01/12/2013 - 17:33

Ông Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban chỉ đạo tổ chức Triển lãm Hội chợ “Thành phố Cần Thơ - 10 năm thành tựu và phát triển”:
Phát huy những thành tựu đạt được, TP Cần Thơ không ngừng đầu tư phát triển, xứng tầm vị thế trung tâm vùng ĐB

TP Cần Thơ sẽ tổ chức Triển lãm Hội chợ "Thành phố Cần Thơ - 10 năm thành tựu và phát triển" tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ, từ ngày 28-12-2013 đến 03-01-2014. Dự kiến có khoảng 400 - 500 gian hàng của các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam, công ty liên doanh, nước ngoài và Lãnh sự quán một số nước tham gia...  Xung quanh vấn đề này, ông Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Trưởng Ban chỉ đạo tổ chức Triển lãm Hội chợ, cho biết:

 

- Kỷ niệm 10 năm thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ. Nhân dịp này, thành phố Cần Thơ sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm nhằm nêu bật những thành tựu đã đạt được trong 10 năm qua, cũng như những kết quả thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 17/02/2005 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Theo đó, TP Cần Thơ phấn đấu là một trong những địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa để cơ bản trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020, là một cực phát triển, đóng vai trò động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của toàn vùng.

Triển lãm Hội chợ "Thành phố Cần Thơ - 10 năm thành tựu và phát triển" là hoạt động nằm trong chương trình "Kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương" do UBND TP Cần Thơ tổ chức, nhằm giới thiệu những thành tựu, tiềm năng, thế mạnh, triển vọng cũng như hình ảnh về vùng đất, con người của TP Cần Thơ. Tại triển lãm, ngoài việc trưng bày sản phẩm còn diễn ra các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, hội thi, các chương trình lễ hội văn hóa nghệ thuật. Mục đích của Triển lãm Hội chợ này nhằm khẳng định những thành tựu về kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng đã đạt được của TP Cần Thơ qua 10 năm trực thuộc Trung ương. Qua đó, quảng bá, xúc tiến thương mại, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về TP Cần Thơ xanh, sạch, đẹp, năng động với sông nước miệt vườn, phong phú về du lịch; đồng thời, tăng cường liên kết, hợp tác sản xuất đầu tư, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Một góc đô thị mới TP Cần Thơ (ảnh chụp tại Cồn Khương).
Ảnh: T.K 

Điểm nhấn của Triển lãm Hội chợ thành tựu 10 năm Thành phố Cần Thơ trực thuộc trung ương là khu triển lãm tập trung giới thiệu phát triển về kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, thủy sản, nông nghiệp, dịch vụ y tế, các thành tựu về đào tạo phát triển nguồn nhân lực, các chính sách và kết quả về an sinh xã hội. Bên cạnh đó, là khu triển lãm của Bộ chỉ huy quân sự thành phố giới thiệu về thành tựu công tác quân sự, quốc phòng của thành phố 10 năm qua; khu triển lãm của Công an TP Cần Thơ với chủ đề "10 năm thành phố bình yên"; khu triển lãm của Hội văn học nghệ thuật thành phố giới thiệu các tác phẩm đạt giải về thành tựu 10 năm TP Cần Thơ. Đặc biệt là khu Triển lãm của một số doanh nghiệp chủ lực, tiêu biểu đã có nhiều đóng góp tích cực cho thành phố trong 10 năm qua.

Trong khuôn khổ Triển lãm Hội chợ còn tổ chức Hội thảo "Phát triển dịch vụ du lịch TP Cần Thơ - Đồng bằng sông Cửu Long", Hội nghị "Xúc tiến đầu tư vào thành phố Cần Thơ" và các hội thi như: Hội thi "Trái ngon Đồng bằng sông Cửu Long", Hội thi "Gói và nấu bánh tét và các loại bánh dân gian", Hội thi "Trò chơi dân gian và vận động", Hội thi giọng hát hay khối công nhân viên chức TP Cần Thơ và chương trình "Giao lưu biểu diễn nghệ thuật"… Dự kiến có khoảng 400 - 500 gian hàng của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam, công ty liên doanh, nước ngoài tham gia.

* Mười năm qua, thành phố là nơi để rất nhiều doanh nghiệp đến "an cư lạc nghiệp", tạo dựng thương hiệu cho chính doanh nghiệp của họ cũng như mỗi lần nhắc đến tên họ người dân sẽ biết ngay đến Cần Thơ và ngược lại. Ông có thể cho biết, thành phố đã có chính sách ưu đãi, sự quan tâm ra sao đối với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nói chung?

- Xác định cộng đồng doanh nghiệp có vai trò hết sức quan trọng trong đóng góp vào phát triển chung cho kinh tế - xã hội thành phố, hỗ trợ cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả, ngày càng phát triển trên địa bàn TP Cần Thơ là trọng tâm hàng đầu, thành phố đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển bền vững, bước đầu đã thành lập được Quỹ hỗ trợ phát triển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với số tiền là 30 tỉ đồng. Ngoài ra, cũng đã thành lập Tổ hỗ trợ doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng nhằm thường xuyên gặp gỡ, đối thoại và đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường tiêu thụ hàng hóa, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội cho thành phố...

* Với những thành tựu to lớn sau 10 năm thành phố trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Cần Thơ sẽ tiếp tục phát huy và nỗ lực phấn đấu ra sao để xứng đáng vai trò trung tâm của vùng trên nhiều mặt: Thương mại dịch vụ, tài chính ngân hàng, y tế, giáo dục…, thưa ông?

- Thời gian qua TP Cần Thơ đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp theo Nghị quyết của Chính phủ, Thành ủy và HĐND thành phố, cụ thể là tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, góp phần cùng cả nước thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội...

Thời gian tới, thành phố Cần Thơ sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để xứng đáng vai trò là đô thị trung tâm của vùng ĐBSCL như sau:

Triển khai đồng bộ các quy hoạch, kế hoạch, thực hiện có chất lượng các quy hoạch; đảm bảo tính thống nhất giữa các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển của các quận, huyện, quy hoạch ngành, sản phẩm; khai thác được các tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy phát triển kinh tế, phù hợp định hướng phát triển chung của thành phố, của vùng theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại; chủ động, linh hoạt, thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, khôi phục và mở rộng thị trường xuất khẩu. Chủ động chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân, nhất là trong dịp lễ, Tết, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung - cầu, gây sốt giá.

Tăng cường chất lượng giáo dục và đào tạo, chuyển giao các ứng dụng khoa học công nghệ theo chiều sâu, đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ tài nguyên và môi trường. Tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng, chống, tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

* Xin cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố về cuộc phỏng vấn này.

Thiện Khiêm (thực hiện)

Thành phố sẽ giới thiệu những thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật trong chặng đường phát triển 10 năm gồm 10 sự kiện và 10 công trình tiêu biểu sau:

 

Chia sẻ bài viết