23/06/2011 - 20:16

Ông chủ tuổi 23

Anh Võ Hoàng Nhu bên xưởng hàn của mình.

Học hết lớp 9, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Võ Hoàng Nhu quyết định nghỉ học đi học nghề để giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Với nỗ lực không ngừng học hỏi, cùng ý chí quyết tâm vươn lên thoát nghèo, Nhu đã trở thành ông chủ ở tuổi 23.

Võ Hoàng Nhu sinh ra trong gia đình 6 anh em ở khu vực Tràng Thọ 1, phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Cuộc sống gia đình khá chật vật khi các anh chị em của Nhu trong tuổi ăn, tuổi học, thu nhập gia đình chỉ phụ thuộc vào mấy công ruộng và tiệm tạp hóa nhỏ. Học xong lớp 9, Nhu quyết định nghỉ học để chị gái và các em được tiếp tục đến trường. Nhu kể: “Tôi rất thích đi học, nhưng cha mẹ cực khổ quá nên tôi phải nghỉ học để tìm việc. Là con trai, sức dài vai rộng, phải bươn chải để phụ giúp gia đình, dù không phụ được, thì phải tìm được cái nghề để tự nuôi bản thân”. Nhu chọn nghề thợ hàn, vừa học vừa làm công cho chủ và không đóng học phí. Sau 4 năm miệt mài học nghề ở xưởng cửa sắt Hùng Phát (quận Thốt Nốt), Nhu trở thành thợ và có công việc khá ổn định ở xí nghiệp xây dựng Hoàng Kim, quận Thốt Nốt...

Năm 19 tuổi, Võ Hoàng Nhu lập gia đình và anh nung nấu quyết tâm thay đổi cuộc sống. Anh Nhu nói: “Lúc độc thân thì sống thế nào cũng được, có gia đình thì trách nhiệm nặng nề hơn. Là trụ cột gia đình, tôi phải phấn đấu chăm lo cho vợ, con có cuộc sống tốt hơn”. Thời điểm ấy, tiền lương hàng ngày của anh chỉ đủ chi tiêu sinh hoạt gia đình, nên ban ngày anh đi làm ở xưởng hàn, đêm về chạy xe hon-đa ôm để kiếm thêm thu nhập. Vợ anh ở nhà chăn nuôi heo, nhận ráp đồ thuê cho các thợ may gần nhà. Sau 5 năm tích lũy vốn, Nhu quyết định nghỉ làm, ở nhà cùng người em trai mở xưởng hàn. Dùng số tiền dành dụm được, Nhu mua một máy hàn và nhận làm thêm cửa sắt. Rồi anh được người chị bà con cho mượn ngôi nhà làm mặt bằng ở mặt tiền đường Trà Bay, quận Thốt Nốt, anh mượn thêm vốn của những người quen và mở xưởng gia công cửa sắt.

Những tưởng có một khởi đầu khá suôn sẻ, bởi ước mơ vươn lên thoát nghèo và làm chủ sức lao động của anh đã thành hiện thực. Nhưng ông chủ trẻ Võ Hoàng Nhu lại vấp phải nhiều khó khăn, lo toan trong cuộc sống, sự nghiệp... Nguồn vốn hạn chế, trong khi việc tìm kiếm khách hàng lại không dễ dàng gì. Để có được khách hàng, anh phải chạy khắp nơi tìm, nhờ đến bạn bè và người thân giúp đỡ. Anh Nhu cho biết: “Lúc đầu khó khăn lắm, đi đâu gặp nhà ai có đống cát, gạch... là tôi xông vào tìm gặp chủ nhà, nhà thầu xây dựng với hy vọng tìm được khách hàng. Rồi tìm cách tạo mối quan hệ với các nhà thầu ở quận Thốt Nốt, để hợp tác làm ăn với họ”. Và những cố gắng của anh dần được khách hàng chấp nhận, nhờ làm việc có uy tín và chất lượng, nên xưởng của anh càng làm ngày càng có nhiều khách hàng.

Qua 2 năm hoạt động, xưởng của anh tạo được niềm tin khách hàng và mở rộng thêm dịch vụ làm cửa nhôm, inox và kiếng cường lực. Nhu quyết định thuê mặt bằng mở xưởng gia công sắt - nhôm - inox Hoàng Nhu ở khu vực Tràng Thọ 2, phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Không chỉ nhận gia công nhà ở, Nhu nhận nhiều công trình lớn, như: làm kho, làm nhà cao tầng... và mở rộng phạm vi hoạt động ra các tỉnh lân cận, như: An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang... Không những thế, anh còn tạo việc làm cho gần 30 người với thu nhập 80.000-150.000 đồng/người/ngày (tùy bậc thợ) và một bữa cơm trưa. Ngoài ra, xưởng của anh cũng nhận thợ học nghề thí công, anh còn hỗ trợ thêm 10.000đồng/người/ngày. Với nỗ lực không ngừng vươn lên, giờ đây cuộc sống gia đình đã thoải mái hơn trước, nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi... và gia đình nhỏ ấy đã có hai cô con gái xinh xắn.

Trải qua một chặng đường khá gian nan, từ thợ học nghề trở thành ông chủ ở tuổi 23 bằng nghị lực của bản thân, nhưng với Võ Hoàng Nhu đó chưa phải là đích cuối cùng. Anh cho biết sẽ đi học lại để bổ sung thêm vốn kiến thức cho bản thân... Con đường phía trước đang chờ đợi ông chủ trẻ Võ Hoàng Nhu khám phá và chinh phục.

Bài, ảnh: TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết