06/03/2021 - 16:34

Phải xin phép xây dựng khi sửa nhà làm thay đổi kết cấu ban đầu  

Ông Phạm Minh Thành (ngụ đường Trần Văn Khéo, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ ) phản ánh việc UBND quận Ninh Kiều xử phạt vi phạm hành chính đối với ông về hành vi xây dựng nhà không phép là chưa đúng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông. 

Phần công trình của ông Thành đang ngưng xây dựng.

Phần công trình của ông Thành đang ngưng xây dựng.

Ông Thành là chủ sở hữu căn nhà số 21/20 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Ngày 29-11-2020 ông Thành có đơn gửi UBND phường Cái Khế xin phép sửa chữa lại căn nhà với nội dung: làm lại các phòng, sửa lại cửa, bố trí lại nhà, làm lại mái tôn bị dột, nâng nền để chống nước tràn vào nhà. UBND phường Cái Khế đã chấp thuận. Trong quá sửa chữa nhà theo các nội dung đã xin phép, vào ngày 7-1-2021, UBND phường Cái Khế tiến hành kiểm tra, lập biên bản, cho rằng ông Thành đang xây dựng nhà mới và yêu cầu ông Thành bổ sung giấy phép xây dựng. Sau đó, UBND quận Ninh Kiều đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Thành về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ tại đô thị mà không có giấy phép xây dựng, trong khi theo quy định, trường hợp này phải có giấy phép xây dựng. 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Cái Khế, cho biết: Ngày 8-1-2021, UBND phường có mời ông Thành đến trao đổi một số nội dung có liên quan đến công trình thi công tại thửa đất số 77, tờ bản đồ 76, ở khu vực 3, hẻm 20, đường Trần Văn Khéo với diện tích xây dựng vi phạm 46,5m2. Lý do là qua kiểm tra, Tổ Quản lý đô thị xác định tại thời điểm kiểm tra, công trình không có giấy phép xây dựng, được kết cấu khung cột thép, đang xây dựng tường (chưa tô), mái đã lợp tôn… Theo đó, UBND phường hướng dẫn ông Thành liên hệ Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều lập hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định, thời gian chậm nhất đến hết ngày 13-1-2021 mà ông Thành chưa cung cấp giấy phép xây dựng thì UBND phường sẽ xử lý theo quy định. Ðến thời gian quy định, ông Thành vẫn chưa tiến hành xin phép xây dựng. Ngày 15-1-2021, UBND phường đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Thành. 

Ngày 8-2-2021, UBND quận Ninh Kiều ra Quyết định số 718/QÐ-XPVPHC, xử phạt ông Phạm Minh Thành 25 triệu đồng; đồng thời, buộc ông Thành dừng thi công xây dựng công trình. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, ông Thành phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn quy định mà ông Thành không xuất trình giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định. Sau khi được cấp phép xây dựng, ông Thành phải tháo dỡ phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng. 

Ông Thành bức xúc nói: “Nhà tôi sửa chữa là nhà cấp 4, sửa trên hiện trạng nhà cũ, không đào móng, không đóng cừ tràm, không đổ cột bê tông, giữ nguyên vách cũ, 1 vách phải xây mới nằm phía trong tường cũ. Bên cạnh đó, tôi chỉ dùng thêm sắt hộp đặt vào các góc tường và vách tường để gia cố tường cũ cho vững chắc, đồng thời tạo nên mối liên kết với mái tôn mới, để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Vì vậy, việc UBND quận Ninh Kiều ra quyết định xử phạt tôi trong trường hợp này là chưa phù hợp”. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Bình cho rằng, công trình xây dựng của ông Thành đã làm thay đổi kết cấu căn nhà dẫn đến thay đổi hiện trạng ban đầu của căn nhà. Việc xây dựng của ông Thành không đúng với đơn xin phép sửa chữa nhà mà ông Thành đã gởi tới UBND phường. Trong trường hợp này, được coi là xây dựng mới, nên ông Thành phải xin phép xây dựng. 

Ông Nguyễn Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Nếu ông Thành không đồng ý với quyết định xử phạt vi phạm chính, ông Thành có thể nộp đơn khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định.

Luật Xây dựng 2014, sửa đổi bổ sung 2020 quy định các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng gồm: công trình bí mật nhà nước, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp và công trình nằm trên địa bàn của 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên; công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các cấp quyết định đầu tư; công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính; công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình; công trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc…

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết