08/12/2009 - 21:08

Nỗi đau con dại

 Bị cáo Huỳnh Ngọc Thanh nghe HĐXX tuyên án.

Đứng trước vành móng ngựa là bị cáo Huỳnh Ngọc Thanh, gương mặt hốc hác. Thanh bị TAND quận Ninh Kiều tuyên phạt 4 năm tù về tội cướp giật tài sản. Năm nay Thanh 23 tuổi, đã có gia đình, con trai vừa giáp thôi nôi. Chỉ vì lười lao động, ham ăn chơi, đua đòi, Thanh đã hủy hoại tương lai của bản thân và danh dự gia đình trong một phút không kiềm chế được mình.

Sáng 26-11-2009, mẹ Thanh ngồi trước cổng tòa án đợi con với ánh mắt thất thần. Trên tay bà, đứa cháu nội còi cọc bị bệnh tim bẩm sinh khóc ngặt nghẽo. Phải chi Thanh đừng nghe lời bạn xấu rủ rê thì đã không có kết cục như ngày hôm nay.

Xuất thân trong một gia đình lao động nghèo, 3 chị em Thanh sớm vào đời mưu sinh. Lúc trước, Thanh rất hiền, nghe lời cha mẹ, chí thú làm ăn và học được nghề sửa chữa xe máy. Sau khi lấy vợ rồi có con, Thanh lên TP Hồ Chí Minh làm việc, mỗi tháng gởi tiền về phụ giúp gia đình. Khi Thanh phát hiện con bị bệnh hiểm nghèo, bao nhiêu tiền bạc dành dụm dồn vào việc chữa trị cho con. Mấy tháng nay bị mất việc, Thanh về quê tụ tập bạn bè và bắt đầu sa vào rượu chè và những thói hư tật xấu khác. Không có tiền tiêu xài, Phạm Thanh Đông (đã bị đưa ra xét xử trong một phiên tòa trước đó) rủ Thanh đi ăn cướp. Trưa 21-3-2008, Đông điều khiển mô tô chở Thanh đến đường Trần Phú, gần Trung tâm Thương mại Cái Khế, phát hiện chị M.P. chở chị X.M., trên tay chị M. đang ôm túi xách, Đông áp sát xe vào chị M.P. để Thanh giật túi xách, trong đó có 1.973.000 đồng và một điện thoại di động, cả hai chia nhau tiêu xài. Sau khi gây án, Thanh bỏ trốn, ngày 20-7-2009 bị bắt theo lệnh truy nã.

Trả lời thẩm vấn HĐXX, Thanh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, mong tòa giảm nhẹ hình phạt để về nuôi con. Vợ Thanh không có nghề nghiệp ổn định, chỉ ở nhà giữ con, sống dựa vào chu cấp của gia đình hai bên. Cha ruột và cha vợ của Thanh thì tuổi cao, sức yếu vẫn ráng đi làm phụ hồ, phụ tiền mua sữa nuôi cháu. Sắp tới là những chuỗi ngày khó khăn mà người trực tiếp nai lưng ra gánh vác là mẹ Thanh. Nhắc đến đứa con hư hỏng, bà nức nở, kể: “Lúc nghe công an báo tin, tui như chết đứng. Tưởng nuôi con khôn lớn, có nghề nghiệp, mình có thể an hưởng tuổi già. Đâu ngờ nó hành động dại dột như vậy, tui đâu còn mặt mũi nào nhìn họ hàng, lối xóm”.

Một trường hợp khác, cũng vì ham ăn chơi, Bùi Phước Trọng Hải ngụ tại quận Ninh Kiều, đã sa vào con đường phạm pháp, để lại sau lưng một gia đình tan nát. Hải bị TAND quận Ninh Kiều tuyên phạt 18 tháng tù giam về tội cướp giật tài sản vào tháng 2-2009, khi vừa bước sang tuổi 19. Để có tiền ăn nhậu, Hải và đồng bọn đã sử dụng mô tô phân khối lớn thực hiện nhiều vụ cướp giật điện thoại di động trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Ngày ra tòa, người thân của Hải vẫn không tin con mình phạm tội cướp giật dù chứng cứ rành rành và Hải đã cúi đầu nhận tội. Trong mắt của cha mẹ, Hải lúc nào cũng hiền thì đâu lẽ nào dám làm chuyện tày đình như thế. Không khí phiên tòa chùn xuống khi cha Hải dáng vẻ lam lũ, tóc bạc trắng, đứng run run xin tội cho con. Ông nhận hết lỗi về mình vì đã không dạy dỗ con nên người. Cha bị cáo Hải nói giọng đau khổ: “Từ ngày con bị bắt, không đêm nào tôi ngủ yên. Thương con không tiếc thứ gì, giờ nó trả ơn mình như vậy!”. Cha Hải kể lúc Hải mới học tới lớp 8 thì phải nghỉ đi học nghề. Mẹ Hải sức khỏe yếu nhưng vẫn phải bươn chải buôn bán nuôi cả nhà. Hải bị bắt, niềm tin vào con trai lớn sụp đổ, cha bị cáo ngã bệnh. Ở góc cuối phòng xử án, mẹ Hải ngồi buồn hiu, liên tục lau nước mắt bằng cái khăn cũ kỹ. Hải biện minh cho hành động của mình, vì thấy cha mẹ cực khổ, không muốn là gánh nặng cho gia đình, muốn tự kiếm tiền tiêu xài . Thay vì kiếm tiền bằng sức lao động chân chính, Hải đã để mình vướng vào vòng xoáy tội lỗi, cướp giật tài sản của người khác. Hải khóc, bày tỏ sự ăn năn nhưng tất cả đã muộn màng.

Theo phân tích của HĐXX, vết trượt của Thanh và Hải là bài học cho những gia đình có con vào đời sớm. Ngoài nhu cầu ăn mặc, những đứa con còn cần lắm tình thương và sự dạy dỗ của cha mẹ. Mong rằng hình phạt ngày hôm nay sẽ là bài học thích đáng để các bị cáo khắc phục lỗi lầm, làm lại cuộc đời, sống có ích với gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết