15/08/2017 - 21:11

Nỗi đau sau những phiên tòa 

Bị cáo và bị hại là người một nhà. Vì những toan tính vật chất mà họ  vứt bỏ tình thâm để rồi dẫn đến hậu quả đau lòng: Người vào tù, người đau thương, uất hận, khiến miệng đời cười chê...

84 tuổi, ông Đinh Công Mách (phường Long Hòa, quận Bình Thủy) trở thành bị cáo đứng trước vành móng ngựa, với tội danh cố ý gây thương tích. Bị hại là con trai, con dâu và bạn con gái bị cáo. Ngày xét xử, HĐXX phải nhờ lực lượng Cảnh sát cơ động 113 hỗ trợ bảo vệ phiên tòa. Những mâu thuẫn dẫn đến sự cự cãi lớn tiếng giữa bị cáo và các con một lần nữa bùng phát trong phần xét hỏi.

Ông Đinh Công Mách được người thân dìu xuống sân tòa án sau khi HĐXX kết thúc phiên tòa xét xử.

Ông Đinh Công Mách được người thân dìu xuống sân tòa án sau khi HĐXX kết thúc phiên tòa xét xử.

Sự việc bắt đầu từ những mâu thuẫn giữa ông Mách và các con trong quá trình phân chia đất. Ngày 28-11-2016, con gái ông Mách là chị Đinh Thị Út Mười xây hàng rào trên phần đất đang tranh chấp. Ông Mách không đồng ý, dẫn đến hai cha con cự cãi. Lúc này, anh Đinh Công Hải và chị An Thị Phương Thảo (con trai và con dâu ông Mách) cùng anh Nguyễn Tấn Huy (bạn chị Út Mười) cũng có mặt. Ông Mách gọi điện cho con trai là Đinh Công Giang về nhà. Giang lấy thanh kim loại tấn công anh chị nhưng được mọi người can ngăn.

Trong lúc Công an phường và cán bộ khu vực giải quyết vụ việc, ông Mách lấy dao đâm vào lưng anh Hải. Anh Huy chạy đến can, bị ông Mách đâm trúng tay phải. Ông Mách tiếp tục đâm anh Hải nhưng trúng vào ngực trái của chị Thảo. Kết quả, anh Hải bị thương tật 8%, anh Huy tổn thương cơ thể 3% và chị Thảo 1%.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân đề nghị xử phạt bị cáo Đinh Công Mách từ 9-12 tháng nhưng cho hưởng án treo do tuổi cao, sức yếu. Các con bị cáo không đồng ý với mức án này, yêu cầu tòa xét xử bị cáo tù giam. Đồng thời, tỏ thái độ hỗn xược cho rằng, trước giờ ông Mách không lo cho các con bằng tình thương và trách nhiệm người cha. Vợ chồng anh Hải còn yêu cầu ông Mách bồi thường thiệt hại 195 triệu đồng. Trước tình cảnh này, HĐXX chỉ biết nhìn nhau ái ngại khi chứng kiến bị cáo tay run run chống gậy ngồi trước vành móng ngựa.

HĐXX Tòa án nhân dân quận Bình Thủy tuyên phạt bị cáo Mách 3 tháng tù và  bồi thường 7 triệu đồng thiệt hại cho bị hại. Phiên tòa xét xử vừa kết thúc, các con bị cáo tiếp tục nặng lời chì chiết cha ruột ngay sân tòa án.

Cũng vì mâu thuẫn, gút mắc trong phân chia tài sản gia đình, cụ ông Lê Văn Thà (91 tuổi, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền) đã nhẫn tâm ra tay đầu độc vợ.

Vợ chồng ông Lê Văn Thà và bà Lê Thị Thu Ba có 7 người con. Năm 2002, do mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng, bà Ba bỏ đi nơi khác sống. Thời gian này, do cần tiền chi tiêu, ông Thà sang nhượng một phần đất cho con trai là anh Lê Văn Tồn. Anh Tồn trả trước cho cha 5 chỉ vàng, còn 5 chỉ vàng hứa sẽ trả sau.

Đến năm 2010, thấy mẹ tuổi già, sức khỏe ngày càng yếu, các con khuyên bà về sống chung nhà với ông Thà để tiện việc chăm sóc cha mẹ. Bà Ba phát hiện ông Thà bán đất nhưng không chia tiền cho bà, vì đó là tài sản chung của vợ chồng. Cả hai tiếp tục phát sinh mâu thuẫn, thường xuyên cự cãi. Ông Thà pha thuốc trừ sâu vào bình trà bà Ba uống hằng ngày để giết vợ nhưng bị bà phát hiện.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cho rằng, hành vi ông Thà đáng lên án, nhưng sau khi xem xét nhận thấy bị cáo phạm tội trong trường hợp chưa đạt mục đích. Bị cáo tuổi cao, sức khỏe rất yếu, các con và vợ làm đơn bãi nại, xin miễn giảm tội cho bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, giao bị cáo cho địa phương quản lý.

HĐXX nhận định, những tình tiết trên không đủ điều kiện miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Hành vi bị cáo Thà nguy hiểm, cần cách ly khỏi xã hội thời gian dài. HĐXX Tòa án nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt bị cáo Thà 8 năm tù về tội giết người.

Tại phiên tòa xử án, vị thẩm phán Tòa án nhân dân TP Cần Thơ nhận định: “Trong cuộc sống, mọi người khó tránh khỏi xích mích, mâu thuẫn, dù là người thân trong gia đình. Vì vậy, khi gặp phải mâu thuẫn, những điều không hài lòng về nhau, trước hết, mỗi cá nhân cần bình tĩnh để tìm cách giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý, nhất là mỗi người phải sống và làm theo quy định pháp luật, tránh cảnh “nồi da xáo thịt” để lại những cái kết thật đau lòng”.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết