03/04/2008 - 09:25

Những diễn biến xung quanh vấn đề hạt nhân và quan hệ hai miền Triều Tiên

(TTXVN)- Tiếp tục những diễn biến căng thẳng mới xung quanh vấn đề giải trừ hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, ngày 2-4, Mỹ và Hàn Quốc hối thúc Bình Nhưỡng sớm công bố đầy đủ các chương trình hạt nhân.

Phát biểu với các phóng viên tại Seoul sau khi hội đàm với các quan chức Hàn Quốc về những biện pháp thúc đẩy đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill nhấn mạnh Washington đang chờ Bình Nhưỡng hành động “trong vài ngày tới” nhằm chấm dứt bế tắc xung quanh việc công bố đầy đủ các chương trình hạt nhân của Triều Tiên sau khi đã lỡ hạn chót cuối năm ngoái.

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Chun Yung-woo cho rằng Triều Tiên đã có đủ thời gian để đưa ra một bản công bố chính xác và đầy đủ các chương trình hạt nhân, vì vậy “không có lý do gì để chờ đợi thêm nữa”. Ông cho biết Mỹ và Hàn Quốc đã thảo luận những biện pháp tiếp theo, nhưng từ chối tiết lộ cụ thể.

Về căng thẳng trong quan hệ hai miền Triều Tiên, Hàn Quốc ngày 2-4 đã bác bỏ yêu cầu của Bình Nhưỡng đòi Seoul xin lỗi về phát biểu của tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Kim Tae-young ngày 26-3 đề xuất “tấn công phủ đầu” các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

Chia sẻ bài viết