18/11/2016 - 10:20

Nông dân trồng rau màu “trúng giá”

Những tháng gần đây, nhiều nông dân trồng rau màu tại TP Cần Thơ đạt được mức lợi nhuận khá hấp dẫn nhờ giá bán tăng. Nhiều nông dân dự đoán, tới đây nhiều loại rau củ sẽ tiếp tục có đầu ra thuận lợi nên đang tích cực mở rộng diện tích trồng.

*Giá tăng bất ngờ

Cách đây gần 3 tháng, giá nhiều loại rau củ đã giảm xuống ở mức rất thấp khiến nhà nông thua lỗ. Khi đó, nhiều loại rau củ như: rau muống, rau nhút, mồng tơi, củ cải trắng, mướp hương, bí đao, khổ qua… chỉ còn ở mức 2.000-3.500 đồng/kg (giá nông dân bán buôn cho tiểu thương). Nguyên nhân được cho là do nông dân tại nhiều địa phương tăng diện tích trồng rau màu làm nguồn cung tăng mạnh, trong khi thị trường tiêu thụ không tăng. Nhưng sau đó, nguồn cung rau màu tại nhiều địa phương giảm mạnh do ảnh hưởng bởi mưa lũ và các yếu tố thời tiết bất lợi. Điều này đẩy giá các loại rau củ liên tục tăng cao và đạt đỉnh trong những tuần cuối tháng 10 và đầu tháng 11-2016, với mức tăng giá hơn gấp đôi so với trước. Tại nhiều chợ và siêu thị ở TP Cần Thơ, giá bán lẻ các mặt hàng thông dụng của địa phương (như: cải xanh, cải ngọt, rau muống, mồng tơi, bồ ngót, rau dền, tần ô, bắp cải, cải thảo, cà chua, củ dền, đậu cô ve, khổ qua…) ở mức 15.000-30.000 đồng/kg. Nhiều mặt hàng rau củ xuất xứ Đà Lạt, như cà rốt loại 1, khoai tây, các loại cải bó xôi, xà lách Lolo, xà lách Carol, xà lách Iceberg, bắp cải tím, bông cải… cũng đạt mức giá kỷ lục từ 32.000-80.000 đồng/kg.

Nhân viên tại một vựa thu mua rau quả tại xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ phân loại sản phẩm để cho vào bọc chở đi nơi khác tiêu thụ.

Giá tăng, nhiều nông dân trồng rau màu từ chỗ thua lỗ, huề vốn giờ đã có được niềm vui, mức lợi nhuận hấp dẫn nhờ "trúng giá". Ông Nguyễn Văn Chuột ngụ ấp 2, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, cho biết: "Chưa bao giờ bán các loại mướp, bầu, bí, dưa leo được giá cao từ 8.000-16.000 đồng/kg như vừa qua. Với giá này, nhiều nhà nông trồng rau quả có thể đạt lợi nhuận từ 50- 100 triệu đồng/ha, thậm chí cao hơn". Theo anh Phạm Công Chí ngụ ấp Thắng Lợi, xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, gia đình anh có 5 công ruộng, vừa qua chỉ trồng dưa leo và hành lá trên diện tích hơn 500m2 nhưng thu được lợi nhuận gần 5 triệu đồng nhờ bán dưa leo được giá 8.000-9.000 đồng/kg, còn hành lá có giá 19.000 đồng/kg. Tới đây, ngoài tiếp tục duy trì diện tích này để sản xuất rau màu, gia đình anh có kế hoạch phát triển trồng thêm 3 công dưa hấu phục vụ thị trường Tết.

*Tăng diện tích trồng

Gần đây, nguồn cung rau màu tăng, giá một số loại rau ăn lá và rau củ, rau quả đã giảm nhẹ trở lại khoảng 1.000-3.000 đồng/kg so với cách đây hơn 1 tuần. Tuy nhiên, nhìn chung phần lớn giá các mặt hàng vẫn được duy trì ở mức cao, giúp người sản xuất có lời. Nông dân nhiều địa phương đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng các loại rau màu để phục vụ nhu cầu thường nhật của thị trường cũng như chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2017.

Thời gian qua, xã Thới Hưng là một trong những địa phương sản xuất rau màu chủ lực của huyện Cờ Đỏ. Nông dân đang cung ứng ra thị trường vài chục tấn rau củ mỗi ngày. Ông Đặng Hồng Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, cho biết: "Xã có khoảng 1.000 ha chuyên canh trồng rau màu các loại, với sản lượng cung ứng ra thị trường ít nhất từ 10-20 tấn/ngày. Gần đây, khi các loại rau màu có giá, nông dân cũng tích cực tận dụng các bờ thửa đất trống và chuyển các diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại rau màu và cây ngắn ngày như: bầu, bí, mướp, khổ qua, dưa leo, đu đủ, dưa hấu, sen, mè… Qua đó, nâng tổng diện tích sản xuất các loại rau, màu và cây ăn trái ngắn ngày trên địa bàn xã trong năm nay đạt gần 3.000 ha". Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cờ Đỏ, diện tích xuống giống rau màu trên địa bàn huyện trong năm 2016 ước hơn 4.362 ha, đạt 109,05% so với kế hoạch, tăng hơn 45,6 ha so với năm 2015. Nhiều mô hình chuyên canh trồng màu trên địa bàn huyện đạt doanh thu bình quân 976 triệu đồng/ha, lợi nhuận bình quân trên 444 triệu đồng/ha/năm. Một số mô hình chuyển dịch màu xuống ruộng lúa cũng cho hiệu quả cao như: trồng bí đao lợi nhuận 77 triệu đồng/ha, dưa leo 51 triệu đồng/ha, ớt khoảng 191 triệu đồng/ha, mướp khoảng 107 triệu đồng/ha.

Không có nhiều lợi thế về phát triển các loại rau màu như tại các quận, huyện nằm gần nội ô thành phố: Bình Thủy, Ô Môn, Phong Điền, Thới Lai… nhưng nông dân huyện Vĩnh Thạnh cũng đang mạnh dạn mở rộng diện tích rau màu. Theo ông Phan Văn Năm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Thạnh, các năm trước trên địa bàn huyện chỉ có vài trăm héc-ta trồng rau màu nhưng đầu năm 2016 đến nay diện tích sản xuất trên toàn huyện đã đạt hơn 1.400 ha. Nhiều nông dân đang tích cực tăng thêm các diện tích trồng rau màu để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2017. Trong đó, nông dân tập trung sản xuất các loại rau ăn lá, củ cải trắng và dưa hấu... Bên cạnh việc quan tâm hỗ trợ nông dân về mặt kỹ thuật, ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo nông dân cần phát triển trồng với diện tích vừa phải và tăng cường liên kết với nhau và liên kết với các nhà tiêu thụ để đảm bảo đầu ra sản phẩm.

Thực tế cho thấy, rau màu là mặt hàng dễ gặp các rủi ro về giá cả, đầu ra do không thể bảo quản để lâu. Nông dân không nên ồ ạt sản xuất theo phong trào mà cần quan tâm nghiên cứu thị trường và gắn kết với các nhà tiêu thụ cũng như phát triển sản xuất theo hướng an toàn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết