05/09/2016 - 09:41

Những “ông lớn” bóng đá Đông Nam Á tuột dốc

Mùa giải 2016 của bóng đá các nước Đông Nam Á đang dần bước vào giai đoạn kết thúc. Khác hẳn với không khí tưng bừng cách đây một năm, cổ động viên của một số đội bóng được xem là hùng mạnh không khỏi "hụt hẫng" với thành tích đi xuống của đội nhà chỉ sau một mùa bóng.

Becamex Bình Dương (V.League)

Đội bóng đất Thủ từng thống trị Giải vô địch quốc gia (V.League) liên tiếp 2 mùa bóng và thậm chí họ đã lập "cú đúp" khi đoạt cả chức vô địch V.League và Cúp quốc gia ở mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên, giờ đây Becamex Bình Dương đã không còn ánh hào quang và họ thậm chí không đảm bảo được một thứ hạng cao trong bảng xếp hạng V.League. Sự ra đi của tiền vệ Moses Oloya sang CLB Kuban Krasnodar khiến sức mạnh của đội suy yếu. Sau 23 vòng đấu, Becamex Bình Dương chỉ có được 33 điểm và hiện xếp thứ 7 ở V.League.

Becamex Bình Dương thất thu ở mùa giải 2016. Ảnh: FCA

Buriram United (Thai-League)

Đội bóng có biệt danh "Những lâu đài sấm" đã đoạt đến 5 danh hiệu ở mùa bóng trước, nhiều nhất đối với một CLB châu Á. Năm nay, Buriram United đã sớm có được chức vô địch Kor Royal Cup và Toyota Premier Cup, nhưng sự thiếu vắng của tiền đạo người Brazil – Diogo, do chấn thương làm "đứt mạch" chiến thắng của họ. Hiện tại, Buriram United đã bị loại khỏi Cúp C1 châu Á AFC Champions League và Cúp FA Thái Lan, cũng như không còn khả năng bảo vệ ngôi vô địch Thai Premier League.

Tuy nhiên, Buriram United vẫn còn một cơ hội để cứu vãn mùa bóng này ở Thai League Cup, nếu họ bảo toàn được chiến thắng (3-1) trong trận bán kết lượt về trước CLB Songkhla United vào ngày 14-9 tới.

Brunei DPMM (S-League)

Đội bóng đến từ Brunei đang chơi tại Giải vô địch quốc gia Singapore đã đoạt danh hiệu S-League 2015 nhờ phong độ ghi bàn ấn tượng của chân sút người Brazil – Ramazzotti. Ở mùa bóng này, Ramazzotti có ý định sang chơi cho CLB Chainat (Thái Lan), nên ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến phong độ của Brunei DPMM. Sau 20 vòng đấu, đương kim vô địch S-League hiện chỉ kiếm được 32 điểm, kém đội đầu bảng là CLB Albirex Niigata đến 12 điểm, trong khi giải chỉ còn 7 vòng đấu nữa.

Yangon United (Myanmar National League)

Đội bóng có biệt danh "Những chú sư tử" từng xưng vương ở Giải vô địch quốc gia Myanmar (Myanmar National League 2015) với 8 điểm cách biệt so với đội về nhì. Tuy nhiên, sự ra đi của bộ đôi cầu thủ người Brazil - Cesar và Emerson – ngay đầu mùa bóng đã khiến đội bóng rơi vào cảnh khó khăn và thậm chí thua đội dẫn đầu là Yadanarbon FC đến 15 điểm trên bảng xếp hạng.

Lãnh đạo CLB Yangon United đã nhanh chóng hành động khi sa thải HLV và đưa ông U Tin Maung Tun lên băng ghế chỉ đạo. "Những chú sư tử" hồi phục và hiện đang góp mặt trong tốp 3, đồng thời đi đến trận chung kết Cúp Liên đoàn General Aung San Shield, nhưng thua 1-2 trước CLB Magwe. Là một trong những "ông lớn" ở Myanmar, nhưng Yangon United có nguy cơ chỉ đoạt được mỗi danh hiệu Siêu cúp quốc gia Charity Cup ở mùa bóng này.

Phnom Penh Crown (C-League)

Đội bóng từng đoạt hết danh hiệu này đến danh hiệu khác ở Campuchia trong mùa bóng 2014 và 2015, nhưng lại lâm vào khó khăn trầm trọng ở mùa bóng này. Sự ra đi của "cây săn bàn" hàng đầu cùng sự thiếu vắng tiền đạo ngôi sao Shane Booysen do chấn thương, đã làm mất đi sức sống của nhà đương kim vô địch. Hiện tại, Phnom Penh Crown đã kém xa đội dẫn đầu là Boeung Ket Angkor đến 16 điểm và đứng trước nguy cơ bị đánh bật khỏi tốp 4 bởi CLB Preah Khan Reach Svay Rieng, khi giải vô địch quốc gia Campuchia chỉ còn một vòng đấu.

Văn Tùng

Chia sẻ bài viết