17/06/2019 - 19:54

Phúc thẩm vụ án liên quan Tòng Thiên Mã

Phan Bá Tòng kêu oan, các bị cáo khác xin giảm nhẹ hình phạt 

(CT)- Sáng 17-6-2019, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lưu động vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng liên quan Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã (gọi tắt Công ty Thiên Mã) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh Cần Thơ.

Phan Bá Tòng trả lời thẩm vấn tại phiên tòa phúc thẩm ngày 17-6.

Phan Bá Tòng trả lời thẩm vấn tại phiên tòa phúc thẩm ngày 17-6.

Các bị cáo liên quan gồm: Phan Bá Tòng (SN 1974, biệt danh Tòng Thiên Mã, nguyên Giám đốc Công ty Thiên Mã) và Trần Thị Diễm (SN 1970, nguyên kế toán trưởng Công ty Thiên Mã) cùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 3 bị cáo Nguyễn Thị Mai (SN 1957, nguyên Trưởng Phòng Tín dụng xuất khẩu VDB Cần Thơ), Lâm Chí Công (SN 1976, nguyên Phó Phòng Tín dụng xuất khẩu - VDB Cần Thơ) và Huỳnh Thanh Trúc (SN 1980, nguyên cán bộ tín dụng - VDB Cần Thơ) cùng tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo câu kết với nhau gây thiệt hại số tiền hơn 147 tỉ đồng của VDB Chi nhánh Cần Thơ.

Theo nội dung vụ án, trong quá trình vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Cần Thơ, Tòng sử dụng phần lớn tiền vay sai mục đích, chỉ đạo kế toán trưởng Diễm cùng một số nhân viên công ty dùng các thủ đoạn gian dối để đối phó như lập giả báo cáo kết quả kinh doanh, tạo dựng các hợp đồng, chứng từ mua bán cá nguyên liệu khống… Với thủ đoạn trên, Tòng Thiên Mã bị cáo buộc đã chiếm đoạt hơn 147 tỉ đồng tiền vay gốc của VDB Cần Thơ. Còn Mai, Công, Trúc là những người có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thẩm định, xét duyệt, đề xuất cho Công ty Thiên Mã vay theo các khế ước nhận nợ… đã không làm đúng theo quy định pháp luật về điều kiện vay vốn tín dụng xuất khẩu, quy chế quản lý vốn tín dụng xuất khẩu… dẫn đến hậu quả để bị chiếm đoạt số tiền như trên.

Giữa tháng 9-2018, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt Tòng 18 năm tù;  Diễm 7 năm tù cùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buộc Tòng, Diễm và Công ty Thiên Mã có trách nhiệm liên đới trả cho Ngân hàng VDB Chi nhánh Cần Thơ số tiền nợ gốc khoảng 142 tỉ đồng; Mai bị phạt 8 năm tù, Công 10 năm tù; Trúc 6 năm tù cùng tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo đã có đơn kháng cáo: Bá Tòng yêu cầu hủy án sơ thẩm; Trúc và Diễm xin giảm nhẹ hình phạt; Công xin xem xét lại tội danh, đề nghị giám định tài chính và xin miễn trách nhiệm hình sự; Mai xin xem lại tội danh, nếu không được thì xin giảm nhẹ hình phạt; một số người liên quan cũng có kháng cáo xin xem xét lại trách nhiệm dân sự….

Tại phiên tòa phúc thẩm, Bá Tòng khẳng định đã trả nợ rồi và kêu oan. Bị cáo cho rằng các khế ước trong năm 2010, ngân hàng đã thu nợ đầy đủ, 147 tỉ đồng (bị cáo buộc lừa ngân hàng) nằm ở phần cho vay của hợp đồng khác. Tòng thừa nhận có lập khống chứng từ và nói mình cũng đã trả nợ rồi. Đại diện ngân hàng cho biết những hồ sơ bị cáo lập khống để vay chưa trả hết nợ. Theo HĐXX, Bá Tòng lấy tiền này đắp sang tiền kia, không tách ra được, còn nợ rất nhiều mà tài sản đảm bảo không đủ trả nên bị cáo không bị oan.

Còn nhóm bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng đổ lỗi làm việc theo quy chế thủ trưởng, mọi việc phải tuân theo cấp trên, có những lúc biết sai nhưng vẫn phải thực hiện. Tuy nhiên, HĐXX phản bác những lời giải thích này, khẳng định các bị cáo đã không làm tròn trách nhiệm, góp phần gây thiệt hại lớn và phải gánh chịu hậu quả.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết