30/12/2019 - 07:44

Nỗ lực đưa nước sạch về nông thôn 

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền thành phố cùng sự nỗ lực vào cuộc của của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Trung tâm nước) thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ và các đơn vị, địa phương liên quan, công tác cấp nước sạch nông thôn đang có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều công trình cấp nước sạch được đầu tư xây mới gắn với việc nâng cấp, mở rộng khả năng cấp nước của hệ thống cấp nước hiện hữu đã giúp người dân tại nhiều vùng nông thôn được hưởng niềm vui có nước sạch sử dụng.

►Lan tỏa niềm vui

Ông Cao Văn Liêm ngụ ấp Vĩnh Qui, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, phấn khởi cho biết: “Năm nay, gia đình tôi và nhiều hộ dân tại xã Vĩnh Trinh rất vui vì được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng trạm cấp nước sạch tập trung tại xã với công suất 500m3/ngày đêm và mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước đến nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa trên địa bàn xã, giúp bà con được sử dụng nước sạch”. Anh Nguyễn Văn Lộc ngụ ấp Nhơn Thành, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, vui vẻ cho hay: “Đường ống cấp nước sạch tại địa phương được mở rộng kéo đến tận nhà, giúp gia đình có nước sạch sử dụng hơn tháng nay. Giờ đây, tôi chỉ cần mở vòi nước là có nước sạch xài ngay, rất tiện lợi và an tâm cho sức khỏe so với trước đây”.

Theo Trung tâm nước, năm nay đơn vị đã triển khai đầu tư xây dựng 7 công trình cấp nước sạch tập trung, tạo cơ hội được tiếp cận nước sạch cho hơn 3.455 hộ dân. Đó là công trình hệ thống cấp nước tập trung xã Thạnh Tiến, xã Vĩnh Trinh thuộc huyện Vĩnh Thạnh; hệ thống cấp nước tập trung xã Thới Đông, xã Thạnh Phú và Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ; hệ thống cấp nước tập trung xã Trường Thắng và xã Trường Xuân, huyện Thới Lai. Các công trình này đã được Trung tâm nước tập trung triển khai nhanh các thủ tục để giao thầu thi công và đôn đốc xây dựng đảm bảo tiến độ, kịp đưa vào sử dụng năm 2019, góp phần gia tăng nhanh tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch. Đây cũng là các công trình thuộc dự án phòng chống hạn, xâm nhập mặn và ứng phó biến đổi khí hậu được Trung ương và thành phố đầu tư, trực tiếp cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân trên các địa bàn thiếu nước sạch sử dụng trong thời gian qua và đấu nối tiếp nước cho các khu vực cuối nguồn các trạm hiện hữu để tăng áp lực nước cấp cho các trạm đã đầu tư trước đây.

Trung tâm nước cũng tiến hành nâng cấp, mở rộng mạng đường ống cấp nước từ các công trình cấp nước tập trung hiện có để mở rộng vào các vùng chưa có nước sạch mà hộ dân có nhu cầu, đề nghị mở rộng mạng lưới đường ống. Đồng thời quan tâm cải tạo, bổ sung cụm lọc, thiết bị máy bơm, biến tần, bố trí lực lượng trực, xử lý kịp thời các sự cố cấp nước phục vụ cấp nước ổn định, liên tục cho người dân.

Năm 2019, được sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Sở NN&PTNT, Trung tâm nước đã tập trung mọi nguồn lực để nâng cấp, cải tạo, mở rộng mạng đường ống cấp nước các loại với tổng chiều dài là 170.000m ống. Điển hình như, tuyến ống D168mm xã Giai Xuân, huyện Phong Điền cung cấp nước cho khu vực Ba Cui, Ba Gừa, xã Giai Xuân do yếu nước. Tuyến ống D220mm xã Thới Thạnh- Thới Hưng, cấp nước ổn định khu vực Thới Hòa C kênh Nhà Lầu, phường Long Hưng, quận Ô Môn và các khu vực lân cận. Tuyến ống D220mm kênh E, xã Thạnh An về kênh C, xã Thạnh Thắng, huyện Vĩnh Thạnh để tăng cường cấp nước cho xã Thạnh An và xã Thạnh Lợi đảm bảo cấp nước. Tuyến ống cấp nước D168mm tuyến Đê bao - vườn cây ăn trái thuộc xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền... Việc nâng cấp, cải tạo các tuyến ống cấp nước này giúp cho thêm 5.491 hộ dân có nước sạch sử dụng, đồng thời cũng góp phần đảm bảo cung cấp nước sạch ổn định liên tục về áp lực và chất lượng nước.

Theo Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, tổng kinh phí thực hiện đầu tư, phát triển các công trình cấp nước sạch trong năm 2019 là hơn 50,84 tỉ đồng. Đến nay, trên địa bàn TP Cần Thơ đã có 133.717 hộ dân nông thôn được cung cấp nước sạch (tăng 1.189 hộ so với cuối năm trước), đạt tỷ lệ 80,61%, vượt 0,61% so với kế hoạch.

►Đảm bảo cấp nước trong mùa khô

Để đảm bảo tốt việc cấp nước sinh hoạt cho người dân tại các trạm cấp nước nông thôn trong thời gian tới, đặc biệt là từ nay đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa khô năm 2020, Trung tâm nước đang khẩn trương đầu tư xây mới thêm các công trình cấp nước sạch và mở rộng đường ống cấp nước tại những nơi người dân có nhu cầu. Năm 2020 từ nguồn vốn ngân sách thành phố, Trung tâm nước triển khai thi công thêm 3 hệ thống cấp nước tập trung tại xã Định Môn và Trường Xuân A thuộc huyện Thới Lai và xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền.

Ông Nguyễn Văn Nhỏ, nhân viên quản lý Công trình cấp nước khu tái định cư xã Nhơn Nghĩa, kiểm tra tình hình hoạt động của nhà máy.

Trung tâm nước cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo cấp nước ổn định và liên tục cho người dân. Quan tâm cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hệ thống lọc tại các trạm cấp nước để nâng cao chất lượng cấp nước và mua sắm, trang bị sẵn sàng các dụng cụ dự phòng. Ông Võ Quốc Bửu, Giám đốc Trung tâm nước, cho biết thêm: “Đơn vị đã chủ động xây dựng lịch trực Tết Dương lịch, Tết Canh Tý 2020 với trung bình 15-20 nhân viên kỹ thuật sẵn sàng đi công tác xử lý sự cố trên địa bàn trong mọi tình huống, kể cả ban đêm. Hằng tuần, hằng ngày đều phân công lãnh đạo Trung tâm, lãnh đạo các phòng chuyên môn, nhân viên kỹ thuật trực xử lý sự cố kịp thời, đảm bảo cấp nước liên tục, ổn định phục vụ nhân dân”.

Hiện nay, Trung tâm nước đang quản lý vận hành 188 công trình cấp nước tập trung công suất thiết kế từ 120m3/ngày đêm đến 2.600m3/ngày đêm. Đa số các công trình đều khai thác nước ngầm để xử lý thành nước sạch, chỉ có 2 công trình khai thác nước mặt là Hệ thống cấp nước tập trung xã Thạnh An- Thạnh Thắng- Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh lấy nước tại kênh Đòn Dong và Hệ thống cấp nước tái định cư xã Nhơn Nghĩa lấy tại sông Xà No. Để đề phòng ảnh hưởng của hạn mặn, Trung tâm nước đã chủ động nạo vét hồ sơ lắng của Hệ thống cấp nước tập trung xã Thạnh An- Thạnh Thắng- Thạnh Lợi có dung tích thiết kế 24.000m3, công suất thiết kế nhà máy 2.600m3/ngày đêm, trong trường hợp có xâm nhập mặn thì việc cấp nước sẽ được đảm bảo trong khoảng 5-6 ngày, sau đó việc lấy nước sẽ thực hiện theo thủy triều và diễn biến độ mặn của kênh Đòn Dông. Đồng thời cũng đã tiến hành vệ sinh cụm lắng, lọc, bể chứa nước sạch của trạm để tăng cường chất lượng nước cấp. Công trình cấp nước khu tái định cư xã Nhơn Nghĩa cũng đã nạo vét khu vực lấy nước đề phòng mực nước giảm sâu, đồng thời thiết kế van D168mm để đấu nối tiếp nước từ Hệ thống cấp nước tập trung xã Nhơn Nghĩa (khai thác nước ngầm) lân cận tiếp nước trong trường hợp nhà máy nước mặt không phục vụ được...

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết