25/03/2010 - 20:36

"Nóng" dịch vụ Internet di động

Thiết bị truy cập Internet 3G kết nối với máy vi tính của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động đang thu hút sự chú ý của giới tiêu dùng trẻ.

Thị trường thông tin di động (TTDĐ) Việt Nam đang bước vào cuộc cạnh tranh quyết liệt, đòi hỏi phải hướng đến các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền công nghệ mới. Gần đây, chuẩn 3G với nhiều dịch vụ gia tăng đang được nhà mạng kỳ vọng sẽ là mảng kinh doanh hấp dẫn khi nhu cầu sử dụng điện thoại di động không chỉ đơn thuần để gọi và nhắn tin.

NHIỀU ƯU ĐÃI HẤP DẪN

Theo dự báo của giới chuyên môn, thị trường TTDĐ Việt Nam sắp đến lúc bão hòa về thuê bao điện thoại di động. Cuộc cạnh tranh giữa các mạng sẽ chuyển qua một giai đoạn mới. Đó là các dịch vụ giá trị gia tăng, chất lượng dịch vụ và chính sách chăm sóc khách hàng. Trong đó, dịch vụ 3G mới xuất hiện gần đây được đánh giá là hướng đi mới khi cuộc chạy đua phát triển thuê bao di động đang diễn ra khá quyết liệt. Do đó, các mạng di động đều muốn nhanh chóng “nhảy” vào chiếm lĩnh thị phần.

Đối với người sử dụng thông thường, dịch vụ nổi bật dễ nhận thấy của 3G là sử dụng điện thoại video, dịch vụ Internet di động, xem phim, nghe nhạc theo yêu cầu... Sự xuất hiện của 3G đang tạo ra sức hút lớn của giới tiêu dùng trẻ và nhóm khách hàng doanh nhân khi nhu cầu về giải trí, lướt web, e-mail, điện thoại video... được dự báo sẽ tăng mạnh.

Nếu như trước đây, S-Fone là mạng di động sớm cung cấp Internet USB tại Việt Nam, thì nay các mạng di động lớn như Vinaphone, MobiFone, Viettel... đều đã triển khai cung cấp dịch vụ trên nền 3G đến khách hàng, trong đó có dịch vụ kết nối Internet không dây tốc độ cao. Với mức cước hợp lý, tính theo dung lượng sử dụng, không cao hơn, thậm chí tương đương với dịch vụ GPRS cũ và dịch vụ kết nối Internet có dây ADSL, những người có nhu cầu sử dụng Internet di động có thể yên tâm trong việc đáp ứng các nhu cầu công việc.

Theo chị Trần Linh Linh, giao dịch viên Trung tâm Chăm sóc khách hàng S-Fone tại TP Cần Thơ, S-Fone hiện có 3 mẫu thiết bị USB sử dụng dịch vụ S-Connect (SF Z2746, CCU670, CCU550) truy cập Internet 3G CDMA với giá bán dao động khoảng 1,09-1,39 triệu đồng/cái. Hiện S-Fone đang cung cấp các gói cước trả sau linh hoạt (DATA ECO, DATA HOME, DATA OFFICE và DATA VIP) cho dịch vụ này để đáp ứng từng nhu cầu sử dụng của khách hàng với phí thuê bao lần lượt là 30.000 đồng/tháng, 145.000 đồng/tháng, 250.000 đồng/tháng và 400.000 đồng/tháng, tương ứng với dung lượng sử dụng 30MB, 3GB, 5GB và 8GB. Cước sử dụng vượt định mức đối với DATA ECO là 50.000 đồng/GB, gói DATA HOME, DATA OFFICE và DATA VIP áp dụng chung một mức giá 80 đồng/MB. Giá bán thiết bị S-Connect và cước phí hàng tháng đã được mạng này điều chỉnh giảm từ ngày 25-2-2010 nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng Internet di động ngày càng thông dụng của khách hàng.

Theo đại diện Trung tâm dịch vụ khách hàng Vietnamobile tại TP Cần Thơ, dịch vụ Internet di động (Mobile Internet) của mạng này cung ứng ra thị trường từ ngày 12-11-2009 với gói cước Flexi data và dịch vụ VM Zone. Khách hàng của Vietnamobile có thể truy cập Internet trên điện thoại di động, hoặc truy cập Internet trên laptop thông qua thiết bị USB Modem có giá bán 800.000 đồng/cái.

Với tiện ích của 3G, Viettel cũng đã nhanh chóng cung cấp rộng rãi các dịch vụ giá trị gia tăng (Video call, Mobile Internet, D-com 3G, MobiTV, Mclip, Imuzik 3G, Vmail, WebSurf, Game trực tuyến, Mstore, Wapsite 3G) trên điện thoại di động và thiết bị rời kết nối trên máy vi tính. Riêng D-com 3G (thiết bị USB kết nối Internet), giá cước được chia ra theo băng thông truy cập lớn hay nhỏ với băng thông rộng 3G (với tốc độ tải về tối đa 7.2Mbps, đưa lên tối đa 2Mbps) để khách hàng dễ lựa chọn. Đối với gói cước dành cho laptop sẽ có 3 gói trả sau (laptop 40, 120 và 250 tương ứng với phí thuê bao mỗi tháng 40.000 đồng, 120.000 đồng và 250.000 đồng khách hàng được sử dụng miễn phí lần lượt 300MB, 2GB và 7GB/tháng) và gói trả trước laptop easy được tính 120 đồng/MB. Từ ngày 18-3-2010 đến ngày 18-4-2010, nếu khách hàng mua thiết bị USB D-com 3G truy cập Internet kèm theo laptop sẽ được giảm ngay 300.000 đồng/cái.

Ngoài các điểm giao dịch, thiết bị USB Modem của Vinaphone (E156G, MF627, E1800, MF633) hiện còn được phân phối tại các công ty điện tử tin học, siêu thị điện thoại di động ở TP Cần Thơ với giá bán khoảng 1,189-1,739 triệu đồng/cái. Đối với MobiFone, thiết bị Fast Connect cũng đã tạo ra cơ hội cho khách hàng lựa chọn để truy cập Internet băng rộng di động (Mobile Broadband) trên nền công nghệ GPRS/EDGE/3G và gửi tin nhắn SMS trong phạm vi vùng phủ sóng của mạng MobiFone. Trong thời gian từ ngày 17-3 đến ngày 30-6-2010, MobiFone khuyến mãi giảm 50% cước thuê bao tháng gói dịch vụ FC2, FC3 và miễn phí cước hòa mạng dịch vụ Fast Connect trả sau.

HỨA HẸN NHIỀU TIỀM NĂNG

Ngoài các thiết bị do nhà mạng cung cấp, trên thị trường cũng bắt đầu xuất hiện nhiều chủng loại Internet USB 3G kết nối Internet không dây qua sóng điện thoại di động. Chỉ cần lắp sim điện thoại vào thiết bị nhỏ gọn, được thiết kế xinh xắn, kết nối với máy vi tính qua cổng USB, khách hàng đã có thể truy cập Internet. Ngoài ra, những phần mềm đi kèm theo thiết bị còn giúp người sử dụng quản lý và thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn, danh bạ, lưu lại các thông tin ngay trên máy tính... Tiện ích này đặc biệt thích hợp với những khách hàng đi công tác xa, đang di chuyển trên đường... Sản phẩm Internet USB 3G cho phép kết nối Internet với tốc độ tải xuống lên đến 7,2Mbps nhờ công nghệ HSDPA (3.5G), tải lên đến 384Kbps, phù hợp để sử dụng các tiện ích giải trí cao cấp. Những sản phẩm như HSDPA 3G Internet USB, USB Internet EDGE Modem, Sierra Wireless Compass 888... có thể dùng chung với sim Vinaphone, Viettel, MobiFone... với các gói dịch vụ dành cho thuê bao trả trước và trả sau của từng nhà mạng. Giá bán của các thiết bị này dao động từ 900.000 đồng đến 1,15 triệu đồng/cái, tương thích với thẻ sim mạng GSM.

Trước đây, nói đến việc truy cập Internet di động, người ta nghĩ đến việc vào Internet từ một số máy điện thoại di động có hỗ trợ tính năng kết nối Internet. Với máy tính xách tay, phổ biến là dịch vụ wifi (mạng không dây), chỉ phủ sóng tại văn phòng hoặc các nơi công cộng trong một diện tích nhất định. Việc xuất hiện dịch vụ Internet di động với vùng phủ sóng lớn của các mạng di động, không gian sử dụng Internet không còn bó hẹp trong phạm vi nhất định mà nó là tiện ích lớn cho những người sử dụng máy tính xách tay hoặc thiết bị cá nhân PDA. Anh Nguyễn Vũ Trung, một khách hàng đã sử dụng qua thiết bị truy cập Internet di động, nhận xét: “Các dịch vụ này ra đời cho phép người sử dụng máy tính xách tay hoặc PDA có thể truy cập Internet tốc độ cao bất cứ nơi đâu không phải phụ thuộc vào mạng Internet không dây. Với gói cước hợp lý, công nghệ 3G sẽ trở thành kết nối không thể thiếu của đa số người tiêu dùng và thị trường này sẽ “bùng nổ” như ADSL những năm vừa qua”.

Từ cuối năm 2008, đầu năm 2009, một số mạng di động lớn như Vinaphone, MobiFone, Viettel cung cấp nhiều thiết bị cho phép truy cập Internet trên máy vi tính đã tạo ra cơ hội sử dụng cho khách hàng, nhưng tốc độ chưa cao do thiết bị chủ yếu là 2G. Sự xuất hiện của 3G, xét về mặt tốc độ đường truyền thì dịch vụ Internet di động đang dần ngang bằng với dịch vụ Internet băng rộng ADSL. Với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp dịch vụ, vùng phủ sóng rộng khắp của các nhà mạng sẽ đem đến nhiều tiện ích cho nhiều đối tượng người sử dụng.

Ông Huỳnh Trung Kiên, Phó Giám đốc kỹ thuật chi nhánh Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tại TP Cần Thơ, dự đoán: “Tốc độ thuê bao 3G (nhất là thiết bị D-com 3G) sẽ tăng mạnh và trở thành mảng kinh doanh chủ lực thứ 2 khi tốc độ truy cập Internet không thua kém với ADSL. Đặc biệt, nhiều hãng điện tử lớn sắp tung ra thị trường nhiều dòng điện thoại di động và laptop 3G. Đây sẽ là cơ hội tốt để nhà mạng khai thác hiệu quả từ công nghệ này”.

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

Chia sẻ bài viết