06/07/2013 - 21:21

Những lỗi thường gặp khi mua ô tô

  Trang bị những kiến thức cần thiết về ô tô sẽ giúp người dân không bị “hố” tránh những sai lầm không đáng có khi mua xe. Ảnh: THU HOÀI

Làm thế nào để lựa chọn một chiếc "xế hộp" ưng ý là vấn đề nhiều người băn khoăn khi chọn mua xe ô tô. Theo các chuyên gia, dù là mua xe mới hay cũ, nhiều tiền hay ít tiền đều gặp phải những lỗi sơ đẳng, nên cân nhắc thật kỹ lưỡng các yếu tố ảnh hưởng trước khi mua ô tô.


Theo các chuyên gia nghiên cứu về kinh tế thị trường, để tiến tới quyết định mua hàng phải qua nhiều bước từ tìm hiểu sản phẩm, định mức tài chính, tham khảo ý kiến, dùng thử rồi mới đến các quy trình thanh toán và giao nhận. Với sản phẩm có giá trị lớn như ôtô, nhiều người vẫn mắc sai lầm ở một số bước, vì thế dẫn tới những quyết định mua hàng không chuẩn xác hoặc bị "hớ". Sau đây là một số tư vấn từ các chuyên gia về những lỗi người tiêu dùng hay mắc phải khi mua ô tô, xin giới thiệu cùng quý bạn đọc nhằm trang bị thêm kiến thức cho mình, thuận lợi hơn trong việc lựa chọn ô tô.

Lỗi sơ đẳng đầu tiên mà nhiều người gặp phải đó là không nghiên cứu kỹ về xe. Ngày nay, có rất nhiều nguồn tài liệu từ Internet, sách báo, người thân để tìm hiểu nhưng không ít người lại bỏ qua. Đặc biệt phụ nữ, số đông chỉ biết ngồi lên xe và lái, thậm chí có người còn không biết cả tên xe của mình. Các bạn hãy nhớ, nếu không biết một chút kiến thức gì về xe cộ thì rất khó để có thể sử dụng chiếc xe của mình tốt nhất. Lỗi tiếp theo là không mua đúng loại ôtô phù hợp. Phù hợp ở đây là phù hợp với nhu cầu đi lại của bản thân. Có người thích sự hùng hổ to lớn của SUV, nhưng phần lớn thời gian lại di chuyển trong thành phố, những con đường nhỏ hẹp, gia đình không có nhiều người, chiếc xe phù hợp nhất lại là dòng sedan vừa phải. Cụ thể: Dòng xe SUV luôn được coi là hiểu tượng của hiệu suất, phong cách. Những chiếc SUV là lựa chọn của niềm đam mê và mơ ước chinh phục của những người ưa mạo hiểm. Là dòng xe được đánh giá cao ở những trang bị có sẵn, một không gian nội thất rộng rãi, thoải mái, phong cách thiết kế hiện đại, hoành tráng, hiệu suất hoạt động tốt. Trong khi dòng sedan nhỏ gọn, phù hợp di chuyển vào những con đường nhỏ hẹp. Đây là ưu điểm được người tiêu dùng chú ý nhất về mặt an toàn. Điều này bắt nguồn nguyên lý xe nhỏ, nhẹ thường không an toàn bằng các sản phẩm cỡ lớn và nặng hơn. Đôi khi sở thích và nhu cầu không có điểm chung dễ dẫn đến hành vi mua loại ôtô không phù hợp.

Việc mua quá sớm tức là không có sự chuẩn bị thực hiện từ bước đầu đến bước cuối cùng. Vì một số đặc điểm yêu thích từ chiếc xe, bạn quyết định mua xe ngay lập tức mà không đi tuần tự các bước. Thiệt hại lớn nhất trong trường hợp này là mất cân bằng tài chính. Lẽ ra khoản tiền tiết kiệm sẽ đủ mua xe trong một thời gian nữa, nhưng bạn mua xe ngay bây giờ nên phải đi vay, chịu thêm lãi vay, chưa kể ảnh hưởng đến những quyết định khác. Đặc biệt, nắm được tâm lý của khách hàng, các đại lý bán xe sẽ "ép" giá. Theo các chuyên gia, không ít người có ý định mua xe không nên đến một đại lý vì lười hoặc quan hệ quá thân quen mà chỉ tham khảo xe ở một, hai đại lý. Đây hoàn toàn là sai lầm vì như thế sẽ không có được cái nhìn tổng quan về giá cả trên thị trường rất dễ bị "hố". Nhiều người đã nghiên cứu kỹ về xe, đủ tiền để mua xe, nhưng lại không lái thử thì vẫn chưa thể có được "xế hộp" vừa ý nhất. Hãy lái thử xem cảm giác lái có ổn định không, chiều cao, tầm quan sát có vừa với người không. Nhiều người mua xe rồi mới khó chịu chỉ vì vị trí lái hơi nhỏ bé so với vóc dáng cao to, đây là những thiếu sót không đáng.

Khi đi mua xe, nên nhớ đàm phán tất cả các loại giá cả cùng một lúc. Các đại lý bán xe khi đưa ra các chương trình thanh toán nhanh, chậm đều có một ma trận các loại giá, phí bạn phải trả. Hãy tỉnh táo xem xét từng loại một nếu không muốn lạc trong mê cung toàn những con số. Tốt nhất nên so sánh các chương trình, tính dòng tiền tương lai phải trả xem mức nào là rẻ nhất. Không mua hàng theo đúng định mức tài chính. Như đã nói, chưa đủ tiền, đừng mua xe. Nếu việc mua xe phục vụ mục đích thương mại, có thể sinh ra các khoản tiền khác để trả lãi vay thì bạn có thể mua. Nhưng nếu mua xe chỉ để đi lại thuần túy và giải quyết vấn đề "hình ảnh cá nhân" nhưng không mang lại lợi nhuận thì đó lại là một quyết định sai lầm. Không hiểu biết về những chi phí phát sinh cũng sẽ là điểm trở ngại cho bạn. Ô tô không như xe máy, những loại phí mà ôtô phải trả gấp xe máy cả chục lần. Cộng dồn tiền xăng dầu, bảo dưỡng, sân bãi, phí cầu phà, chi phí phát sinh là một con số không hề nhỏ, nên cân nhắc xem có đủ tiền để "nuôi" những "con cưng" bốn bánh này không.

Tập trung vào phương thức thanh toán mà quên đi mức giá. Đại lý bán hàng thật sự được đào tạo vô cùng chuyên nghiệp để có thể nói rành rọt về từng phương thức thanh toán. Nếu trả tiền ngay sẽ có ưu đãi gì, trả chậm trong bao nhiêu tháng, mức lãi suất bao nhiêu. Đừng bị đánh lừa bởi những viễn cảnh mà đại lý vẽ ra. Trả chậm từng tháng một không có nghĩa sẽ vất vả hơn ba tháng một lần. Nghĩ đến con số cuối cùng phải trả, đó mới là điều quan trọng. Ngoài ra, không lưu ý tới chi phí bảo hiểm cũng là một sai lầm. Chi phí bảo hiểm cũng là một vấn đề đáng lưu ý mà nhiều người hay bỏ qua. Giá trị của ôtô rất lớn, nếu xảy ra thiệt hại sẽ đòi hỏi một khoản tiền không nhỏ để sửa chữa. Do vậy mua xe phải đi kèm với một khoản tiền kha khá mua bảo hiểm cho xế hộp thân yêu của mình.

TÙNG THƯ (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết