31/10/2018 - 07:29

Nỗ lực chăm lo đời sống hội viên nông dân 

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị 05), các cấp Hội Nông dân (HND) thành phố đã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện có hiệu quả phong trào đoàn kết giúp nhau giảm nghèo vươn lên khá giàu. Trong đó, các cấp Hội đã vận động các mạnh thường quân xây dựng “Mái ấm nông dân” cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tạo điều kiện giúp để hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế... 


Lễ bàn giao nhà cho ông Nguyễn Hoàng Hận, ấp Thới Hưng 2, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ. Ảnh: THANH THƯ

Hỗ trợ “Mái ấm nông dân” cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở là việc làm cụ thể giúp hội viên “an cư lạc nghiệp”. Chị Nguyễn Thị Trinh, ấp Tân Thạnh, xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh phấn khởi nói: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, không có đất sản xuất, làm thuê sinh sống qua ngày. Nhờ sự giúp đỡ của HND tôi mới có điều kiện xây lại ngôi nhà kiên cố để ở”. Ngôi nhà của chị Trinh khởi công trong tháng 5 -2018, với diện tích diện tích 67m2, trị giá trên 70 triệu đồng; trong đó, HND xã hỗ trợ 32 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp. Cùng chung niềm vui với chị Trinh là gia đình ông Nguyễn Hoàng Hận ở ấp Thới Hưng 2, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ. Ông Hận, cho biết: “Tôi có nằm mơ cũng không nghĩ mình xây được ngôi nhà tường kiên cố thế này. Cũng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp Hội hỗ trợ 32 triệu đồng, tôi mới có điều kiện thực hiện được ước mơ của mình. Tôi sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo…”. Theo ông Lê Bá Phước, 2 năm thực hiện Chỉ thị 05, các cấp Hội đã vận động cất mới 85 “Mái ấm nông dân” cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với kinh phí xây dựng 3,9 tỉ đồng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp HND thành phố chủ động phối hợp với ngân hàng tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay phát triển các mô hình kinh tế. Đơn cử như trường hợp của ông Ngô Minh Tuấn, hội viên khu vực Thới Ngươn B, phường Phước Thới, quận Ô Môn. Ông Tuấn được HND phường Phước Thới tạo điều kiện được vay 25 triệu đồng để đầu tư mô hình nuôi gà thịt và heo rừng. Tận dụng phần đất vườn khoảng 200m2 phía sau nhà, ông Tuấn làm chuồng nuôi gà thịt và heo rừng sinh sản. Ông Tuấn cho biết: “1 năm tôi nuôi được 3 đợt gà thịt. Mỗi đợt nuôi từ 100 đến 150 con, lời từ 10 đến 15 triệu đồng/đợt”. Nắm bắt được nhu cầu thị trường, 4 năm qua, ông Tuấn duy trì mô hình nuôi heo rừng để giúp gia đình có thêm thu nhập. Hiện tại, ông Tuấn đang nuôi heo rừng sinh sản và heo rừng thịt với thu nhập không dưới 30 triệu đồng/năm. Hằng ngày, ông Tuấn chịu khó đi lấy cặn cơm ở các quán cơm và xin rau, củ, quả hỏng tại các chợ về làm thức ăn cho heo rừng nên không tốn chi phí tiền thức ăn.

Đời sống nông dân được nâng cao, bà con tích cực đóng góp xây dựng cầu, đường góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Trong đó, tuyến đường ở kênh Tám Đào, khu vực Tân Phước, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt với chiều dài 1km, rộng 4m, với tổng số tiền trên 1,7 tỉ đồng vừa hoàn thành 3 tháng nay. Tuyến đường kênh Tám Đào được làm theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó, người dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc còn Nhà nước đầu tư mặt cứng. Ông Trần Văn Đào, khu vực Tân Phước, cho biết: “Nhờ HND đứng ra vận động người dân hiến đất, bàn giao mặt bằng nên tuyến đường thi công rất thuận lợi. Khoảng 3 tháng nay, tuyến đường được bê tông thông thoáng, xe cộ lưu thông dễ dàng, người dân rất vui mừng”. Theo HND thành phố, 2 năm thực hiện Chỉ thị 05, các cấp HND thành phố đã vận động người dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc và đóng góp trên 11 tỉ đồng xây dựng hạ tầng giao thông. 

Ông Lê Bá Phước, Chủ tịch HND thành phố cho biết: “Mới đây, nhân dịp sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05, HND thành phố thành phố đã tuyên dương 128 hội viên nông dân đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhìn chung, 2 năm  triển khai thực hiện Chỉ thị 05, hầu hết cán bộ, hội viên nông dân nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc học tập làm theo gương Bác. Trong thời gian tới, các cấp HND thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, chú trọng xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; đồng thời, quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả; vận động hội viên nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi để giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững…”.

THANH THƯ

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Chỉ thị 05