15/01/2019 - 07:46

Niềm vui Phường Văn minh đô thị Bùi Hữu Nghĩa 

Những ngày cận Tết Kỷ Hợi, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy) có thêm niềm vui vì phường được công nhận đạt chuẩn danh hiệu văn minh đô thị. Càng vui hơn khi diện mạo địa phương ngày càng khởi sắc, chất lượng sống của người dân được nâng cao, nếp sống văn minh ngày càng rõ nét...

Tuyến hẻm 286/13 trên địa bàn phường Bùi Hữu Nghĩa được nâng cấp với kinh phí 1,5 tỉ đồng, từ nguồn xã hội hóa.

Địa bàn phường Bùi Hữu Nghĩa có 3 Di tích quốc gia là Chùa Nam Nhã, Chùa Hội Linh và Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa; có 3 cồn nằm giữa sông Hậu: Cồn Sơn, Cồn Khương và Cồn Ngang. Trong đó, Cồn Sơn ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước như một điển hình về du lịch sinh thái, sông nước, chinh phục du khách bằng sự hồn hậu, chân chất và lối cư xử văn minh, lịch thiệp của người dân xứ này. Có 4 tuyến đường chính đi qua địa bàn phường là Cách Mạng Tháng Tám, Huỳnh Mẫn Đạt, Nguyễn Thị Tính và Đặng Thị Nhường cùng 30 tuyến hẻm. Với những đặc thù đó, những năm qua, lãnh đạo phường Bùi Hữu Nghĩa rất quan tâm đầu tư, chỉnh trang cơ sở hạ tầng, cải thiện chất lượng sống cho bà con.

Du khách tham quan Cồn Sơn dạo gần đây thích thú đi dưới con đường bê tông thông thoáng, rợp bóng cây xanh. Tuyến đường dài gần 1 cây số, rộng 1,2m, kinh phí thực hiện khoảng 540 triệu đồng do bà con trên cồn và các mạnh thường quân đóng góp. Hay tuyến hẻm 286/13, đường Cách Mạng Tháng Tám, vừa hoàn thành lắp đặt hệ thống cấp thoát nước, tráng bê tông, đèn chiếu sáng. Tổng kinh phí công trình 1,5 tỉ đồng, do địa phương vận động bà con đóng góp. Bà Ngô Thị Lan, người dân trong hẻm, kể: “Hồi trước là đường đất, ngập nghẹt suốt, bây giờ thì khang trang rồi. Có đường, bà con sửa chữa nhà cửa nhìn đẹp lắm”. Gần đó là hẻm 286/12, cũng vừa thi công xong, kinh phí gần 1,2 tỉ đồng, hoàn toàn xã hội hóa. Trong đó, có hộ như ông Nguyễn Xuân Thiều, góp khoảng 50 triệu đồng. Chủ tịch UBND phường Bùi Hữu Nghĩa, ông Nguyễn Minh Tâm cho biết: Thuận lợi của địa phương trong xây dựng cơ sở hạ tầng, văn minh đô thị là được bà con đồng thuận và chung sức. Chỉ tính trong năm 2018, phường Bùi Hữu Nghĩa đã vận động xã hội hóa hơn 10,2 tỉ đồng để chỉnh trang diện mạo đô thị.

Ngay từ đầu năm 2018, địa phương đã ban hành kế hoạch xây dựng phường Bùi Hữu Nghĩa “Sáng- xanh- sạch- đẹp”. Từ đó, nhiều Hội, Đoàn thể của phường cũng có những mô hình thiết thực để góp phần xây dựng phường văn minh đô thị. Nổi bật là Hội Liên hiệp Phụ nữ phường với các mô hình “5 không, 3 sạch”, “Khu dân cư tự quản vệ sinh môi trường”, “Phụ nữ phân loại rác tại nguồn và bảo vệ môi trường”, “Thu gom phế liệu”. Bà Hà Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, cho biết: “Bên cạnh vận động chị em tích cực thực hiện việc phân loại rác, thu gom phế liệu ở gia đình, phường còn có nhiều buổi ra quân làm vệ sinh môi trường, tháo dỡ quảng cáo, rao vặt… được chị em hưởng ứng nhiệt tình”.

Một trong những “chìa khóa” trong lập lại trật tự kỷ cương đô thị ở phường Bùi Hữu Nghĩa là tuyên truyền, vận động bà con. Lãnh đạo địa phương xác định rằng: Chỉ khi bà con hiểu và tuân thủ chấp hành thì trật tự kỷ cương đô thị mới bền vững. Điển hình sinh động nhất là trước đây, còn nhiều hộ dân lấn chiếm đường Cách Mạng Tháng Tám, đường Đặng Thị Nhường, đường Nguyễn Thị Tính và một số hẻm. Bên cạnh lắp đặt các pano, băng rôn và phát loa truyền thanh, phường còn in ấn tài liệu phát tận tay người dân và ra quân thường xuyên. Nhờ vậy, tình trạng này đến nay đã được khắc phục triệt để. Một số “điểm nóng” về trật tự đô thị như phía trước Nhà Văn hóa khu vực 3, điểm thu mua phế liệu… nay đã được “xóa sổ” hoàn toàn, nhờ cách làm nhân văn như thế.

Hệ thống thiết chế văn hóa ở phường Bùi Hữu Nghĩa cũng được hoàn thiện, phục vụ tốt nhu cầu hội họp, vui chơi, giải trí cho nhân dân. Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường thành lập từ tháng 7-2018 trên cơ sở nâng cấp Nhà Văn hóa, là nơi sinh hoạt cho 21 câu lạc bộ văn hóa - thể thao trên địa bàn. Thư viện phường đảm bảo chỉ tiêu gần 1.800 đầu sách, thường xuyên bổ sung và còn luân chuyển về tủ sách pháp luật của Nhà Thông tin khu vực. Tất cả 5 khu vực của phường đều có Nhà Thông tin và sân chơi thể thao như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn…

Ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND phường Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: “Địa phương rất vui vì đạt chuẩn phường văn minh đô thị và sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt. Trong đó, chú trọng giữ vững an ninh trật tự, kỷ cương đô thị, cảnh quan môi trường, nâng cao mức sống và hưởng thụ văn hóa của người dân”.

Năm 2018, phường Bùi Hữu Nghĩa có 96,12% gia đình đạt chuẩn văn hóa. Tất cả 5 khu vực được tái công nhận văn hóa từ năm 2012 đến nay. Tỷ lệ người tham gia tập luyện thể dục thể thao ở phường là 75,3%. 5 năm liền, phường đạt 3 không: không tội phạm - không ma túy - không mại dâm. Đảng bộ phường Bùi Hữu Nghĩa đạt “Trong sạch vững mạnh”.
Lễ đón nhận danh hiệu Phường Văn minh đô thị của phường Bùi Hữu Nghĩa sẽ diễn ra vào sáng nay, 15-1, tại Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết