17/05/2009 - 08:00

Tuổi trẻ Cần Thơ

Nỗ lực rèn đức luyện tài làm theo lời Bác

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm và dày công chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng, đào tạo, rèn luyện thế hệ trẻ trở thành con người vừa hồng vừa chuyên. Những lời căn dặn và tấm gương đạo đức của Người vẫn luôn ngời sáng, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với dân tộc. Cùng với các tầng lớp nhân dân, tuổi trẻ Cần Thơ luôn xem lời dạy của Người là kim chỉ nam trong mọi hành động, phấn đấu rèn đức luyện tài, nâng cao phẩm chất và năng lực để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công cuộc đổi mới.

 ĐVTN TP Cần Thơ tham gia trồng cây nhớ Bác.

Những ngày giữa tháng 5, trở lại khu vực Tân An, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, chúng tôi như hòa cùng không khí lao động sôi nổi của các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và nhân dân địa phương. Tuyến lộ nhánh nông thôn dài trên 500m, ngang 2m, đang được khẩn trương thi công. Hàng chục ĐVTN có mặt tại công trình tất bật khuân vác đá, cát, trộn hồ... Nhìn các bạn trẻ hăng hái làm việc, chú Đoàn Văn Quyền, một người dân địa phương, cười nói: “Trước đây tuyến lộ này chỉ là con đường mòn, nhỏ. Mùa mưa thì sình lầy, ọp ẹp, tụi nhỏ đi học té lấm lem bùn đất. Được chủ trương của UBND phường, bà con trong khu vực đã đóng góp tiền để mở rộng và xây lộ bê tông. Nhiều ĐVTN đã không ngại khó, tình nguyện đóng góp ngày công lao động, chung tay cùng bà con xây dựng lộ”. Vừa ngơi tay vác gạch, lau vội những giọt mồ hôi, Phạm Chí Tâm, một đoàn viên gắn bó với công trình từ những ngày đầu khởi công, bộc bạch: “Tôi không biết làm hồ, nhưng để ủng hộ phong trào, tôi đến phụ khiêng gạch, vác sắt... Mỗi người góp một tay công trình sẽ hoàn thành sớm hơn”. Cùng với Tâm, mặc dù đang vào vụ thu hoạch vườn mận, đoàn viên Huỳnh Văn Việt, cũng nhiệt tình đến phụ giúp bà con khiêng cát, trộn hồ... Việt nói: “Bác đã dạy thanh niên là người chủ tương lai của đất nước, vì vậy tôi nghĩ mỗi đoàn viên cần phải ra sức học tập, lao động, cống hiến để góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Thiếu nhi quận Nốt Nốt làm lễ báo công dâng Bác. 

Chi đoàn khu vực Tân An là một trong 120 chi đoàn được Thành đoàn chọn là chi đoàn điển hình tiên tiến làm theo lời Bác. Anh Nguyễn Chí Thành, Bí thư Chi đoàn khu vực Tân An, kể: “Thời gian qua, chúng tôi luôn xác định thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhằm giáo dục ĐVTN hiểu rõ ý nghĩa, phẩm chất cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, động viên từng ĐVTN ra sức học tập, tu dưỡng và rèn luyện phẩm chất đạo đức”. Để cuộc vận động đạt kết quả cao, Chi đoàn nghiên cứu tổ chức các hoạt động phong phú, như: đọc tài liệu, các lời dạy và mẩu chuyện về Bác Hồ, tổ chức về nguồn, kết hợp với các chi đoàn bạn tổ chức các cuộc tọa đàm để Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ngày càng thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm biến thành hành động cách mạng của từng ĐVTN. Nhiều ĐVTN tích cực tham gia các phong trào tình nguyện như nâng cấp lộ, cầu giao thông, làm vệ sinh môi trường, đắp đê ngăn lũ... góp phần giúp địa phương hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế – xã hội.

Thời gian qua, Chi đoàn Sở Tư pháp TP Cần Thơ là một trong những đơn vị trực thuộc Đoàn khối Cơ quan Dân chính Đảng TP Cần Thơ, đã tổ chức tốt việc học tập, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và tổ chức các hội thi kể chuyện, tọa đàm về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Bác Hồ. Chị Huỳnh Thái Như Ngọc, Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp, nói: “Con người, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ là tấm gương đạo đức cho toàn Đảng, toàn dân học tập suốt đời. Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giúp cho tuổi trẻ chúng ta kiên định lý tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân”. Cũng như Như Ngọc, nhiều đoàn viên trong Chi đoàn cho rằng, hiện nay, đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới, tích cực và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển theo con đường XHCN, thì việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có ý nghĩa hết sức quan trọng. Qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, nhiều ĐVTN đã có sự chuyển biến rõ nét về tư tưởng, có ý thức trách nhiệm cao, nghiêm chỉnh chấp hành nội qui, qui chế. Nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng tham mưu trình ký và trả kết quả hồ sơ cho công dân, xử lý hồ sơ nghiệp vụ nhanh, gọn, chính xác, đúng thời gian qui định, trong đó, nhiều thủ tục được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian. Phan Bửu Khanh, đoàn viên Chi đoàn Sở Tư pháp, nói: “Trước đây, tôi còn lãng phí thời gian, làm việc chưa khoa học, hiệu quả công việc chưa cao. Từ khi học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là đọc tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, tôi cố gắng khắc phục những khuyết điểm, đảm bảo thực hiện nghiêm giờ giấc theo qui định của cơ quan, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân”.

Qua hơn 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, đến nay 100% cán bộ Đoàn, trên 95% ĐVTN ở TP Cần Thơ đã tham gia học tập, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng nhiều ĐVTN tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng. Trong hơn 2 năm qua, tuổi trẻ thành phố đã tham gia thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, như: cất nhà tình nghĩa, tình thương, nạo vét khai thông cống rãnh, thu gom rác, phát quang các tuyến lộ. Các ĐVTN đã tình nguyện hiến hàng chục ngàn đơn vị máu; khám và phát thuốc miễn phí cho nhiều lượt bệnh nhân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo; vận động ĐVTN đóng góp tiền, quà... để tổ chức viếng thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách nhân dịp các ngày lễ lớn.

 ĐVTN quận Ninh Kiều và phường Cái Khế tham gia cất nhà tình thương cho hộ nghèo ở phường Cái Khế.

Tùy vào đặc điểm, tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố đã phát động và hướng dẫn ĐVTN thực hiện nhiều mô hình, công trình, phần việc thanh niên đem lại hiệu quả thiết thực cho cuộc sống. Điển hình như Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào “3 trách nhiệm”, (trách nhiệm với bản thân, với công việc, với nhân dân), qua đó đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi đoàn viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và tham gia công tác Đoàn. Ban Thanh niên Thành đội xây dựng mô hình “Tuổi trẻ với môi trường xanh – sạch – đẹp”, “Học giỏi –rèn nghiêm”. Ban Thanh niên Công an TP Cần Thơ đẩy mạnh việc thực hiện các công trình thanh niên: “Phòng chống ma túy trong học đường”, “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, đảm bảo ứng trực cơ động, sẵn sàng chiến đấu cao”. Từ sự thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều tập thể đã không ngừng nỗ lực phấn đấu nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân. Điển hình như nhiều đoàn viên thuộc Chi đoàn phòng PC15, Công an TP Cần Thơ đã khám phá, thụ lý điều tra nhiều vụ án, với các tội danh: Cố ý làm trái, lập quỹ trái phép, thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng, tham ô, nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán hóa đơn giá trị gia tăng, mua bán vận chuyển, chứa chấp hàng cấm, hàng nhập lậu... Để người dân am hiểu hơn về pháp luật, Chi đoàn phòng PC15 còn tổ chức tuyên truyền pháp luật trong dân. Chi đoàn đã xây dựng và ra quân thực hiện 2 công trình thanh niên “Xóa tụ điểm chứa chấp, mua bán hàng cấm, hàng nhập lậu ở phường Cái Khế và phường Thới Bình” thuộc quận Ninh Kiều. Chi đoàn tổ chức cho nhân dân tại 2 địa phương này ký cam kết không mua bán, chứa chấp hàng cấm, hàng ngoại nhập lậu, vận động, cảm hóa để các đối tượng chuyển sang nghề lương thiện khác. Qua công tác tuyên truyền giáo dục, tăng cường nắm tình hình, đấu tranh có hiệu quả, đã làm giảm rõ rệt tình hình mua bán, chứa chấp hàng cấm, hàng nhập lậu trên địa bàn các phường này. Từ các phong trào, ngày càng xuất hiện nhiều điển hình cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, như: Thượng úy Phạm Thanh Quỳnh, phòng PC15, Công an thành phố, nhiều lần không nhận hối lộ; Trần Minh Luân, cán bộ của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, có nhiều sáng kiến mang lại lợi nhuận cao cho công ty...

Nhiều cơ sở Đoàn còn gắn việc thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” với phong trào “4 đồng hành với thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp” , đặc biệt là đồng hành với thanh niên trong học tập, lao động sáng tạo. Trong 2 năm qua, ĐVTN các đơn vị đã thực hiện được trên 500 đề tài nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã đưa vào ứng dụng và đem lại hiệu quả cao, góp phần làm lợi cho đơn vị và phục tốt cho nhân dân. Điển hình như Đoàn cơ sở Cục Hải quan thực hiện công trình thanh niên “Quản lý hồ sơ các doanh nghiệp bằng các chương trình tin học”, giúp cho công tác quản lý được thuận lợi hơn. Hoặc như đề tài “Phân tích yếu tố kinh tế - xã hội của mô hình nuôi cá đăng quầng trên nền đất lúa trong lũ” và “Nghiên cứu giải pháp tối ưu của hệ thống cây trồng, vật nuôi kết hợp vùng nước ngọt ở ĐBSCL” của các cán bộ nghiên cứu, giảng viên trường ĐHCT, đã giúp nông dân chuyển đổi canh tác từ 3 vụ lúa/năm sang mô hình canh tác khác cho hiệu quả kinh tế cao hơn và góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Trò chuyện với Trương Anh Vũ, đoàn viên Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, một trong những gương điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, chúng tôi cảm nhận được tâm huyết của người đoàn viên trong việc nghiên cứu những đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Vũ kể: “Hằng ngày tại bệnh viện có trên 1.000 lượt bệnh nhân đến khám bệnh nên rất khó quản lý. Việc kiểm tra thông tin bệnh nhân chậm, gây ùn tắc, phiền hà cho bệnh nhân”. Từ suy nghĩ đó, Vũ bắt đầu nghiên cứu đề tài “Quản lý bệnh nhân bảo hiểm y tế ngoại trú” bằng công nghệ thông tin. Vũ đã tốn nhiều thời gian để thu thập tài liệu, mẫu báo cáo, qui trình thực hiện của từng khoa. Sau khi tổng hợp các dữ liệu, trong 2 tháng, Vũ viết xong phần mềm đề tài “Quản lý bệnh nhân bảo hiểm y tế ngoại trú”, nhưng khi đưa vào ứng dụng thì gặp rắc rối, do các mẫu báo cáo, số liệu chưa khớp với thực tế. Vậy là Vũ phải thức ngày, thức đêm để cập nhật lại tư liệu mới và sau một năm, công trình được hoàn thành và đưa vào ứng dụng. Kết quả nghiên cứu của Vũ đã góp phần giúp cho bệnh viện thực hiện tốt cải cách hành chính, phục vụ cho bệnh nhân tốt hơn, đồng thời cũng giúp trong quá trình hoạt động tại kho dược, nhân viên quản lý kho biết được chính xác số lượng thuốc trong kho để cấp phát thuốc cho bệnh nhân và có kế hoạch bổ sung khi sản phẩm gần hết, không chờ đến quá trình kiểm kho.

ĐVTN Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Hiện nay, nhiều cơ sở Đoàn trong toàn thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xem đây là nhiệm vụ then chốt, nhằm xây dựng đội ngũ ĐVTN vừa hồng vừa chuyên, có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất, đạo đức trong sáng, để góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương đúng với lòng ước mong của Bác.

Bài, ảnh: SỸ KHANG

Chia sẻ bài viết