25/12/2018 - 19:39

Nông dân tiêu biểu Lê Hoàng Thông 

Ông Lê Hoàng Thông, hội viên Chi Hội nông dân ấp Trường Đông B, xã Tân Thới, huyện Phong Điền là một trong những cá nhân được Hội Nông dân thành phố tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với tinh thần ham học hỏi, nhạy bén trong sản xuất, ông Thông đã xây dựng thành công mô hình trồng sầu riêng, với thu nhập gần 300 triệu đồng/năm... Ngoài ra, ông Thông còn giúp nhiều hội viên phát triển mô hình trồng sầu riêng cho thu nhập ổn định.

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, 0,5ha sầu riêng ban đầu của ông Thông luôn cho năng suất cao. 

Với diện tích 3ha trồng sầu riêng (0,5ha đang thu hoạch và 2,5ha đang trồng được 3 năm), ông Thông phấn khởi nói: “Hiện tại, tôi có trên 50 gốc sầu riêng trên 10 năm tuổi. Năm 2018, tôi thu hoạch được trên 7 tấn trái, lời khoảng 200 triệu đồng”. Trước khi trồng sầu riêng, 3ha đất của ông Thông từng trồng cam mật, cóc, chuối, lúa... Nhận thấy giá của các loại trái cây này bấp bênh, ông Thông quyết định chuyển đổi cây trồng mới với hy vọng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập bền vững.

Theo ông Thông, năm 2006, gia đình ông bắt đầu trồng thử 50 gốc sầu riêng Ri6 trên diện tích 0,5ha. Sau 4 năm chăm sóc, vườn sầu riêng bắt đầu cho trái chiến. Tuy nhiên, đến khi thu hoạch, sầu riêng bị sượng, thương lái không mua khiến ông nản lòng. Không đầu hàng trước những khó khăn, ông Thông đi tham quan các mô hình trồng sầu riêng của những người đi trước và dự các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc giống sầu riêng do Hội Nông dân (HND) huyện phối hợp với các ngành tổ chức và tham quan các mô hình trồng sầu riêng ở tỉnh Tiền Giang. Qua đó, ông Thông ứng dụng các quy trình vào sản xuất nên sầu riêng cho năng suất cao.

Thấy mô hình trồng sầu riêng cho hiệu quả kinh tế cao, ông Thông tiếp tục cải tạo vườn và trồng sầu riêng 2,5ha còn lại. Giống sầu riêng được ông Thông trồng chủ yếu là Ri6- giống có năng suất  cao và phẩm chất ngon nên được thị trường ưu chuộng. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng sầu riêng, ông Thông đã nghiên cứu và ứng dụng thành công việc xử lý cho cây sầu riêng ra hoa vụ nghịch. Theo ông Thông, thường vào tháng 9 Âm lịch, ông xiết nước kết hợp với bón phân để cây ra hoa. Nếu chăm sóc đúng quy trình, sầu riêng sau khi ra hoa đến thu hoạch là 6 tháng.

Trong cuộc sống, ông Thông rất giản dị, thường quan tâm hỗ trợ hội viên kỹ thuật trồng, chăm sóc sầu riêng. Được sự tín nhiệm của nhiều hội viên, năm 2017 ông Thông được chọn làm Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất sầu riêng Tân Thới, với diện tích 18,5ha và có 20 thành viên tham gia. Ông  Lê Minh Triết, Chủ tịch HND xã Tân Thới, cho biết: “Nhờ sự nhạy bén trong sản xuất, tiên phong trong phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng nên mô hình trồng sâu riêng của anh Thông mang lại hiểu quả kinh tế cao. Năm 2018, anh Thông còn là 1 trong 2 hội viên nông dân tiêu biểu của huyện được HND thành phố tặng Bằng Khen trong việc học tập và làm theo Bác. Sắp tới, Hội tiếp tục phối hợp với các ngành tạo điều kiện cho hội viên vay vốn, đồng thời hỗ trợ khoa học kỹ thuật cho các hội viên để nhân rộng mô hình trên…”.

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết