05/01/2015 - 21:08

Nông dân Bình Thủy rộn rịp vụ mùa Tết

Nhu cầu tiêu thụ tăng cao nên Tết là cơ hội bán nông sản được giá cao. Chính vì thế, vụ Tết được xem là vụ chính của nhiều nhà nông. Vào thời điểm này, nhiều nông dân ở quận Bình Thủy đang tất bật gieo trồng, chăm sóc, xử lý nông sản phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2015 với mong muốn trúng mùa, được giá.

Vào những tháng cuối năm, ông Quách Kim Kê, khu vực Bình Dương A, phường Long Tuyền tất bật xử lý, chăm sóc 5 công xoài Đài Loan của gia đình để phục vụ thị trường Tết. Xoài Đài Loan cho trái 2 đợt/năm, nhưng vụ Tết là mùa thuận và là vụ chính của gia đình ông. Thị trường Tết yêu cầu cao về chất lượng và mẫu mã trái cây. Để loại trái cây này cho trái to đẹp, đạt năng suất, bán được giá cao đòi hỏi phải có kỹ thuật chăm sóc và xử lý tốt. Ông Quách Kim Kê cho biết: "Sau khi thu hoạch xong lứa xoài vào tháng 4 âm lịch, tôi bón phân để cung cấp dinh dưỡng cho cây. Vào khoảng cuối tháng 7 âm lịch tiếp tục phun thuốc kích thích để cây ra hoa đồng loạt, khi trái được khoảng bằng cổ tay thì sử dụng túi ni-lông hoặc túi giấy bao lại để tránh côn trùng, sâu bọ tấn công". Kỹ thuật bao trái đảm bảo cho vỏ trái có màu sắc đẹp, vàng ươm theo ý muốn, không có các vết rám do sâu bệnh, không làm thay đổi chất lượng. Bao trái cũng làm giảm lượng trái rụng do sâu bệnh gây ra, giảm số lần phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, tăng năng suất cây trồng. Nhờ áp dụng kỹ thuật bao trái nên vụ Tết Nguyên đán 2014, cả 5 công xoài của ông cho năng suất trên 8 tấn trái, với giá bán 20.000 đồng/kg mang về thu nhập của gia đình cũng được hơn 110 triệu đồng. Năm nay thuận lợi hơn là vườn xoài đã được thương lái đặt mua với giá 20.000 đồng/kg, không còn lo đầu ra.

Nhà vườn quận Bình Thủy bao trái xoài Đài Loan để có trái ngon, đảm bảo chất lượng bán trong dịp Tết.

Thời tiết thuận lợi cho việc trồng, xử lý đối với nhiều loại nông sản nên thị trường Tết khá dồi dào về sản lượng và phong phú về chủng loại. Nhiều nhất phải kể đến các loại trái cây thường dùng cúng trên bàn thờ gia tiên thể hiện lòng thành kính, ước muốn cuộc sống sung túc, đầy đủ trong năm mới như: đu đủ, quýt, xoài, dưa hấu, mãng cầu… Để có nông sản thu hoạch đúng Tết, nhiều nông dân tính toán kỹ thời gian, xử lý lượng phân thuốc hợp lý, đảm bảo năng suất và chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Để có dưa hấu phục vụ thị trường Tết, vào cuối tháng 10 âm lịch hàng năm, gia đình ông Cao Văn Năm, khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền bắt đầu tập trung xuống giống 6 công dưa hấu. Ông Năm cho biết: Gia đình ông trồng dưa hấu Tết này đã hơn 10 năm. Dưa hấu là loại trái cây được tiêu thụ mạnh vào dịp Tết và cũng là cơ hội để người trồng bán được giá cao. Tuy nhiên, dưa hấu tiêu thụ trong dịp Tết cần đảm bảo về mẫu mã và chất lượng, người trồng phải nắm vững thời gian sinh trưởng của cây và một số quy trình kỹ thuật. Đặc biệt, giai đoạn khi dưa ngả ngọn, cần bấm ngay ngọn chính để dưa bật nhanh 2 nhánh phụ, chỉ nuôi 2 nhánh phụ này, cần hướng ngọn nhánh bò thẳng vào giữa luống, tỉa bỏ ngay các nhánh phụ khác, chỉ để lại 2 nhánh bơi chèo to khỏe, tỉa sớm các nhánh cấp 2, cấp 3, tránh dưa sinh trưởng thân lá um tùm, sâu bệnh phát sinh gây hại… Nếu làm đúng quy trình này, dưa cho trái to, đẹp năng suất cao. Vụ dưa Tết năm rồi, 6 công dưa của ông cho thu hoạch hơn 20 tấn, với giá bán 6.000đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình còn lãi hơn 60 triệu đồng.

Hiện tại, trên địa bàn quận Bình Thủy các hợp tác xã, làng nghề cũng đang bắt đầu chuẩn bị nông sản thế mạnh để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Tại Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ thuộc 2 phường Long Hòa và Long Tuyền, bà con làng nghề đang tất bật xử lý, chăm sóc, cắt tỉa tạo dáng cho hoa kiểng để phục vụ nhu cầu thị hiếu của người dân trong dịp đón năm mới. Ngoài các loại hoa kiểng truyền thống đặc trưng của ngày Tết như: mai vàng, cúc vàng, cúc mâm xôi, vạn thọ, bonsai, mai dạ thảo… năm nay bà con làng nghề còn tập trung trồng nhiều giống hoa mới như: hải đường, dạ yên thảo, cát tường, hoàng lan, dâu tây, li li… đáp ứng thị hiếu của nhiều người tiêu dùng trong dịp xuân về. Ông Đoàn Hữu Bốn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoa kiểng Bình An, Phó chủ nhiệm Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, cho biết: "Bà con trong làng nghề trồng và cung ứng hoa kiểng cho thị trường quanh năm, nhưng vụ hoa Tết được xem là chính vụ. Nhu cầu hoa kiểng chưng Tết tăng nên giá thường khá cao, giúp nông dân có thu nhập để tiêu xài trong những ngày Tết. Chính vì thế, những năm qua, vụ mùa Tết trở nên hấp dẫn đối với nhiều bà con làng nghề". Chuẩn bị cho thị trường Tết năm nay, nông dân quận Bình Thủy đã xuống giống được trên 470.000 giỏ hoa kiểng các loại, tăng hơn 40.000 giỏ hoa kiểng so với cùng kỳ năm trước.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng phòng Kinh tế quận Bình Thủy, cho biết: "Trên địa bàn quận có rất nhiều nông sản được nông dân sản xuất phục vụ thị trường Tết như: bưởi, xoài, sabô, mãng cầu, đu đủ, hoa kiểng… Riêng diện tích rau màu bà con cũng đã xuống giống trên 125ha, tăng trên 20ha so với vụ Tết năm rồi, nhiều nhất là dưa hấu, dưa lê, dưa leo, khổ qua, các loại cải… tập trung tại các phường Long Hòa, Long Tuyền và Thới An Đông. Trong đó, dưa hấu và dưa lê được bà con trồng nhiều nhất, với diện tích trên 86ha. Phòng Kinh tế đang chỉ đạo Trạm khuyến nông quận tăng cường hỗ trợ nông dân thực hiện tốt kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, bảo quản nông sản, khuyến cáo bà con hạn chế sử dụng bảo vệ thực vật, tạo ra sản phẩm sạch, đẹp, an toàn phục vụ người dân đón Tết".

Bài, ảnh: HOÀNG ĐỊNH

Chia sẻ bài viết