09/01/2021 - 08:31

Nỗi đau do tai nạn giao thông 

Hơn 1 năm qua, từ khi con trai qua đời vì tai nạn giao thông (TNGT), cuộc sống của bà Phạm Thị Hiệp (ở khu vực Thới Phong A, phường Thới An, quận Ô Môn) lâm vào cảnh túng quẫn. Bà phải gồng gánh nuôi 3 cháu đang độ tuổi ăn, tuổi lớn. Để có tiền lo cho sinh hoạt hằng ngày, bà Hiệp cùng cháu tảo tần bán từng tờ vé số. Bà Hiệp cho biết: “Mỗi ngày, tôi và cháu bán được khoảng 100 tờ vé số,  kiếm lời hơn 100.000 đồng. Cần kiệm trong chi tiêu, cuộc sống của chúng tôi cũng đắp đổi qua ngày”.

Bà Hiệp được cất tặng căn nhà “Khăn quàng đỏ”.

Bà Hiệp được cất tặng căn nhà “Khăn quàng đỏ”.

Trước đây, bà sống chung với con trai, con dâu, cháu nội; vợ chồng con trai bà đi làm mướn. Bà Hiệp đau xót nhớ lại: “Hôm đó, hàng xóm chạy đến nhà cho hay con trai tôi bị TNGT tử vong, trong khi con dâu tôi thì đang sanh ở bệnh viện...”. Con trai bà Hiệp là lao động chính trong nhà, anh mất, cuộc sống gia đình trở nên khó khăn. Ít lâu sau, con dâu của bà Hiệp lấy chồng khác. Từ đó, gánh nặng chăm sóc, nuôi dạy các cháu đè nặng lên vai bà.

Ông Bùi Văn Ta, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Thới Phong A, cho biết: “Trước hoàn cảnh khó khăn của bà Hiệp, ban, ngành, đoàn thể địa phương đã tạo điều kiện, vận động nhà hảo tâm cất tặng căn nhà Khăn quàng đỏ, với tổng chi phí xây dựng hơn 70 triệu đồng. Hiện nay, hộ bà Hiệp thuộc diện hộ cận nghèo. Địa phương thường xuyên vận động tặng gạo, nhu yếu phẩm, giúp gia đình bà dần ổn định đời sống”.

Con trai của vợ chồng bà Nguyễn Thị L (ở phường Phước Thới, quận Ô Môn), gây TNGT, làm chết người. Vợ chồng bà L chạy đôn, chạy đáo vay mượn tiền lo khắc phục cho gia đình người bị nạn. Bà L cho biết: “Để có 500 triệu đồng lo cho gia đình nạn nhân, chúng tôi phải vay mượn khắp nơi. Gia đình chúng tôi luôn cố gắng hết sức, mong bù đắp một phần tổn thất cho gia đình người bị nạn, bởi lẽ, tiền mất đi có thể kiếm được, còn tính mạng con người khi mất đi thì không thể tìm kiếm lại được”. Đến nay, con bà L đã chấp hành xong bản án, trở về tái hòa nhập cộng đồng. 

Anh Nguyễn Văn Công (ở phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt) sau nhiều năm bị TNGT, thương tích trên người vẫn còn. Anh Công kể: “Tôi tập tụ theo bạn bè ăn nhậu, trên đường về xảy ra TNGT. Rất may, giữ được tính mạng nhưng 1 chân bị gãy. Giờ nghĩ lại, tôi rất hối hận”. Từ ngày xảy ra TNGT, việc đi lại của anh Công gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, anh không thể lao động; hôn nhân anh thì đổ vỡ, anh và con nương nhờ mẹ. Mẹ anh Công chia sẻ: “Lúc đó, để chữa trị cho con, tôi vay, mượn gần 100 triệu đồng. Sau hơn 1 tháng điều trị, Công xuất viện; đến nay, Công vẫn đi khập khiễng...”.

TNGT để lại những nỗi đau không gì bù đắp được. Vì vậy, người tham gia giao thông cần nâng cao trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và cả những người cùng tham gia giao thông.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết