09/10/2022 - 17:21

Noi gương Bác, dạy và học tốt hơn 

Bài, ảnh: THANH THY

Ðảng bộ Khoa Ngoại ngữ, thuộc Ðảng bộ Trường Ðại học Cần Thơ, luôn quan tâm triển khai và thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, đảng viên (ÐV), giảng viên (GV), viên chức (VC), sinh viên (SV) nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng dạy và học.

Một giờ học của sinh viên Khoa Ngoại ngữ. 

Khoa Ngoại ngữ có khoảng 2.200 SV chính quy bậc đại học và khoảng 2.000 SV, học viên ngoài chính quy. Ðảng bộ Khoa có 6 chi bộ, với 80 đảng viên. Theo đồng chí Diệp Kiến Vũ, Bí thư Ðảng ủy, Phó Trưởng Khoa Ngoại ngữ, quán triệt chỉ đạo của Ðảng ủy Trường, Ðảng ủy Khoa triển khai cho ÐV, GV, VC thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực. Cấp ủy, lãnh đạo các bộ phận triển khai lồng ghép những mẫu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác để ÐV, GV, VC học tập, làm theo. Hằng năm, các ÐV đăng ký làm theo gương Bác gắn liền với vị trí công tác lãnh đạo, chuyên môn. Ðảng ủy và các chi ủy xem đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và ÐV. Cô Huỳnh Thị Anh Thư, GV Bộ môn tiếng Anh căn bản và chuyên ngành, cho biết: "Là Bí thư Ðoàn Khoa, tôi lồng ghép việc học và làm theo Bác vào các hoạt động Ðoàn để SV làm theo gương Bác học tập tốt, phát triển kỹ năng sống".

Cán bộ, ÐV, GV, VC trong Ðảng bộ nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy với nhiều sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đảm bảo chất lượng đào tạo, chuẩn đầu ra của 6 chương trình đào tạo bậc đại học, 2 ngành bậc thạc sĩ và 1 ngành bậc tiến sĩ. Khoa còn đảm nhận dạy ngoại ngữ không chuyên cho SV toàn trường. Ðồng thời, đóng vai trò nòng cốt trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của đề án ngoại ngữ quốc gia, bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho giáo viên và học viên của khu vực ÐBSCL.

Hiện nay, Khoa Ngoại ngữ có 100% GV có trình độ thạc sĩ, 4 Phó Giáo sư, 21 GV có trình độ tiến sĩ, 10 GV đang làm nghiên cứu sinh trong và ngoài nước. Ðể có đội ngũ GV có trình độ chuyên môn cao, khoa đã tạo điều kiện cho GV học tập nâng cao trình độ. Thầy Huỳnh Văn Hiến, GV Bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Anh, chia sẻ: "Nhờ lãnh đạo trường, chi bộ, khoa tạo điều kiện, tôi được học tiến sĩ ngành Văn hóa học tại Thái Lan. Mình là ÐV phải gương mẫu trong tự học, tự rèn luyện, sử dụng phương pháp dạy học mới để nâng cao chất lượng dạy và học". Năm học 2020-2021, số lượng SV, học viên của Khoa tốt nghiệp đạt 95,8%, SV ra trường có việc làm đạt 95,4%. Em Trần Võ Thiên Ân, SV ngành Sư phạm tiếng Anh khóa 46 nói: "Các thầy cô luôn tận tình hướng dẫn, giúp em dễ tiếp thu bài giảng; tăng cường thực hành, hướng dẫn nghiên cứu khoa học để SV tiếp cận thực tế, nghiên cứu sâu hơn".

Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của khoa không ngừng phát triển. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học được nghiệm thu, mở rộng mối liên hệ hợp tác với các tổ chức và trường đại học ở nhiều quốc gia trên thế giới. Cô Nguyễn Trần Huỳnh Mai, Phó Trưởng Bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, cho biết: "Học tập và làm theo lời Bác, tôi nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công việc. Trong quá trình giảng dạy, bản thân không ngừng nghiên cứu gắn liền lý thuyết và thực hành, phát huy tính sáng tạo của SV. Là ÐV, tôi tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và hướng dẫn nhiều SV nghiên cứu khoa học".

Năm học 2019-2020 và 2020-2021, Khoa Ngoại ngữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Khoa nhận Bằng khen của UBND thành phố vì đã có thành tích tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. Ðồng chí Diệp Kiến Vũ, Bí thư Ðảng ủy, Phó Trưởng Khoa Ngoại ngữ, cho biết: "Ðảng ủy khoa tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những phần việc thiết thực. Trong đó, phát huy vai trò của cán bộ, ÐV, GV, VC trong nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực xây dựng Ðảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời, khuyến khích và hỗ trợ ÐV, GV, VC học tập nâng cao trình độ; tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học; khuyến khích ÐV, GV, VC viết bài đăng các tạp chí trong và ngoài nước…".

Chia sẻ bài viết