25/09/2018 - 21:33

Nông dân Phong Điề​n làm theo gương Bác 

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05), các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Phong Điền đã thực hiện nhiều công trình, phần việc nhằm giúp hội viên nông dân ổn định đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng. Đời sống được nâng lên, hội viên, nông dân tích cực hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động để cùng Nhà nước xây dựng quê hương…

Nông dân ấp Nhơn Hưng, xã Nhơn Nghĩa chung tay cùng Nhà nước xây dựng hạ tầng giao thông.

Tháng 4-2018, ông Nguyễn Thanh Sơn, ấp Bình Xuân, xã Giai Xuân được HND xã trao 3 con dê giống (2 con dê cái và 1 con dê đực), trị giá trên 4,5 triệu đồng để chăn nuôi. Đây là một phần trong mô hình "nuôi dê luân chuyển" do HND xã vận động mạnh thường quân đóng góp, thực hiện. Đến nay, 3 con dê giống của ông Sơn đạt trọng lượng trung bình khoảng 30 kg/con. Ông Sơn nói: "Khoảng 4 tháng nữa, dê cái có thể phối giống. Nếu đàn dê phát triển thuận lợi, sau 1 năm tôi có được ít nhất 2 con dê con". Gia đình ông Sơn thuộc diện hộ nghèo, nhà có 5 nhân khẩu, nhưng không có đất sản xuất. Các thành viên gia đình làm thuê kiếm sống. Ông Sơn chia sẻ: "Được HND xã Giai Xuân hỗ trợ 3 con dê giống, tôi rất mừng. Mấy tháng qua, tôi đến những hộ chăn nuôi dê trong ấp để trao đổi kinh nghiệm, cách thức chăm sóc, cách phòng và trị bệnh cho dê. Sau khi dê đẻ 2 lứa, tôi sẽ trao lại 3 con dê con cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn khác…".

Không chỉ được hỗ trợ dê giống, gia đình ông Sơn còn được hỗ trợ cất nhà ở. Vào tháng 6 - 2018, ngôi nhà ông Sơn bị lốc xoáy sập. Với sự quan tâm của HND xã, ông Sơn được hỗ trợ 30 triệu đồng để cất lại ngôi nhà mới. Nhờ đó, gia đình ông Sơn đã an cư để có thể an tâm phát triển kinh tế. Ông Trần Văn Tám, Phó Chủ tịch HND huyện Phong Điền, cho biết: "Từ đầu năm đến nay, thực hiện tinh thần tương trợ, giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, các cấp Hội đã giúp 21 hộ nghèo phát triển sản xuất với 2,8 tấn lương thực, thực phẩm, cây con giống, 450 ngày công lao động, tổng quy thành tiền là 87,2 triệu đồng. Ngoài ra, HND các cấp vận động cất mới 9 "Mái ấm nông dân" cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đây là những việc làm ý nghĩa mà các cấp Hội thực hiện và làm theo Chỉ thị 05".

Song song đó, HND huyện tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân chung tay cùng với Nhà nước thực hiện nhiều công trình giao thông. Trong đó, có tuyến đường tại ấp Nhơn Hưng, xã Nhơn Nghĩa, dài 1,4km, rộng 2m, với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Bà Lê Thị Mỹ Lệ, ấp Nhơn Hưng, cho biết: "Dù trời mưa nhưng có hơn 20 người dân trong ấp tham gia vác cát, đá, trộn hồ làm đường. Đến nay, tuyến đường được bê tông kiên cố, người dân rất vui mừng". Tuyến đường giao thông ở ấp Nhơn Thành được thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; trong đó, Nhà nước hỗ trợ xi măng, người dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc và đóng góp tiền, ngày công lao động để thực hiện.

Theo nhiều người dân ấp Nhơn Hưng, lúc trước, đây là tuyến đường đất, chỉ rộng hơn 1m, vào mùa mưa, đường sình bùn, bị ngập nên đi lại rất khó khăn. HND xã và các đoàn thể, cán bộ ấp đứng ra vận động người dân đóng góp tiền và ngày công lao động để cùng với Nhà nước bê tông tuyến đường trên. Ông Tám cho biết: "Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội cùng với chính quyền địa phương đã đứng ra vận động nông dân hiến trên 1.400m2 đất, sửa chữa và làm mới trên 3,8km đường giao thông, 16 cầu, cống... Tổng kinh phí nông dân đóng góp là 1,5 tỉ đồng".

Theo ông Trần Văn Tám, Phó Chủ tịch HND huyện Phong Điền, triển khai thực hiện Chỉ thị 05,  hầu hết cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn huyện đều tích cực tham gia các phong trào, công tác xã hội; đồng thời, thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, qua đó, giúp  hội viên nông dân có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Ông Tám cho biết: "Tiếp tục thực hiện chỉ thị 05, các cấp Hội sẽ nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp hội viên, nông dân ứng dụng vào sản xuất; đồng thời, tích cực vận động nông dân tham gia nâng chất các tiêu chí huyện nông thôn mới…".

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết