31/03/2009 - 20:39

Nhu cầu của nhà tuyển dụng trước tình hình biến động lao động

Các nhà tuyển dụng luôn xem trọng việc tuyển dụng nhân sự có năng lực, chất lượng vì cho rằng lực lượng nhân sự đạt chuẩn là một trong nhiều yếu tố quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. Người lao động đạt chuẩn ngoài trình độ học vấn, chuyên môn, phải biết bộc lộ tố chất, gắn bó và sẻ chia khó khăn với doanh nghiệp trong bất kỳ tình huống nào. Đó còn là một trong những yếu tố quyết định sự thăng tiến trong công việc của người lao động…

Đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng

Tại buổi trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng nhân sự, chuẩn bị khai trương chi nhánh mới ở TP Cần Thơ của Công ty cổ phần Xây dựng Hoàng Long (TP Hồ Chí Minh), 24 ứng viên nộp hồ sơ dự tuyển với các trình độ đại học, trung cấp các ngành đều chung tâm trạng hồi hộp, lo lắng, chốc chốc lại hướng về phòng phỏng vấn chờ đợi. Đợt phỏng vấn này, công ty tuyển 8 ứng viên vào các chức danh: nhân viên thiết kế đồ họa, dự toán, kế toán và nhân viên hành chánh. Bạn Thủy Cúc, ở quận Ninh Kiều, đang học Đại học Kế toán ở Trung tâm Đại học tại chức Cần Thơ, vừa phỏng vấn vào vị trí nhân viên hành chánh xong, cho biết: “Em dự phỏng vấn với tâm trạng thoải mái, tự tin, không bị áp lực. Dù chưa biết kết quả, nhưng em rất hy vọng vì em đã có 2 năm kinh nghiệm làm nhân viên văn phòng ở Công ty Xây dựng Trí Việt. Lúc đó, do bận việc gia đình nên em phải nghỉ làm”. Qua đợt phỏng vấn này, các ứng viên rút được kinh nghiệm: Các văn bằng, chứng chỉ chỉ là thủ tục. Ứng viên cần nắm kiến thức xã hội, biết vận dụng chuyên môn vào công việc, đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng.

Công ty cổ phần Xây dựng Hoàng Long phỏng vấn tuyển dụng nhân sự. 

Khách sạn Victoria – Cần Thơ cũng đang có nhu cầu tuyển nhân viên cho các vị trí: tiếp tân, bếp, phòng, kế toán, lái tàu, tin học... tùy theo từng vị trí có những tiêu chuẩn phù hợp. Trong đó, tiêu chuẩn hàng đầu và được ưu tiên xét tuyển là trình độ ngoại ngữ, rồi mới đến ngoại hình, ứng xử, giao tiếp... Ông Đào Duy Hòa, Trưởng phòng Nhân sự Khách sạn Victoria, cho biết: “Chúng tôi tuyển nhân viên thông qua nhiều nguồn: Các Trung tâm Giới thiệu việc làm, website việc làm, thông báo tại chỗ, trên báo, đài, người quen giới thiệu... nhưng đều phải qua phỏng vấn tuyển chọn đạt chuẩn và phải tham gia các khóa huấn luyện của khách sạn”. Dù tình hình kinh tế suy giảm đang ảnh hưởng không nhỏ đến kinh doanh, nhưng khách sạn vẫn giữ công suất phòng, duy trì doanh thu, lực lượng nhân viên ổn định. Tuy nhiên, khách sạn vẫn phải luôn có kế hoạch tuyển dụng nhân viên để sẵn sàng thế chỗ nhân viên “nhảy” việc. Đợt này, Khách sạn Victoria nhận 20 hồ sơ, sẽ gọi phỏng vấn những hồ sơ đạt chuẩn trước.

Hiện nay, lực lượng nhân viên ở Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Alô là 50 người đủ các chức danh. Nhưng theo lãnh đạo công ty, chỉ khoảng 30 nhân viên làm việc ổn định, số còn lại thường biến động, nhiều nhất là nhân viên bán hàng, nên công ty phải thường xuyên rao tuyển để đáp ứng nhu cầu nhân sự ở các thời điểm. Ông Trần Hữu Ngọc, Giám đốc công ty, cho biết: “Chính vì thái độ thiếu dứt khoát, không xác định mục tiêu nghề nghiệp nên số ứng viên đạt yêu cầu không nhiều. Mỗi đợt phỏng vấn, công ty nhận khá nhiều hồ sơ ứng viên nhưng chất lượng không tiến triển, vẫn phải chọn lọc lại”. Theo ông Ngọc, công ty không chú trọng văn bằng, chứng chỉ mà đánh giá cao những ứng viên hiểu và có trách nhiệm với công việc.

Theo thống kê từ các Trung tâm Giới thiệu việc làm ở TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, hầu hết các ngành nghề đều có nhu cầu tuyển dụng, nhiều nhất vẫn là kế toán, kế toán tổng hợp và kế toán trưởng, tiếp đến là xây dựng, kỹ thuật điện, tin học, với các tiêu chuẩn không thể thiếu về trình độ ngoại ngữ, vi tính... đều nhanh chóng có việc làm. Ứng viên được giới thiệu đến các doanh nghiệp phải qua đợt phỏng vấn sàng lọc, tuyển dụng những ứng viên thật sự có năng lực và gắn bó với doanh nghiệp, có khá nhiều ứng viên bị loại ở lần phỏng vấn này. Ông Trương Hoàng Dũng, Trưởng phòng Hành chánh – Nhân sự, Công ty cổ phần Thủy sản Gentraco, nói: “Công ty luôn tạo điều kiện ưu đãi cho mọi ứng viên có năng lực chuyên môn đều có thể vào làm việc và luôn có chính sách đưa nhân viên đi đào tạo, nâng cao trình độ, đề bạt vị trí cao hơn”. Chính vì vậy, công ty ít có tình trạng nhân viên bỏ việc, nghỉ việc.

Cùng chia sẻ với doanh nghiệp

Trong tình hình khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp đều dè dặt trong tuyển dụng nhân sự, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Khi cần thiết tuyển nhân sự thì lãnh đạo các doanh nghiệp xem trọng các tiêu chuẩn mềm ở ứng viên, như: sẵn sàng nhận việc, có trách nhiệm và có ý tưởng sáng tạo trong công việc, gắn bó, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Lãnh đạo các công ty đều có cùng nhận xét: Hiện nay, lao động trẻ có điều kiện để học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, song song với trang bị thêm ngoại ngữ, tin học vì nghĩ rằng sẽ thuận lợi và có ưu thế hơn khi xin việc làm. Ông Đào Duy Hòa, Trưởng phòng Nhân sự Khách sạn Victoria, cho biết thêm: “Thời gian qua, khách sạn có trường hợp nhân viên “nhảy” việc, nhưng phải chấp nhận vì đó là qui luật. Trong điều kiện của mình, khách sạn đã áp dụng các hình thức đãi ngộ tương xứng với từng chức danh để giữ chân nhân viên, hạn chế biến động nhân sự”. Việc nhân viên “nhảy” việc, không gắn bó với công việc là do người lao động chưa có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, quá chú trọng tiền lương, thu nhập và muốn nhanh chóng được thăng tiến.

Ông Trần Hữu Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ ALô đánh giá cao sự cầu tiến, ham học và sự đầu tư mọi mặt để tự trang bị kiến thức của người lao động. Tuy nhiên, cần phải xác định mục đích học để làm gì và việc vận dụng các kiến thức đã học vào công việc và cống hiến cho doanh nghiệp như thế nào. Người lao động vẫn còn xem việc làm hiện tại là tạm thời, khi đã có kinh nghiệm thì tìm cách “nhảy” việc sang nơi khác, mong thu nhập cao hơn, có điều kiện thăng tiến hơn. Người lao động đòi hỏi nhiều nhưng thiếu nhiệt huyết, chú trọng thu nhập nhưng không thể hiện được sự tận tụy cống hiến cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, lúc công ty đang tập trung phục vụ chương trình khuyến mãi, lẽ ra nhân viên phải làm việc cao độ, nhưng lại có người xin phép nghỉ vài ngày vì gia đình có đám tiệc hay giải quyết công việc riêng. Cũng có trường hợp nhân viên bỏ việc không rõ lý do, khiến công ty bị động trong sắp xếp nhân sự thay thế...

Bạn Ánh Nguyệt, tốt nghiệp cử nhân Ngữ văn Trường Đại học Cần Thơ và Yến Nhi, tốt nghiệp ngành Tài chính - Kế toán, Trường trung cấp Nghề Bách Nghệ, đang chờ kết quả phỏng vấn của Công ty Viễn thông quân đội Viettel, có cùng quan điểm: “Muốn được làm công việc phù hợp, không chú trọng tiền lương nhưng phải đủ trang trải chi tiêu cần thiết trong tháng. Thông qua công việc được học hỏi và tích lũy thêm kinh nghiệm để làm việc tốt hơn”. Những suy nghĩ như vậy chưa phổ biến nhiều ở người lao động. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng người lao động ra trường trầy trật tìm việc còn nhà tuyển dụng cứ thường xuyên rao tuyển...

Với sự phát triển của hệ thống thông tin, truyền thông đại chúng, cùng với các hoạt động tư vấn, tuyển dụng, người lao động có thêm nhiều cơ hội tiếp cận để tìm cho mình việc làm phù hợp, từ đó mở ra cơ hội học tập, thăng tiến, khẳng định vị trí trong tương lai. Muốn vậy, người lao động phải biết tự thể hiện năng lực thật sự của mình thông qua những kiến thức chuyên môn và kiến thức xã hội. Hiện nay, nhà tuyển dụng rất cần những cộng sự nhiệt tình gắn bó, hiểu và chia sẻ khó khăn. Và đương nhiên, người lao động chân chính không bao giờ từ chối cộng tác với doanh nghiệp có môi trường làm việc thông thoáng, biết lắng nghe và thấu hiểu suy nghĩ, tâm tư của cộng sự.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết