07/04/2016 - 09:40

Những “tấm khiên” đảm bảo an toàn cho điện thoại Android

Theo các công ty an ninh mạng, gần 100% phần mềm độc hại di động được phát hiện là dành cho các điện thông minh chạy hệ điều hành Android. Thực tế cho thấy quá nhiều người dùng đang sử dụng điện thoại Android để lướt web, mua hàng trực tuyến, chia sẻ dữ liệu và hình ảnh từ đời sống cá nhân, do đó không có gì là ngạc nhiên khi hệ điều hành Android đang là "vùng đất màu mỡ" cho các quảng cáo độc hại và những ứng dụng độc hại nhắm vào những người dùng không cẩn trọng. Mặc dù Google đã rất nỗ lực tăng cường sự an toàn cho hệ điều hành của mình, không đoạn mã nào của họ đảm bảo được 100% an toàn. Chính vì vậy, cài đặt một ứng dụng an ninh hay diệt virus là không bao giờ thừa và những "tấm khiên" sau đây sẽ mang đến cho bạn sự an tâm với chiếc điện thoại Android của mình.

CM Security

Đây là một ứng dụng mạnh nhờ trang bị hệ thống diệt virus bằng cả động cơ tại chỗ trên điện thoại và động cơ trên đám mây, luôn được xếp thứ 1 trong các cuộc kiểm tra của các tổ chức AV-TEST và AV-Comparatives. Nó có thể sửa các lỗ hổng hệ thống, quét ứng dụng, hệ thống tập tin và các trang web để đảm bảo sự riêng tư và an toàn cho điện thoại của bạn theo thời gian thực.

CM Security cũng cung cấp các công cụ AppLock và Vault, giúp bạn khóa hình ảnh, thư viện và tin nhắn không cho người khác xem, và ngăn chặn con trẻ của bạn mua hàng trong các ứng dụng và trò chơi. Bên cạnh đó, công cụ "Find My Phone" sẽ giúp bạn định vị điện thoại trên bản đồ, để dễ dàng tìm lại nó hay khóa thiết bị từ xa để bảo vệ sự riêng tư.

CM Security còn có thể quét thẻ nhớ MicroSD để phát hiện và loại bỏ các hiểm họa, ngăn chặn nguy hiểm bằng cách quét các ứng dụng mới và các bản cập nhật theo thời gian thực, quét máy theo lịch, tránh bị làm phiền bằng cách khóa các cuộc gọi không mong muốn, và khóa các trang web độc hại để chống lừa đảo.

Avast Mobile Security

 

Ứng dụng này, đến từ thương hiệu khá nổi tiếng với chương trình diệt virus trên máy tính, rất đáng tin cậy với khả năng chặn các tập tin độc hại, ứng dụng độc hại, ứng dụng gián điệp, virus và thủ đoạn lừa đảo. Phiên bản miễn phí mới nhất được tung ra hôm 1-4 của nó vừa được bổ sung một số tính năng cao cấp trước đây dành cho người dùng trả phí, nên bạn sẽ càng dễ sử dụng hơn.

Động cơ diệt virus của Avast sẽ tự động quét các ứng dụng độc hại, trojan và ứng dụng mới trong lần sử dụng đầu tiên. Nó cũng quét tập tin và các trang web để bảo vệ điện thoại tối đa, phân tích quyền truy cập tài nguyên điện thoại của các ứng dụng đã cài đặt, giám sát tích hợp mạng quảng cáo, khóa số, chặn các trang web độc hại và thậm chí xử lý các số USSD nguy hiểm.

NoRoot Firewall

Giống như tên gọi của nó, NoRoot Firewall không cần bạn phải mở khóa điện thoại (root) để cài đặt và nó cung cấp một tường lửa có khả năng lọc tên miền/ tên máy chủ, điều khiển truy cập chặt chẽ và chặn các yêu cầu khả nghi về dữ liệu số điện thoại và vị trí. Tất cả được kết hợp trong một giao diện đơn giản.

NoRoot Firewall cũng bảo vệ thông tin cá nhân của bạn, đảm bảo không bị gởi bất thường lên mạng Internet. Nó sẽ thông báo ngay cho bạn khi có một ứng dụng yêu cầu truy cập dữ liệu, và việc của bạn là nhấn nút Allow (chấp nhận) hay Deny (từ chối). Bạn cũng có thể cho phép hay từ chối từng kết nối cụ thể của một ứng dụng cụ thể.

Kaspersky Internet Security (KIS)

Là một ứng dụng an ninh xuất sắc của Kaspersky Labs trên máy tính, KIS cũng được mang sang thiết bị di động. Nó sẽ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân quan trọng trên điện thoại thông minh và máy tính bảng của bạn khỏi bất kỳ hiểm họa di động nào, virus, ứng dụng gián điệp, trojan và kẻ gian mở điện thoại trái phép. Nhiệm vụ chính của KIS là chặn các trang web độc hại khi bạn lướt web, nhưng nó cũng có tính năng quét tập tin. KIS còn cung cấp công cụ điều khiển từ xa điện thoại rất hiệu quả trong trường hợp bị mất, cắp. Nó cũng làm thêm nhiệm vụ lọc các tin nhắn và cuộc gọi không mong muốn, và giấu các cuộc trò chuyện riêng tư.

KIS xuất hiện trên cả các đồng hồ thông minh chạy Android Wear với khả năng hiển thị thông báo, gởi lệnh hay nghe lệnh bằng giọng nói. Bạn cũng có thể kích hoạt chuông báo động để tìm điện thoại bị mất, ra lệnh quét ứng dụng độc hại và cập nhật trạng thái bảo vệ điện thoại ngay trên mặt đồng hồ.

KIS for Android có phiên bản miễn phí và phiên bản cao cấp trả phí Premium. Bạn có thể dùng thử các tính năng cao cấp trên phiên bản Premium trong 30 ngày, rồi chuyển sang phiên bản miễn phí. Các tính năng cao cấp bao gồm bảo vệ tự động theo thời gian thực, bảo vệ lướt web, và bảo vệ sự riêng tư cho phép qui định những gì người khác có thể xem và truy cập khi họ đụng đến điện thoại của bạn.

Malwarebytes Anti-Malware Mobile (MAMM)

Cũng là ứng dụng chống phần mềm độc hại danh tiếng trên máy tính của Malwarebytes và được đưa sang thiết bị Android, MAMM làm nhiệm vụ chặn các trojan, mã độc, các phần mềm không mong muốn, các liên kết đến những trang web độc hại trong tin nhắn, các ứng dụng thu thập thông tin vị trí trái phép và một số lỗ hổng an ninh khác.

Nó cũng nhận biết các ứng dụng đang làm gì và thông tin riêng tư nào đang bị truy cập. MAMM còn cho phép bạn "đóng" các lỗ hổng an ninh khả nghi với gợi ý từ ứng dụng, bảo vệ theo thời gian thực và theo yêu cầu, lập lịch quét bộ nhớ trong và thẻ nhớ MicroSD, chia quyền truy cập của các ứng dụng theo loại, và xử lý nhiều vấn đề an ninh khác.

LÊ PHI (Theo PA)

Chia sẻ bài viết