24/08/2023 - 09:09

Nỗ lực vượt lên chính mình 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Sau hơn 4 ngày tranh tài tại hồ bơi Ánh Viên và khách sạn Vạn Phát Riverside, Giải vô địch quốc gia các môn Bơi, Cờ vua Người khuyết tật năm 2023 do Cần Thơ đăng cai tổ chức đã khép lại vào cuối tuần qua. Không có những cuộc tranh chấp quyết liệt, gay cấn ở cuộc tranh tài này mà chỉ có những nỗ lực hết sức mình với nghị lực phi thường để vượt lên số phận.

Diệu Hiền cùng hai con trai song sinh (trái) trên bục nhận thưởng. 

Hình ảnh nữ VÐV môn bơi Lê Thị Diệu Hiền của đơn vị TP Hồ Chí Minh lên nhận thưởng trên chiếc xe lăn cùng 2 con trai song sinh 5 tuổi, thật sự khiến người hâm mộ xúc động. Cô tham gia thi đấu ở 2 nội dung và được khán giả cổ vũ rất nhiệt tình, bởi sự kiên trì đeo bám đối thủ trên đường đua xanh. Dù chỉ giành được 2 HCB, nhưng Diệu Hiền cảm thấy rất vui, hạnh phúc khi tham gia tranh tài tại Cần Thơ. Trong khi đó, nữ VÐV Nguyễn Thị Mỹ Linh của đội cờ vua Hà Nội rất tự tin. Cô lần mò cẩn trọng những quân cờ trước khi quyết định đưa ra những nước đi, khiến đối thủ phải chịu thua. Giành được 2 HCV tại giải, Mỹ Linh chia sẻ: "Trước khi tham dự giải tại Cần Thơ, Linh cùng đồng đội tập trung dưới sự hướng dẫn của HLV để chuẩn bị kỹ lưỡng. Xác định khi thi đấu là Linh luôn cố gắng để đạt thành tích tốt nhất, cũng như học hỏi thêm những nước cờ hay". Ðây là năm thứ 10 Mỹ Linh tham gia thi đấu ở giải người khuyết tật toàn quốc và trùng hợp là lần đầu tiên cô thi đấu giải toàn quốc cũng diễn ra tại Cần Thơ vào năm 2014. Sau thời gian thi đấu, Mỹ Linh tranh thủ đi đến các điểm du lịch ở Cần Thơ và cô thích nhất là khí hậu mát mẻ, nhiều loại trái ngon của Tây Ðô.

Với các VÐV thể thao, việc thi đấu đòi hỏi sức mạnh, nhanh, bền bỉ, khéo léo…, còn với những VÐV người khuyết tật có lẽ yếu tố cần thiết nhất chính là nghị lực, kỹ năng. Nhiều VÐV đi xe lăn, nhờ đến sự hỗ trợ của các tình nguyện viên để đến bục xuất phát, nhưng khi lao xuống nước là họ băng băng về đích. Còn với các VÐV cờ vua, tùy vào hạng thương tật, mỗi bàn cờ và quân cờ có những đặc điểm riêng để VÐV nhận biết bằng tay. Thế nên, VÐV phải ghi nhớ tất cả vị trí của các quân cờ sau mỗi nước đi để có thể thi đấu tốt nhất.

Kết quả ở môn bơi, đơn vị TP Hồ Chí Minh đứng Nhất toàn đoàn với 67 HCV, 71 HCB, 40 HCÐ; đứng thứ Nhì là đoàn Hà Nội với 26 HCV, 7 HCB, 10 HCÐ. Với thành tích 10 HCV, 15 HCB, 27 HCÐ, đoàn chủ nhà Cần Thơ về thứ Ba. Ở môn cờ vua, đơn vị Hà Nội về Nhất toàn đoàn với 21 HCV, 13 HCB, 11 HCÐ; TP Hồ Chí Minh về Nhì với 11 HCV, 17 HCB, 27 HCÐ; và đoàn Thái Nguyên đứng thứ Ba với 4 HCV, 3 HCB, 10 HCÐ. Giành được 1 HCB, 7 HCÐ, đơn vị chủ nhà Cần Thơ đứng ở vị trí thứ Tư.

Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức giải, cho biết: Cần Thơ vinh dự được Tổng cục Thể dục thể thao và Hiệp hội Paralympic Việt Nam ủy quyền đăng cai Giải vô địch quốc gia các môn Bơi, Cờ vua Người khuyết tật năm 2023. Ðể đảm bảo tốt công tác tổ chức, Cần Thơ đã chuẩn bị tích cực cơ sở vật chất với những đặc trưng dành riêng cho người khuyết tật. Với thông điệp "Ðoàn kết - Hòa nhập - Công bằng - Nhân ái", những người làm công tác tổ chức giải mong rằng tất cả các VÐV tham gia có được một giải đấu thành công. Ðây cũng là dịp để tuyển chọn những VÐV tốt nhất chuẩn bị tham dự Ðại hội thể thao người khuyết tật châu Á lần thứ IV năm 2023 tại Trung Quốc.

Chia sẻ bài viết