16/02/2016 - 20:51

Những người thầy thầm lặng

Ở Cần Thơ, thời gian qua, các lớp dạy bơi lội, bóng bàn miễn phí của những "thầy giáo làng" như ngọn lửa nhỏ lặng lẽ góp phần thắp sáng phong trào thể thao địa phương. Lớp bơi lội miễn phí của thầy Lê Trung Sứng, thầy Trần Thanh Dũng, hay lớp bóng bàn dành cho học sinh của thầy Bùi Tấn Minh… đều xuất phát từ mong muốn chung tay góp sức ươm mầm tài năng thể thao.

Lớp bóng bàn miễn phí của thầy Bùi Tấn Minh mở gần 5 tháng nay tại Nhà thi đấu bóng bàn Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ hiện có hơn 30 học sinh tham gia tập luyện thường xuyên. Chủ Nhật hằng tuần, thầy Minh cùng 4 HLV khác lên lớp hướng dẫn kỹ thuật cơ bản của môn bóng bàn cho những bạn nhỏ. Chỉ trong vài buổi tập, các học trò đã có thể đánh bóng. Đây là lớp bóng bàn miễn phí đầu tiên và duy nhất của Cần Thơ, kể từ khi bóng bàn Cần Thơ phát triển mạnh ở thập niên 1990 cho đến khi bộ môn bóng bàn Cần Thơ giải tán. Từ lúc lớp bóng bàn khai giảng đến nay, rất nhiều phụ huynh gởi con em tập luyện. Các học sinh đều yêu thích môn thể thao này nên đến tập rất đều đặn. Trên tinh thần này, lớp bóng bàn miễn phí sẽ duy trì tổ chức hằng năm để tạo sân chơi cho học sinh…

  Thầy Lê Trung Sứng hướng dẫn kỹ thuật bơi cho các em nhỏ.

Cũng là lớp dạy thể thao miễn phí, hơn 16 năm qua, lớp dạy bơi lội của thầy giáo "làng" Lê Trung Sứng, ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy đã giúp hàng ngàn em nhỏ ở địa phương biết bơi. Hằng ngày, vào buổi chiều, trên bờ kè con rạch nhỏ trước chùa Long Quang (quận Bình Thủy), thầy dạy bơi tóc điểm hoa râm tỉ mỉ thị phạm kỹ thuật bơi cho một nhóm trẻ con. Lớp dạy bơi này thu hút được rất nhiều học sinh và em nào cũng hào hứng với cách tập bơi của thầy Lê Trung Sứng. Ở huyện Phong Điền cũng có lớp dạy bơi miễn phí của thầy giáo Trần Thanh Dũng. Hơn 7 năm qua, lớp dạy bơi của thầy Dũng được xem lò đào tạo VĐV bơi lội cho huyện Phong Điền.

Bình Thủy và Phong Điền hiện là địa phương phát triển mạnh nhất phong trào bơi lội. Nhiều VĐV của đội trẻ, tuyển bơi lội Cần Thơ xuất phát từ phong trào bơi lội Bình Thủy đã từng giành thành tích ở các giải đấu cấp quốc gia và Đông Nam Á, như cựu VĐV Ngô Minh Nhanh, Lâm Văn Tùng, Nguyễn Văn Nhân, Trương Thanh Kiều, Nguyễn Thị Thanh Phúc… Bơi lội Phong Điền cũng có không ít VĐV từng là "kình ngư" nòng cốt trong đội tuyển bơi lội thành phố, thi đấu ở các giải bơi lội quốc gia, như: Lương Văn Triệu từng đoạt 3 HCV tại các giải trẻ toàn quốc; nữ VĐV đội trẻ quốc gia Trần Thị Dương Triều đoạt HCV tại Đại hội Thể dục thể thao ĐBSCL năm 2013; cựu VĐV đội tuyển trẻ quốc gia Nguyễn Văn Sài Gòn từng đoạt HCB tại giải trẻ toàn quốc…

Vào những năm 1990, bóng bàn từng là môn thể thao thế mạnh của Cần Thơ nhưng hơn 3 năm trước, môn thể thao này gần như đã bị xóa sổ, khiến nhiều người yêu thích bóng bàn Cần Thơ không khỏi nuối tiếc. Còn bơi lội của Cần Thơ sau thời gian dài xuống dốc cũng đang bắt tay xây dựng lại. Trong bối cảnh các môn thể thao bơi lội, bóng bàn đang nỗ lực xây dựng lại phong trào, những lớp bóng bàn hay lớp dạy bơi miền phí nói trên góp phần thắp lửa phong trào và ươm mầm cho tài năng thể thao Cần Thơ.

AN CHI

Chia sẻ bài viết