Cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Xác định được tầm quan trọng đó, thời gian qua, nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực và đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thống nhất, thông suốt và hiệu quả...
|
Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ đang tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho công dân. |
Ngày 5-2-2013, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 320/QĐ-UBND về quy chế phối hợp hoạt động của Bộ phận "Một cửa liên thông" trong giải quyết một số thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp, chế xuất trên địa bàn (nay được sửa đổi bằng Quyết định số 2130/QĐ-UBND ngày 7-8-2014). Mô hình này ra đời nhằm nâng cao chất lượng CCHC, đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết, tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thông thoáng, minh bạch trong lĩnh vực đầu tư. Đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận hồ sơ theo mô hình "Một cửa liên thông" được 13 hồ sơ đề nghị chủ trương đầu tư (vốn trong nước), trong đó, có 8 hồ sơ đã hoàn chỉnh thủ tục và được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư; 5 hồ sơ dự án do nhà đầu tư tự đề xuất, không phù hợp với quy hoạch, do đó, Sở đã có Công văn hoàn trả lại hồ sơ cho nhà đầu tư theo quy định. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, thời gian thủ tục xét chủ trương đầu tư cho nhà đầu tư theo quy định là 18/31 ngày làm việc đối với Sở. Qua thực tế triển khai thực hiện, thì thời gian giải quyết thủ tục đã được rút ngắn so với quy định. Cụ thể, thời gian Sở nhận hồ sơ đến ngày trình tham mưu UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư đối dự án xây dựng Bệnh viện Minh Đức chỉ có 11 ngày làm việc. Dự án Đầu tư xây dựng Chợ và dân cư thương mại tại khu vực 6,
chỉ có 7 ngày làm việc. Dự án bệnh viện Vạn Phước Cửu Long chỉ 8 ngày làm việc
Bên cạnh đó, từ quý I-2014, ngoài việc đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở, các doanh nghiệp có thể đăng ký doanh nghiệp trực tiếp qua mạng Internet bằng cách sử dụng chữ ký số hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh. Ngoài việc tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại thì việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng còn mang tính bảo mật cao do cá nhân, tổ chức đăng ký doanh nghiệp sẽ trực tiếp thực hiện tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Với hình thức đăng ký này, doanh nghiệp có thể thực hiện bất cứ ngày nào trong tuần, không giới hạn ngày nghỉ hay thời gian thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, số lượng hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng còn ít, chỉ 8 hồ sơ. Quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn như: Doanh nghiệp vẫn còn tâm lý e ngại khi tiếp xúc với mô hình dịch vụ công mức độ 4 mà vẫn giữ tâm lý phải nộp hồ sơ giấy tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp. Hơn nữa, kỹ năng sử dụng Internet của doanh nghiệp còn hạn chế, chưa thể tiếp cận dịch vụ này
Để khắc phục thực trạng này, thời gian tới, Sở sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp bằng nhiều hình thức, nhằm đưa việc thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng được sử dụng rộng rãi
Ở quận Ninh Kiều, công tác tuyên truyền CCHC cũng có nhiều đổi mới và đạt nhiều kết quả khả quan. Thời gian qua, quận đã phổ biến, triển khai kịp thời trong cán bộ, công chức, viên chức và ra nhân dân các văn bản có liên quan đến việc chỉ đạo, điều hành công tác CCHC và các TTHC bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, quận đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức CCHC cho các đối tượng là Trưởng, Phó các đoàn thể và Trưởng, Phó các khu vực, nhằm huy động sự tham gia của đội ngũ này vào công tác tuyên truyền và giám sát đối với việc thực thi nhiệm vụ CCHC, thực hiện TTHC của các cơ quan, đơn vị và của cán bộ, công chức, viên chức
Theo ông Nguyễn Quang Duy, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, nét nổi bật trong triển khai, thực hiện công tác CCHC ở quận Ninh Kiều là đảm bảo tính công khai, minh bạch trong tiếp nhận và trả kết quả cho người dân. Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND quận, UBND các phường đã cập nhật kịp thời các quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và phân loại từng nội dung cho tổ chức và cá nhân dễ tra cứu, tham khảo. Ngoài ra, tại các phường trên địa bàn quận còn thực hiện việc niêm yết TTHC cấp quận và cấp phường tại Nhà thông tin khu vực hoặc tại Nhà văn hóa phường, góp phần để người dân dễ dàng tiếp cận và hiểu biết về các quy định, TTHC. Với những nỗ lực trên, cuối năm 2013, 13/13 phường của quận đã được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp lần 2 giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và giải quyết TTHC trên địa bàn.
So với các địa phương khác, công tác CCHC ở quận Ô Môn được ngành chức năng đánh giá khá cao. Đến nay, quận đã thực hiện thành công mô hình "Một cửa hiện đại" tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND quận; mô hình "Một cửa liên thông" ứng dụng công nghệ thông tin ở các phường trên địa bàn; xây dựng hệ thống khảo sát mức độ hài lòng của khách đối với Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND quận
Không dừng lại đó, đến nay, UBND quận Ô Môn đã cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình CCHC, triển khai "Chính phủ điện tử". Ông Nguyễn Duy Linh, Trưởng Phòng nội vụ quận Ô Môn, cho biết: "Thời gian qua, quận Ô Môn đã thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, mức độ 2. Trên cơ sở đó, quận tiếp tục triển khai thực hiện 7 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở 3 lĩnh vực như: Cấp Giấy phép xây dựng, đăng ký kinh doanh và hộ tịch. Mô hình này ra đời đã hạn chế việc đi lại mất thời gian và gây tốn thời gian cho người dân. Mặt khác, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ khi tiếp xúc với dân; tác phong làm việc của cán bộ, công chức ngày càng khoa học hơn, chuyên nghiệp hơn".
Tuy nhiên, cũng giống như các đơn vị, địa phương khác, việc thực hiện mô hình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn chưa thu hút được đông đảo người dân hưởng ứng. Đây là một trong những khó khăn, trở ngại mà chính quyền và ngành chức năng đang nỗ lực tìm giải pháp khắc phục, để công tác CCHC ngày một phát triển bền vững, phục vụ tốt yêu cầu của tổ chức, cá nhân khi giao dịch hành chính với cơ quan hành chính Nhà nước
Bài, ảnh: CHẤN HƯNG