06/06/2022 - 08:17

Những khúc hát trên quê hương Ðại tướng Võ Nguyên Giáp 

DUY KHÔI

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình vừa ra mắt dự án nghệ thuật mang tên “Quảng Bình - Quê hương Ðại tướng Võ Nguyên Giáp”, nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Ðại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911-25/8/2021) và 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16/6/1957-16/6/2022). Những khúc hát mang đậm âm hưởng dân ca xứ Quảng tạo ấn tượng với người yêu nhạc.

Dự án âm nhạc “Quảng Bình - Quê hương Ðại tướng Võ Nguyên Giáp” gồm 4 ca khúc, được thể hiện theo hình thức video ca nhạc (MV), ca ngợi vẻ đẹp của quê hương Quảng Bình và Ðại tướng Võ Nguyên Giáp. Sản phẩm có thời lượng 25 phút, được thể hiện bằng một câu chuyện xuyên suốt, liền mạch. Ðó là hành trình về thăm quê hương Quảng Bình của đôi bạn trẻ. Họ đã xúc động, bồi hồi khi thăm lại ngôi nhà năm xưa của Ðại tướng bên dòng Kiến Giang hiền hòa chở nặng phù sa, được tìm hiểu về thuở thiếu thời và những đóng góp lớn lao của Ðại tướng trong công cuộc kháng chiến cứu nước. Họ cũng được nghe và thêm yêu những khúc hát hò khoan, những câu dân ca xứ Quảng thâm trầm, lắng đọng. Từ đó, đôi bạn trẻ hào hứng khám phá Quảng Bình ngày mới với những nét đẹp của đất và người, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng...

4 ca khúc trong sản phẩm âm nhạc này gồm: “Về Quảng Bình đi anh” (sáng tác: Hữu Thái - Ngọc Tân), “Tướng Quân Võ Nguyên Giáp” (sáng tác: Hoàng Yến), “Quảng Bình trong câu hát” (sáng tác: Xuân Ðồng) và “Quê hương vang mãi câu hò” (sáng tác: Hoàng Văn Chiến). Hai ca sĩ Hoàng Viết Danh và Hoàng Như Quỳnh thể hiện các ca khúc. Ðiểm chung của 4 ca khúc là âm hưởng dân ca miền Trung, xứ Quảng được sử dụng đậm nét, giúp giai điệu mượt mà, trữ tình, cộng với việc nhạc sĩ sử dụng phương ngữ để viết lời, nên mang nét đặc trưng riêng.

Trong bài “Tướng Quân Võ Nguyên Giáp”, người nghe ấn tượng với một câu chuyện đẹp về tấm lòng của Ðại tướng với quê hương, xứ sở. Ðó là một chuyến về thăm cố hương của Ðại tướng: “Hôm nay người về đây, trên quê hương Quảng Bình. Tay ôm Lệ Thủy, soi mình bên dòng Kiến Giang. Mắt nhìn xa xăm, núi non giang sơn điệp trùng...”. “Quảng Bình - Quê hương Ðại tướng Võ Nguyên Giáp” còn là lời mời gọi chân tình, đến với vùng đất này để cảm nhận nét đẹp của núi, của sông và của lòng người rộng mở. Tình tự sao lời da diết: “Về Quảng Bình đi anh. Nghe giọng nói mô tê răng rứa. Nhưng quê em tấm lòng trọn trịa. Mắm muối, dưa cà, hạnh phúc vẫn đầy tay...”.

Trong sản phẩm âm nhạc này, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình đã khéo léo lồng ghép cảnh đẹp thiên nhiên của quê hương, những nét văn hóa đặc sắc của con người Quảng Bình như một cách để quảng bá du lịch địa phương. Những điểm đến, danh lam thắng cảnh như động Phong Nha, chùa Quảng Xá, Mũi Viết, ngôi nhà gắn liền với tuổi thơ Ðại tướng Võ Nguyên Giáp... được quay rất đẹp, ấn tượng.

Chia sẻ bài viết