã hoàn thành 2 mố, sàn giảm tải, trụ T1 và T2, thi công lắp xong dầm 3 nhịp, hoàn thành bản mặt cầu… Cầu Rạch Tra hoàn thành mố M2, sàn giảm tải, trụ T1 và T2, lao lắp dầm nhịp 3... Cầu Rạch Nhum và cầu Rạch Tra là công trình giao thông cấp IV đầu tư bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, công trình có tổng mức đầu tư hơn 99,4 tỉ đồng, được thực hiện giai đoạn 2016-2020. Cầu Rạch Nhum và Rạch Tra khi hoàn thành sẽ phục vụ đi lại của người dân thuận tiện và lưu thông thông suốt từ Ô Môn đến Thới Lai, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của 2 địa phương này.
Riêng Dự án đường tỉnh 922 (Xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ quốc lộ 91B đến Cờ Đỏ) là công trình trọng điểm mà TP Cần Thơ đang tập trung quyết liệt. Lãnh đạo thành phố thường xuyên đi kiểm tra yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần tạo điều kiện cho 4 địa phương cùng phát triển là các quận Bình Thủy, Ô Môn và các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ. Dự án đường tỉnh 922 có tổng chiều dài tuyến hơn 29km, tổng mức đầu tư hơn 1.494,6 tỉ đồng. Đến trung tuần tháng 3-2020, gói thầu thi công xây lắp công trình tiến độ đã đạt khoảng 30% (giá trị khối lượng xây lắp hơn 250/893,7 tỉ đồng), Ban dự kiến đến tháng 9-2020 đạt tiến độ khoảng 75% (giá trị khối lượng xây lắp hơn 670 tỉ đồng); gói thầu hạng mục 4 cầu bổ sung đến cuối năm nay tiến độ đạt 75% (giá trị khối lượng xây lắp hơn 61/81,85 tỉ đồng)…
Dự án Kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu bắt đầu triển khai thi công, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng thành phố dự kiến đến cuối năm 2020 giá trị khối lượng thực hiện được của 3/4 gói thầu là 253,67 tỉ đồng, gói thầu còn lại (gói số 3) dự kiến trong quý II-2020 sẽ lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng thi công. Dự án này nguồn vốn vay từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), có tổng mức đầu tư hơn 810,74 tỉ đồng (phê duyệt tại Quyết định 1027/QĐ-UBND TP Cần Thơ ngày 13-4-2016). Dự án có chiều dài toàn tuyến 5,16km; trong đó đoạn kè bờ phải (thuộc quận Ninh Kiều và huyện Phong Điền) dài 2,71km (từ cầu Cái Sơn đến tiếp giáp dự án kè chống sạt lở khu vực chợ Mỹ Khánh), đoạn kè bờ trái (thuộc quận Cái Răng và huyện Phong Điền) có chiều dài 2,45km (từ cầu Cái Răng đến địa bàn huyện Phong Điền). Kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu với mục tiêu chống sạt lở bờ sông, chống lũ lụt cho người dân sinh sống trong khu vực trung tâm thành phố, bảo vệ khu vực đô thị… Đối với Dự án cầu Vàm Xáng, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng thành phố dự kiến đầu tháng 4-2020 triển khai khoan cọc nhồi.
Tại cuộc họp kiểm tra tiến độ giải ngân vốn đối với các công trình trọng điểm của thành phố gần đây, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho rằng: Các dự án có vốn kéo dài từ năm 2019 sang năm 2020 chủ đầu tư phải tập trung thực hiện, giải ngân. Các chủ đầu tư cũng phải giám sát chặt chẽ, đôn đốc các nhà thầu đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình. Riêng công trình đường tỉnh 922, là dự án lớn, mang tính cấp bách, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng thành phố cần tập trung, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ trên từng chặng, tuyến một. Đồng thời, Ban làm việc với từng nhà thầu, trong những tháng còn lại xiết vào thi công cắt giảm khối lượng đối với nhà thầu triển khai thi công không đúng khối lượng.
Bài, ảnh: ANH KHOA