11/10/2016 - 10:20

Nhịp cầu dân cử

Những thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cử tri quận Bình Thủy đề nghị cho biết đất sử dụng sai mục đích nếu muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người dân cần phải thực hiện các thủ tục gì? Nội dung trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố như sau:

Khoản 1, Điều 6, Luật Đất đai năm 2013 quy định về nguyên tắc sử dụng đất, như sau: "Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất".

Khoản 3 Điều 12, Luật Đất đai năm 2013 quy định những hành vi bị nghiêm cấm, bao gồm: Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích.

Căn cứ Khoản 1, Điều 6 và Khoản 2, Điều 8 của Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10-11-2014 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai do chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm và chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đồng thời, buộc khôi phục lại hiện trạng của đất trước khi vi phạm tại Khoản 4, Điều 6 và Khoản 3, Điều 8 của Nghị định số 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong trường hợp này, chủ sử dụng đất thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định. Sau khi chủ sử dụng đất đã hoàn thành việc chuyển mục đích sử dụng đất thì thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Để biết thêm thông tin về thủ tục hành chính, cử tri có thể tìm hiểu nội dung thủ tục hành chính đăng tải trên Cổng thông tin của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố tại địa chỉ: http://cantho.gov.vn/wps/portal/sotnmt, hoặc trang Một cửa điện tử http://1cua.sotnmt.cantho.gov.vn/home, hay liên hệ trực tiếp với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Bình Thủy để được hướng dẫn cụ thể.

Chia sẻ bài viết