14/01/2024 - 23:31

Ninh Kiều quyết tâm hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024 

Năm 2023, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều được giao dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) 1.058 tỉ đồng. Với nỗ lực và quyết tâm cao của các đội nghiệp vụ, sự đồng hành của UBND các phường trên địa bàn quận, đến cuối năm 2023 số thu NSNN vượt 11,5% so với dự toán được giao. Thành quả này góp phần giúp quận Ninh Kiều và ngành Thuế quận thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và 20 năm thành lập quận Ninh Kiều. Ðồng thời, đây còn là tiền đề để quận và ngành Thuế tiếp tục khởi động triển khai dự toán thu năm 2024 ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm mới.

Người nộp thuế đến thực hiện thủ tục đăng ký nộp lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế quận Ninh Kiều.

Vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

Năm 2023, quận Ninh Kiều cùng ngành Thuế quận phát động nhiều đợt thi đua thiết thực để hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN với sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các đơn vị thu, UBND các phường, kể cả doanh nghiệp, người nộp thuế. Theo Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, tính đến cuối năm 2023, Ninh Kiều thu thuế tổng nguồn đạt 111,5% dự toán HÐND thành phố và Chi cục Thuế thành phố giao. Trong đó có 6/8 nguồn thu đạt trên 100% dự toán năm 2023: Nguồn thu từ thuế công thương nghiệp - ngoài quốc doanh 111,9%, tiền sử dụng đất 132,9%, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 130,3%, thuế thu nhập cá nhân 100,1%, phí - lệ phí 106% và nguồn thu khác 172,7%.

Theo ông Huỳnh Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, năm qua Chi cục Thuế đã triển khai đồng bộ các giải pháp thu, lập bộ, đôn đốc các doanh nghiệp và hộ kinh doanh nộp đầy đủ và kịp thời các nguồn thu phát sinh trong tháng. Chi cục Thuế đã sớm ban hành thông báo thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2023 gửi tất cả các phường để tổ chức thu kịp thời theo chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ, Quận ủy, UBND quận Ninh Kiều. Tăng cường công tác kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp, kiểm tra tại bàn, đẩy mạnh xử lý nợ thuế theo quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Xử lý nhanh chóng, kịp thời hồ sơ đăng ký trước bạ phát sinh trong ngày để ban hành thông báo đúng quy định. Tăng cường hoạt động chống thất thu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Năm 2023 các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại dịch vụ trên địa bàn quận Ninh Kiều có sự khởi sắc, kinh tế quận tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định. Theo ông Nguyễn Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, trải qua gần 3 năm căng thẳng chống chọi với đại dịch COVID-19; kinh tế vừa khôi phục lại tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình hình chiến tranh trên thế giới, sự cạnh tranh của các nước lớn, chiến tranh thương mại, các chính sách bao vây cấm vận lẫn nhau… dẫn đến các chuỗi cung ứng và các đơn hàng bị đứt gãy, gián đoạn, tiềm ẩn nhiều yếu tố mất ổn định, khó đoán định. Bên cạnh đó, giá xăng dầu liên tục tăng, chi phí sản xuất tăng, các hoạt động vận tải hàng hóa toàn cầu bị ảnh hưởng, đơn hàng bị đình trệ, gây ra nhiều khó khăn cho DN, người nộp thuế... Qua một năm đầy thách thức, quận gửi lời cảm ơn và tri ân đến doanh nghiệp, người nộp thuế đã vượt khó, nỗ lực sản xuất, kinh doanh, đồng hành cùng quận hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN. Trong năm 2023, quận cũng phát động nhiều đợt thi đua thiết thực để hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN với sự tham gia, hưởng ứng tích cực của ngành Thuế quận, UBND các phường, kể cả doanh nghiệp, người nộp thuế.

Khai thác nguồn thu hiệu quả

Năm 2024, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều được giao dự toán thu NSNN 1.217,9 tỉ đồng, tăng 15% so với dự toán thu năm 2023 và tăng 5% so với kết quả thực thu năm 2023 trên địa bàn quận. Ông Huỳnh Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, cho biết: Chi cục triển khai nhiệm vụ thu NSNN ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2024 và phân kỳ số thu theo từng tháng, từng quý để các đơn vị trực thuộc chủ động triển khai kịp thời. Cụ thể, phấn đấu thu dứt điểm bộ lệ phí môn bài ngay trong tháng 1-2024; 31-3 hoàn thành 95% dự toán thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; phấn đấu thu ngân sách nhà nước trong quý I-2024 đạt từ 28% dự toán năm, 6 tháng đạt từ 55% dự toán được giao và hoàn thành 100% dự toán trong tháng 11-2024. Bên cạnh đó, Chi cục cũng đẩy mạnh thực hiện công tác chống thất thu NSNN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản và thương mại điện tử. Tăng cường các biện pháp thu hồi nợ và cưỡng chế nợ thuế. Phấn đấu chỉ tiêu tiền nợ thuế dưới 5% tổng thu NSNN năm 2024. Ðể tạo khí thế mới ngay từ đầu năm, Chi cục cũng đã phát động thi đua hoàn thành dự toán thu lệ phí môn bài năm 2024 trong tháng 1-2024.

Theo ông Nguyễn Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, để tổ chức triển khai đạt được dự toán giao năm 2024, quận tiếp tục phát huy và duy trì những ưu thế, giải pháp, kết quả đã đạt được trong năm 2023. Hiện nay thành phố cũng đã phân cấp cho quận được định giá đất. Quận cũng tập trung thực hiện tốt công tác này để thu tốt nguồn thu từ tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó, tiếp tục khai thác lợi thế là có nguồn thu mạnh từ thương mại dịch vụ; tranh thủ nguồn thu từ các lĩnh vực chuyển dịch bất động sản, thương mại điện tử, nguồn thu phí, lệ phí… Nếu tập trung thu tốt các nguồn thu này và xử lý nợ đọng hiệu quả, Ninh Kiều sẽ sớm hoàn thành dự toán năm 2024. Quận cũng chỉ đạo các phường và các ngành thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, hỗ trợ kịp thời cho các chủ thể nộp thuế, kinh doanh có hiệu quả và đẩy mạnh tuyên truyền kích cầu tiêu dùng; thực hiện nghiêm các giải pháp của Chính phủ về hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, qua đó góp phần nuôi dưỡng nguồn thu. Ðồng thời, triển khai các giải pháp thu đúng, thu đủ để thu đạt dự toán NSNN của quận năm 2024.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết