18/08/2013 - 20:50

Ninh Kiều đón năm học mới

Chỉ còn khoảng hai tuần nữa là đến ngày khai trường, đến thời điểm này, mọi việc chuẩn bị cho năm học mới 2013-2014 của ngành giáo dục quận Ninh Kiều cơ bản hoàn thành. Nhiều công trình trường, lớp mới  đưa vào sử dụng đã tô điểm cho bức tranh giáo dục thêm nhiều màu sắc, hứa hẹn một “năm học mới, thắng lợi mới” đối với thầy và trò ngành giáo dục quận.

* Vui với trường, lớp mới

Đến Trường THCS Thới Bình vào những ngày này, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh đều phấn khởi khi có được “ngôi nhà” mới khang trang, sau một năm chờ đợi. Công trình có 1 trệt, 3 lầu, với tổng đầu tư xây dựng khoảng 15 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách quận Ninh Kiều. Đây cũng là công trình chào mừng kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và thành lập quận Ninh Kiều. Cô Võ Hồng Nhung, Hiệu trưởng nhà trường, khoe: “Trường có tất cả 11 phòng học, 4 phòng chức năng và 7 phòng làm việc, được trang bị khá đầy đủ thiết bị dạy học, đảm bảo đủ điều kiện phục vụ giảng dạy cho hơn 500 học sinh vào năm học mới”. Trước đây, khuôn viên của Trường THCS Thới Bình khá ọp ẹp, cơ sở vật chất, phòng ốc xuống cấp, vì đã được xây dựng mấy chục năm nay. Mỗi khi trời mưa thì phòng học bị dột, mùa nắng thì nóng; thiếu phòng chức năng, phòng làm việc… làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của trường. Vì thế, việc đưa vào sử dụng công trình mới đã thổi luồng sinh khí mới, tạo phấn khởi đối với tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Cô Nguyễn Ngọc Trâm Anh, giáo viên dạy môn Sinh, cũng là giáo viên giỏi của trường, cho biết: “Khi còn giảng dạy ở cơ sở cũ, thiếu thốn trang thiết bị thực hành, thực tập nhưng chúng tôi vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm học mới, điều kiện giảng dạy tốt hơn, chúng tôi càng phấn đấu nhiều hơn”. Trường hiện có 41 cán bộ, giáo viên (trong đó có 30 giáo viên). 100% giáo viên của trường đạt chuẩn và 50% vượt chuẩn. Năm học qua (2012-2013), Trường THCS Thới Bình có hơn 450 học sinh; trong đó, học sinh khá, giỏi chiếm hơn 37%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS của trường đạt 98%. Số học sinh vào học lớp 10 công lập chiếm 81%.

Những tiết học đầu tiên của cô trò Trường TH Thới Bình 1 trong năm học mới.

Niềm vui năm học mới đang đến rất gần với thầy, trò Trường Tiểu học (TH) Thới Bình 1, bởi được dạy và học trong ngôi trường mới. Trường có qui mô 1 trệt 3 lầu, với 32 phòng (18 phòng học, 12 phòng chức năng và phòng làm việc), kinh phí xây dựng khoảng 14 tỉ đồng. Theo cô Huỳnh Thị Xuân Lan, Hiệu trưởng nhà trường, trường “dời” về điểm mới vào đầu tháng 2-2013. Mới đây, trường vừa được ngành giáo dục quận cấp mới trang thiết bị, khoảng 2,3 tỉ đồng, đảm bảo phục vụ giảng dạy cho 880 học sinh trong năm học mới. Xác định để đảm bảo chất lượng giảng dạy, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường phải mạnh về số lượng lẫn chất chất lượng, vì thế, thời gian qua, trường đã tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Nhờ vậy, 100% giáo viên của trường hiện nay đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Cô Lan nói: “Trường vẫn còn thiếu 2 giáo viên, cơ sở vật chất tuy mới, khang trang nhưng số phòng học của trường còn thiếu so với qui mô học sinh; nhất là các lớp bán trú, 2 buổi/ ngày. Mặc dù vậy, chúng tôi rất phấn khởi và cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học mới”.

* Tiếp tục đầu tư xây dựng điểm trường bức xúc

Năm học 2013-2014, ngành giáo dục quận Ninh Kiều đưa vào hoạt động 2 trường mới: Trường THCS Thới Bình và Trường Mẫu giáo An Bình. Trong đó Trường Mẫu giáo An Bình có tổng mức đầu tư khoảng 21 tỉ đồng, do Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ vận động từ nguồn xã hội hóa và kinh phí cân đối ngân sách địa phương. Hiện nay, quận có 3 trường đang xây dựng là TH Lê Lợi, Mầm non 2-9 và TH Thới Bình (điểm B). Ông Trần Văn Thiếu, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ninh Kiều, cho biết: “Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT thành phố hỗ trợ hơn 700 triệu đồng để mua sắm bàn ghế, trang thiết bị dạy học cho các trường trên địa bàn quận. Song song đó, quận cũng đầu tư hơn 4,3 tỉ đồng để bổ sung trang thiết bị giáo dục cho 5 trường TH, MN mới xây dựng. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí sự nghiệp, ngành giáo dục quận đã đầu tư gần 2,5 tỉ đồng để cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất cho 6 trường TH, THCS, MN”.

Đi đôi với công tác chuẩn bị trường, lớp mới, ngành giáo dục quận còn quan tâm công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, giáo viên. Đến nay, Hội đồng tiếp nhận thuyên chuyển quận Ninh Kiều đã tiếp nhận 37 giáo viên các cấp. Ngành đang tổ chức xét tuyển dụng 45 giáo viên cho các bậc học. Dự kiến, tháng 9-2013, ngành sẽ có đủ giáo viên phục vụ cho năm học mới. Đến thời điểm này, công việc chuẩn bị cho năm học mới của quận đã hoàn tất; công tác huy động trẻ mầm non ra lớp và tuyển sinh lớp 1, lớp 6 cũng cơ bản hoàn thành. Đạt được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục còn có sự quan tâm của Quận uỷ, UBND và các ngành, các cấp đối với sự nghiệp giáo dục quận. Năm 2013, quận Ninh Kiều đã phân bổ khoảng 30 tỉ đồng (chiếm 68,8% nguồn vốn xổ số kiến thiết) và hơn 9 tỉ đồng (chiếm hơn 20% từ nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương) cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành giáo dục quận, do Ninh Kiều là quận trung tâm thành phố, việc phát triển đô thị là nguyên nhân làm gia tăng dân số trên địa bàn (chỉ tính riêng học sinh lớp 1, năm học 2013-2014 đã tăng 326 học sinh so với chỉ tiêu đề ra). Điều này tạo áp lực lớn về trường, lớp đối với ngành giáo dục, nhu cầu mở rộng và phát triển trường lớp khá cấp bách.

Ông Trần Văn Thiếu nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Dự án nâng cấp đô thị đẩy nhanh tiến độ thi công Trường MN 2-9 và TH Thới Bình (điểm B). Đồng thời tham mưu với Quận ủy, UBND quận nhanh chóng xây dựng Trường THCS An Khánh; giai đoạn 2 Trường THCS An Hoà 2; đặc biệt là các trường đang xuống cấp, bức xúc cần phải xây dựng mới từ năm 2014 như các trường TH: Xuân Khánh, Cái Khế 1, Cái Khế 2, An Phú, theo hướng mở rộng diện tích và qui mô cơ sở vật chất, tạo điều kiện thu hút, giải quyết học sinh học 2 buổi, bán trú… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.    

Bài, ảnh: B. Kiên

 

Chia sẻ bài viết