03/07/2012 - 22:50

"Nóng" dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ mùa thi

Những ngày này, đường phố TP Cần Thơ trở nên nhộn nhịp và đông đúc do lượng sĩ tử từ khắp các tỉnh, thành đổ về tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012. Theo đó, các dịch vụ ăn uống, nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn cũng trở nên hút khách.

Những ngày này, các nhà nghỉ, khách sạn tại TP Cần Thơ “nóng” hẳn lên. Ảnh: THU HOÀI  

Đầu tháng 7 hằng năm, các dịch vụ “ăn theo” mùa thi tuyển sinh như: dịch vụ ăn uống, taxi, xe khách, nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, giặt ủi quần áo... nhộn nhịp hẳn lên. Đây được xem là thời điểm “hút khách” nhất của giới kinh doanh các dịch vụ, sản phẩm này. Anh Trần Văn Hòa, Quản lý Khách sạn - Nhà hàng Xuân Khánh, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, cho biết: “Năm nay, phụ huynh đưa con, em đi thi đại học đến thuê phòng tại khách sạn Xuân Khánh đông hơn năm ngoái. Khách sạn có 50 phòng thì lượng thí sinh thuê khoảng trên 30 phòng. Ngoài số lượng khách thuê phòng cho con thi đợt 1 còn có một số khách đặt phòng trước chuẩn bị cho đợt 2 của kỳ tuyển sinh diễn ra vào ngày 7 và 8-7 tới. Vì vậy, số lượng khách đặt phòng tăng trên 20% so với ngày thường”. Theo anh Hòa, để hỗ trợ các em thí sinh, khách sạn không tăng giá mà còn hỗ trợ bữa ăn sáng. Thay vì ngày thường 6 giờ - 9 giờ sáng khách sạn mới phục vụ ăn sáng thì những ngày diễn ra kỳ thi đại học, khách sạn sẽ phục vụ từ 5 giờ 30 phút để các em thuận tiện trong việc đến trường thi.

Khảo sát một vòng trên các tuyến đường thuộc quận Ninh Kiều trung tâm thành phố, đặc biệt các nhà trọ, nhà nghỉ nằm ở các điểm thi hầu như không còn chỗ trống, các phòng đều đã có người thuê hoặc đặt trước. Thời điểm này, đa số các nhà nghỉ, khách sạn đều yêu cầu đặt cọc trước từ 20-30%/tổng số tiền thuê phòng, nhiều khách sạn chỉ nhận khách đã đặt phòng trước ít nhất 3 ngày. Theo một đại diện Nhà nghỉ Vân Anh, đường Vành đai phi trường, những ngày này rất nhiều khách có nhu cầu thuê phòng, nếu không đặt cọc nhà nghỉ sẽ không nhận khách. Theo các chủ nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn TP Cần Thơ, các phụ huynh rất chu đáo lo chỗ ở cho con em trong kỳ thi nên đã tranh thủ tìm đặt phòng từ trước thời gian thi đợt 1 khoảng 1 tuần, vừa tránh được chuyện một số nhà nghỉ, khách sạn “hét” giá cao và an tâm có chỗ nghỉ ngay.

Các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn TP Cần Thơ với nhiều mức giá khác nhau tùy phòng lớn nhỏ, tiện nghi trong phòng. Các điểm nằm ở trung tâm quận Ninh Kiều, gần Trường Đại học Cần Thơ như Khách sạn-Nhà hàng Xuân Khánh có mức giá cho thuê từ 350.000-400.000đồng/phòng/ngày (từ 12 giờ trưa hôm nay đến 12 giờ trưa ngày hôm sau) có ăn sáng. Tại khách sạn 65 Hùng Vương, phòng 2 phòng đôi giá 500.000đồng/phòng/ngày, phòng 2 giường đơn 400.000đồng/phòng/ngày, phòng một giường đôi 350.000đồng/phòng/ngày, phòng một giường đơn giá 250.000đồng/ngày. Một số nhà nghỉ, khách sạn cách các điểm thi vài cây số có giá “mềm” hơn. Khách sạn Minh Nguyệt, đường Cách Mạng Tháng Tám giá cho thuê 200.000đồng/phòng2 người ở/ngày (có ăn sáng). Tại nhà nghỉ Vân Anh (đường Vành đai Phi Trường) khoảng 200.000đồng/phòng 2 người ở/ngày...

Theo các phụ huynh đưa con em đi thi, những ngày này dù giá thuê phòng có tăng cũng chấp nhận để thí sinh an tâm thi. Bà Nguyễn Thu Lâm, quê ở tỉnh Cà Mau, đưa con đi thi ở cụm thi Cần Thơ, cho biết: “Năm ngoái một số phụ huynh cùng xóm đưa con lên Cần Thơ thi về truyền kinh nghiệm cho tôi là mấy ngày này cái gì cũng lên giá, nên tôi tranh thủ tìm chỗ, xem phòng và đặt phòng nghỉ cho con trước nửa tháng, giảm được đồng nào hay đồng đó và cũng an tâm về an ninh trật tự, gần trường thuận tiện việc đi lại cho con yên tâm thi cử”. Anh Quốc Khánh, quê ở Hậu Giang, chở con trai đi thi tại Trường Đại học Cần Thơ, nói: “Kỳ thi này rất quan trọng quyết định tương lai của con, nên tôi chủ động nhờ người bạn lo đặt phòng trước để lên là có chỗ cho con nghỉ ngơi thoải mái, lấy lại sức chuẩn bị tâm lý tốt nhất”.

Bài, ảnh: TÙNG THƯ

Chia sẻ bài viết