29/05/2012 - 20:49

Nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Giờ chơi của các bé ở Trường Mầm non
Phú Thứ.

Tháng 4-2012, vừa qua Trường Mầm non Phú Thứ, quận Cái Răng đã được công nhận đạt chuẩn mức độ 1. Đây là niềm vui lớn, vinh dự đối với Trường Mầm non Phú Thứ và với ngành giáo dục địa phương. Để đạt được thành công trên, trước hết có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, cũng như sự đồng tình ủng hộ và giúp đỡ của các mạnh thường quân trong việc xã hội hóa trường lớp.

Trường Mầm non Phú Thứ được chia tách từ Trường Mẫu giáo Phú Thứ, đi vào hoạt động từ năm học 2009-2010. Thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia, việc xây dựng cơ sở vật chất cũng như nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh, góp phần phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Từ đó nhà trường đề ra mục tiêu phát huy nội lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và điều kiện cơ sở vật chất một cách hiệu quả để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, xem đây là mục tiêu hàng đầu. Ban giám hiệu nhà trường thực hiện đồng bộ các mặt tổ chức quản lý đội ngũ giáo viên và nhân viên; phát triển qui mô trường, lớp, cơ sở vật chất và thiết bị; thực hiện xã hội hóa giáo dục theo yêu cầu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Ngoài ra, nhà trường thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật liên quan đến giáo dục mầm non. Cô Võ Thị Cẩm Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Thứ, cho biết: “Chúng tôi luôn xác định, đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng đào tạo. Vì vậy, hàng năm, nhà trường đều tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các hoạt động chuyên môn, chuyên đề và hoạt động xã hội do nhà trường tổ chức hoặc phối hợp tổ chức. Bản thân mỗi giáo viên lên kế hoạch tự học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ tin học, ngoại ngữ và trình độ chính trị.... Chính vì thế mà 2 năm qua nhà trường đã có 3 bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin đạt cấp quận”.

Những năm qua, Trường Mầm non Phú Thứ đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, học tập, vui chơi của cô và trẻ để phấn đấu xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, phát triển bền vững và trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh học sinh. Được sự quan tâm của ngành giáo dục quận và làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục nên đến nay Trường Mầm non Phú Thứ đã có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát với diện tích trên 3.013,3m2, trong đó có phòng học, các phòng chức năng, phòng làm việc, sân chơi... Các phòng học, phòng chức năng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, tạo không gian học tập gần gũi, thân thiện, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Để được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia, những năm qua, nhà trường đã phấn đấu thực hiện có hiệu quả 5 tiêu chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ cũng ngày càng được quan tâm, cải thiện. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cho từng nội dung và từng thời điểm cụ thể; tập trung đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Nhà trường thực hiện chế độ ăn theo ngày, thường xuyên thay đổi các món ăn, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý cho trẻ. Đồng thời điều chỉnh khẩu phần ăn cho trẻ đảm bảo tính cân đối hợp lý nhằm hạn chế tốc độ tăng cân và đảm bảo sức khỏe cho trẻ béo phì. 100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần, không để xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm. Các trẻ được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng; tổ chức khám sức khỏe định kỳ...

Những năm qua, thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường đã tích cực tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh đóng góp kinh phí mua đồ dùng, đồ chơi và một số thiết bị phục vụ dạy học. Trong 3 năm học qua, tổng số tiền huy động từ các mạnh thường quân trên 30 triệu đồng. Đặc biệt trường được xây dựng với sự đầu tư của Hội Hạt lúa Thụy Sĩ, Hội Hành tinh mới Thụy Sĩ và địa phương với tổng kinh phí gần 3 tỉ đồng. Các công trình của nhà trường được xây dựng bán kiên cố. Khuôn viên có tường bao ngăn cách với bên ngoài bằng hàng rào xây dựng kiên cố. Trong khu vực nhà trường có nguồn nước sạch và hệ thống cống rãnh hợp vệ sinh. Trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi ở các nhóm lớp đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ... Với những nỗ lực trong công tác dạy và học, xây dựng cơ sở vật chất, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

Bà Nguyễn Thị Ánh Lê, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng cho biết: “Trường Mầm non Phú Thứ là một trong 6 trường trên địa bàn quận được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Công trình được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng đáp ứng được lòng mong đợi của đảng bộ, chính quyền và người dân, đồng thời khích lệ tinh thần thầy và trò trường thi đua dạy tốt học tốt”.

Thời gian tới, để tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, nhà trường đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và các giải pháp tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đồng thời, tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ, đáp ứng mong mỏi của phụ huynh, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển giáo dục của địa phương...

Bài, ảnh: MINH HIỂN

Chia sẻ bài viết