23/11/2022 - 08:21

Những ngày đàng của “thuyền trưởng” Hygie & Panacee 

CHÂU LAN

Study Tour ở Chiang Mai, Thái Lan cho tới ngày 20-11. Ðã đi mấy ngày đàng - học hỏi được nhiều, mở mang được nhiều và quan trọng là bớt tự ti, Dược sĩ Ðoàn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Hygie & Panacee, nói.

Ðoàn doanh nhân trẻ tham quan, học hỏi (Study Tour) tại Chiang Mai, Thailand. Ảnh: CTHT

Sự kiện Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan, từ ngày 17 đến 20-11, Central World Plaza, Bangkok, Thái Lan, do Bộ Công Thương Việt Nam và Central Retail tại Việt Nam (Central Group) phối hợp tổ chức, tập trung chủ đề Hương vị Việt Nam (Taste of Viet Nam), giới thiệu những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, chỉ dẫn địa lý, hữu cơ “Product of Vietnam” đến khách hàng Thái Lan và quốc tế. Hồng Thắm cùng các doanh nghiệp từ Việt Nam có dịp kết nối trực tiếp với 26 đại diện mua hàng, gồm bộ phận thu mua của GO!, Tops Market và các nhà cung cấp của Central Group tại Thái Lan…

Sản phẩm Dược Trà của Hygie & Panacee, Cần Thơ, có 4 đối tác đăng ký matching ngay hôm đầu tiên. Trong đó có 2 đối tác từ EU quan tâm sản phẩm, tác dụng và ưng ý thiết kế bao bì, hỏi giá và xin mẫu sản phẩm. Ðặc biệt, dược trà từ lá tía tô gây chú ý cả khách từ EU lẫn khách hàng tiềm năng tại Thái Lan. Các khách hàng Thái quan tâm giá bán tương đương với tiền Thái (bath) như thế nào, khả năng cung ứng, siêu thị… Nhiều người nói họ bất ngờ với cách khai thác thảo dược từ Việt Nam.

“Thảo dược chế biến, bao bì chuẩn, đẹp sao không ghi tác dụng lên bao bì?”. “Việt Nam không cho ghi? Khi nhập về chúng tôi sẽ làm nhãn phụ ghi tác dụng”, một khách hàng nói.

70 doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), các doanh nghiệp khởi nghiệp thuộc hệ sinh thái khởi nghiệp SKC của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tham gia trưng bày, kết nối giao thương và tham gia Study Tour dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Ðoàn doanh nhân trẻ tham quan, học tập tại làng Otop Klong Dan - điểm hội tụ giữa phát triển du lịch và sản xuất các mặt hàng thủ công như mắm ruốc, các loại bánh dân gian,…; tham quan CPRAM Agricultural Learning Center và Trung tâm Thailand Food Innopolis - trung tâm nghiên cứu, phát triển và cải tiến công nghệ thực phẩm; tham quan khu Center World - Trung tâm mua sắm lớn nhất ở Thái Lan để tìm hiểu sự phát triển, chế biến các loại nông đặc sản của Thái từ nông sản tươi giá trị cao, sản xuất theo tiêu chuẩn Organic, Thai GAP cho đến các sản phẩm bản địa OTOP.

Trung tâm OTOP ở Chiang Mai là nơi các chuyên gia của Trường Ðại học Payap chia sẻ về cách phát triển nông nghiệp gắn với du lịch. Ở làng Bo Sang Umbrella Village là những cuộc trò chuyện lý thú với các nghệ nhân về văn hóa bản địa, tận mắt thấy đôi tay khéo léo của các nghệ nhân làm dù giấy từ thời xa xưa. Ở làng Otop On Tai, là kinh nghiệm trong việc kết hợp nông nghiệp Ogranic và du lịch trọn gói gắn với nghề thủ công như dệt vải, làm gốm, nhộm tơ, trồng dâu v.v.. Ở làng nông nghiệp hữu cơ của người dân tộc Karen -  Baan Muang Ang - là cuộc giải mã sau khi trải nghiệm hoạt động tại các cơ sở đan lát và dệt vải truyền thống của dân làng Karen Phamon.

Thái Lan có những dòng sản phẩm tầm “5 sao” rất ấn tượng về ý thức bảo tồn làng nghề và tính sáng tạo, Hồng Thắm nhận xét. Nhiều sản phẩm OTOP chỉn chu từ sản phẩm cho tới cung cách chào bán. Ði đâu cũng thấy tác dụng của “hệ sinh thái” với những thuận lợi nhất để quảng bá sản phẩm của làng, hình ảnh quốc gia và ý thức bảo tồn - đặc biệt với những làng nghề. Mỗi làng có logo cho sản phẩm OTOP, họ tự tin nói về sản phẩm của làng mình cùng sự hiện diện của hệ sinh thái quốc gia dành cho OTOP. Riêng Central Group dành hẳn tầng 7 để bán sản phẩm OTOP.

“Bạn khởi nghiệp bao lâu rồi? Ồ, chỉ 3 năm mà chỉn chu vậy là giỏi lắm”, một người khách tấm tắc khen Hồng Thắm.

“Trước khi đi, Thắm tự ti lắm, qua đây rồi thấy cách tiếp nhận chào đón - hiểu sản phẩm của Hygie & Panacee thực có giá trị”, Hồng Thắm thú thiệt.

Ðạt giải Á quân cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp - Ðổi mới sáng tạo” năm 2022 do Trung tâm BSA tổ chức, Dược sĩ Ðoàn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Hygie & Panacee, từng nhận 2 tin vui ngay khi đối tác Ðài Loan và Hàn Quốc đã tìm gặp trong ngày thi chung kết khởi nghiệp của BSA ở Dinh Thống Nhất và chuyến Study Tour này.

Là chủ thể của 5/12 loại trà hòa tan từ thảo dược là Trà Gừng Mật Ong, Trà Gừng Chanh Sả, Trà Diếp Cá, Trà Ðinh Lăng và Trà Rau Om Tía - được chứng nhận OCOP 4 sao; hiện nay Hồng Thắm tiếp tục làm Trà Hoa Cúc, Trà Lạc Tiên Tâm Sen, Trà Cà Gai Leo, Trà Dây Thìa Canh… Nhiều khách hàng nói hồi giãn cách do COVID-19 bùng phát tự nhiên thèm rau. Nhưng bình thường rồi, làm sao nhai hết một rổ rau? Không ai làm được, vậy thì chỉ cần uống 1 ly trà thôi. Dược sĩ Thắm đã chiết xuất, cô đặc hoạt chất lại nên chỉ cần dùng 1-2 muỗng bột trà - tương đương 100gr rau. Uống 1 ly trà dễ hơn rất nhiều so với nhai 100gr rau.

Dùng 20-30kg nguyên liệu tươi mới ra 1kg trà hòa tan, trong khi rau ăn kèm chỉ bảo quản vài ngày, với công nghệ chế biến bỏ bã, Hồng Thắm cô đặc hoạt chất, vừa tăng thời hạn bảo quản sử dụng từ 12  đến 18 tháng vừa tăng giá trị rau dược tính. Ngay từ đầu, Hồng Thắm xác định các sản phẩm làm ra phải đảm bảo 3 yêu cầu: tính mới, khác biệt từ nông sản; tối đa hóa dược tính của sản phẩm; tối ưu hóa tính tiện dụng.

Dược sĩ Hồng Thắm gặp gỡ, giao thương với khách hàng tại Tuần lễ hàng Việt Nam, Bangkok. Ảnh: CTHT

Từng là tác giả của kẹo thuốc ho Eugica nổi tiếng nên khi khởi nghiệp từ ý tưởng biến rau thành dược trà, từ năm 2019, Dược sĩ Ðoàn Thị Hồng Thắm không gặp khó khăn gì khi việc ứng dụng công nghệ làm trà hòa tan không cặn lắng. Ðó là bài học ứng nghiệm có được từ 7 năm làm việc nghiên cứu và phát triển (R&D) sản phẩm mới, phụ trách các sản phẩm từ dược liệu ở Dược Hậu Giang và 10 năm làm giám đốc kinh doanh Công ty CP Pymepharco; nhưng cô cũng hiểu rõ tiềm năng phát triển cây dược liệu ở đồng bằng lớn lắm và những gì khai thác được từ nguồn rau lá bản địa chỉ là một phần rất nhỏ. Lạc tiên giúp ngủ ngon, húng chanh trị ho… nhưng không phải lúc nào cũng có đủ nguồn cung, có thể truy xuất nguồn gốc dễ dàng. Ðó là điểm nghẽn không dễ vượt qua.

“Không đủ nguyên liệu chế biến - mắt xích yếu nhất - do nguồn cung nguyên liệu manh mún”, Dược sĩ Thắm đặt kỳ vọng vào kế hoạch hỗ trợ tiêu chuẩn Local GAP (nay đổi tên là nông trại cơ bản - Primary Farm Assurance - PFA) từ Dự án HVNCLC Chuẩn hội nhập.  Với sự hỗ trợ kiến thức từ dự án, Hygie & Panacee đặt ra mục tiêu: Nâng cao thu nhập của người trồng, chuẩn hóa vùng trồng và nâng cao năng lực quản trị của hợp tác xã. Dược sĩ Thắm muốn sự trợ lực đặt đúng tâm điểm.

Ngay sau khi nhận giải Á quân, Dược sĩ Thắm dành thời gian gặp nông dân để đặt vấn đề quan hệ lâu dài chứ không chỉ mua đứt - bán đoạn, để mọi người yên tâm trồng tỉa dược liệu đúng cách. “Mong muốn của Dược sĩ Thắm là khép kín chuỗi cung ứng và chuẩn hóa từ khâu nguyên liệu cho tới hoàn thiện sản phẩm để tháo điểm nghẽn này. Liên kết với Hợp tác xã nông sản xanh và Trang trại sản xuất nông nghiệp sạch quy mô 4.000m2 (Xà No Farm), sản lượng thu mua bình quân 3-4 tấn dược liệu/tháng”, Dược sĩ Thắm đã quay về ngôi làng của mình để gia tăng đức tin.

Khi thi khởi nghiệp, Ban giám khảo hỏi vì sao làm bao bì khó xé quá - Thắm thú thiệt mới mua được chiếc máy đóng gói (tầm hơn 200 triệu) đây thôi, chưa rành chất liệu bao bì. Mọi khoản đầu tư với doanh nghiệp siêu nhỏ bao giờ cũng là thách thức. Dù sao cũng phải tự tháo gỡ vướng mắc của chính mình - “Chuẩn bị làm giỏ quà Tết Quý Mão 2023, sản phẩm Bách Việt Dược Trà có 24 gói nhỏ (12 loại trà), tiện dụng - gói dễ xé hơn rồi”, Dược sĩ Hồng Thắm nói.

Ngày 10-11, Hàn Quốc hẹn qua coi nhà xưởng, gặp trực tiếp đặt hàng sau khi mua 11 hộp trà tại Dinh Thống Nhất. Trong đó chọn 3 sản phẩm ưng ý nhất: Trà Lạc Tiên Tâm Sen, Trà Diếp Cá và Trà Rau Om Tía. Một ông khách khác đến cơ sở, muốn đưa những gói dược trà vào hệ thống resort từ 3 sao, 4 sao, 5 sao thay vì để các loại trà của xứ khác. “Làm ra sản phẩm, được mọi người đánh giá cao, mừng lắm”, Dược sĩ Thắm chân tình nói.

Quy mô còn nhỏ, sản lượng thu mua 3-4 tấn nguyên liệu/tháng. Công ty Hygie & Panacee mang tên hai người con của vị Thần Asclepius về y học trong thần thoại Hy Lạp. “Ðó là cách tự nhắc mình và là dấu ấn dễ nhận diện khi xuất khẩu” - Hồng Thắm “thuyền trưởng” đang lèo lái Hygie & Panacee, nói về cách định vị và chặng đường mới “bớt tự ti” của mình.

Chia sẻ bài viết